กึ่งกลางฝั่ง

ในช่วงที่ชีวิตเข้าใกล้เลข 4
เราเริ่มเป็นกังวลและครุ่นคิดเรื่องชีวิตหลังเลข 4 มาหลายปีแล้ว
ซึ่งมันไม่น่าจะใช้เรื่องแปลก เพื่อนเราหรือใครก็คง ‘ต้องคิด’ และ ‘วางแผน’สำหรับอนาคตที่จะมาถึง

สิ่งที่มันแปลกคือ เราไม่มีอนาคต
เราไม่มีแผนชีวิต เราไม่มีเงินเก็บ เราไม่มีประกันสุขภาพ เราไม่มีประกันชีวิต
เราไม่มีเงินสะสมในรูปแบบกองทุนหรือหุ้น เราไม่มีเงินเดือน เราไม่มีรายได้ประจำ

ถ้าจะบอกว่าสิ่งที่เราคิดกังวลมาตลอด 2-3 ปีหลังน่าจะเป็นวิกฤตวัยกลางคนมันก็คงเป็นอย่างนั้น
เราว่าวัยไหน ๆ ช่วงอายุใด ๆ คงมีวิกฤตเป็นของตัวเอง วันรุ่นอาจจะกลุ้มเรื่องแฟน เพื่อน หรือการเลือกเรียนต่อ
แต่สำหรับเราที่จะก้าวสู่ครึ่งค่อนชีวิตแล้วเราห่วงตัวเองแต่เราก็ไม่ยักทำอะไรกับตัวเองมากอย่างที่ควรจะทำหรือเป็น
คงเป็นนิสัยส่วนตัวที่ไม่ค่อยดีและไม่อยากให้ใครเลียนแบบ บางทีก็อยากมีบ้านมีรถมีทรัพย์สิน มีเงินเก็บเยอะๆ แต่โดยรวมแล้วเราไม่ค่อยอยากมีเยอะ จะว่าขี้เกียจสร้างก็คงใช่ แต่ลึก ๆ แล้วมันก็มีคำถามในใจเรื่องการสะสมความมั่งคั่งอยู่เหมือนกัน

ยังไงก็ตาม,
ช่วงนี้เราไม่ได้เหงาเหมือน 5-10 ปีก่อน
ไม่ได้รู้สึกอยากมีแฟน คนรัก หรืออยากแต่งงาน
แต่เราแค่กังวลว่าเราจะมีชีวิตต่อไปยังไงกับการไม่มีงานประจำ
เราควรต้องหางานประจำทำหรือเปล่า ถ้าจะหาเราต้องทำงานอะไร
ด้วยข้อจำกัดเรื่องอายุ ประสบการณ์ และความรู้ความสามารถ เราทำอะไรได้น้อยมาก

ในขณะที่เราว่ายน้ำมาอยู่ตรงเกือบกึ่งกลางทางแล้วจะหันหัวกลับไปก็ไม่ได้ จะว่ายต่อก็เหนื่อยแถมไม่มีตัวช่วย
สุดท้ายก็อาจจมน้ำจายก่อนจะถึงฝั่งก็ได้

Bird

One thought on “กึ่งกลางฝั่ง

Leave a Reply

