ปีที่ชอบ

ไม่มีหรอกที่มนุษย์เราจะไม่ลำเอียง
ถ้าจะบอกว่าชอบทุกปีของชีวิตก็ดูจะโลกสวยเกินไป
ให้โลกของเรามันเอียง ๆ ด้วยการบอกว่าชอบปีนี้มากกว่าปีก่อนก็แล้วกัน

ขอบคุณอะไรก็ตามที่ทำให้ปีนี้เป็นปีที่เราชอบ
ไม่ว่าจะเรื่องงาน เรื่องเงิน หนี้สิน หรือ สุขภาพ
แค่มันไม่แย่ลง ไม่เลวร้ายกว่าที่เคยเป็นมาก็พอจะเรียกได้ว่ามีความสุขแล้วนะ

ถ้าจะนิยามสั้น ๆ ให้กับปีนี้ที่กำลังจะหมดอายุ
เราคงบอกว่ามันเป็น “ปีแห่งการเดินทาง” ของเราแหละ

มีทริปใหญ่ ๆ ที่แบกเป้ออกไปนอกประเทศ 4 ทริป
เริ่มด้วยนั่งรถไฟไปปีนัง, เที่ยวระหว่างงานที่พม่า, ลุยเดี่ยวเที่ยวเสียมเรียบ และ คริสต์มาสที่ฮ่องกง

ที่บอกว่าเป็นปีที่ได้เดินทางไม่ได้หมายถึงการไปเที่ยวอย่างเดียว
แต่มันหมายถึงเราเอาตัวเองออกมาจากถ้ำด้วยแหละ

ปีก่อนหน้าเราเป็นมุนษย์ถ้ำ
ใช้ชีวิตเงียบ ๆ อยู่ในที่ของเรา
ไม่ค่อยออกไปไหน ไม่ค่อยได้เจอใครเท่าไหร่
ซึ่งแน่นอนว่าเรื่องเงินก็เป็นปัจจัยสำคัญ ฟังดูก็ไม่น่าเชื่อหรอกว่าการจะออกไปพบปะกับใครก็ต้องใช้เงินนะยุคนี้

พอปีนี้มีงานก็มีเงินให้ได้ออกมาข้างนอก
ได้เดินทางออกจากถ้ำ จากวงโคจรของตัวเองบ้าง มันดีมากเลยนะ
การหมกตัวก็เป็นความสุขอย่างหนึ่ง แต่ถ้ามากไปก็หมกหมุ่นและจมจ่อมกับตัวเอง

การได้เจอ ได้พูดคุยเป็นการบรรเทาใจที่สำคัญ
แม้ไม่ได้เจอคนเยอะ แม้ไม่ได้ออกมาบ่อย
แต่การได้เจอใครบ้าง ไปที่เราชอบบ้างมันช่วยให้ใจผ่อนคลาย

เสียดายที่ปีที่เราชอบกำลังจะจากไป
แต่เราก็ได้ใช้เวลาอย่างคุ้มค่าจนไม่มีคำว่าเสียดายอะไรเลย

ปีหน้าเราจะชอบมันอีกหรือเปล่าก็ต้องว่ากันอีกที
ลาทีปีเก่าของฉัน 2558

2 thoughts on “ปีที่ชอบ

  1. ขอให้ปี 2016 นี้เป็นปีที่ชอบอีกปีของพี่เจี๊ยบนะ

Leave a Reply

