น้ำแข็งละลาย

เมื่อไม่นานมานี้
ชีวิตของฉันเกิดปรากฎการณ์คลับคล้ายการละลายของน้ำแข็ง

เวลาดูข่าวที่เจอ ‘ซาก”ร่าง’ หรือ ‘ร่องรอย’ อะไรสักอย่างใต้พื้นน้ำแข็งบนโลก
ฉันมักจินตนาการไปถึง ‘ชีวิต’ ก่อนจะถูกแช่แข็งเอาไว้
เขาเป็นใคร มันตายได้อย่างไร เหงาไหม โดดเดี่ยวหรือเปล่า

แม้จะเป็นเพียงอดีตสิ่งมีชีวิตที่รอจนวันน้ำแแข็งละลายจึงมีคนมาพบการมีอยู่
แต่มันก็เป็นสิ่งเล็กๆ สำหรับฉันที่เชื่อว่า…เมื่อถึงเวลาที่ถูกที่ควรอะไรบางอย่างจะถูกพบเจอ

ไม่เร็วก็ช้า
แต่ไม่เกินหนึ่งลมหายใจที่ยังเป่ารดในชีวิตนี้

กอดแน่นๆ หนึ่งครั้ง
กระเทาะเปลือกน้ำแข็งหนาให้หลุดไป
คำทักทายง่ายๆ เพียงครั้งเดียวทำให้อะไรบางอย่างถูกพบเจอ

มิตรภาพยาวนานของฉันและกลุ่มเพื่อนสมัยมัธยมปลายถูกแช่แข็ง
มันมีช่องว่างระหว่างพวกเราเกิดขึ้น
คนนี้ไม่คุยกับคนนั้น คนนั้นทะเลาะกับคนนี้ แต่อยู่ดีๆ แค่การเจอกันโดยบังเอิญของเพื่อนสองคน
กลับทำให้มิตรภาพก้อนนั้นปรากฎโฉม

เราเริ่มต่อติดและติดต่อกันในโลกโซเชี่ยลอย่างบ้าคลั่ง
เหมือนจะชดใช้ ชดเชยให้สาสามกับการอัดอั้นในช่วงสิบกว่าปี

เมื่อมีโอกาสนั่งนึก
เรากลับลืมไปแล้วด้วยซ้ำว่าไม่พูดกันเพราะอะไร ตีตัวออกห่างกันด้วยเหตุใด
ไม่มีอะไรมากนอกจากความเยาว์วัย ซึ่งเราได้เรียนรู้ตัวเอง เรียนรู้ผู้อื่นผ่านความเจ็บช้ำและสูญเสีย

เมื่อกาลเวลาผันผ่าน
เราได้เรียนรู้ที่จะปล่อยวางสิ่งที่ไม่มีประโยชน์
เราโหยหาและพร้อมจะคว้าเก็บสิ่งที่ดี และมีคุณค่ามากกว่าจะปล่อยให้อารมณ์บังตา

การกลับมาแทบจะพร้อมหน้ากันครั้งนี้จึงเป็นปรากฎการณ์น้ำแข็งละลาย
แม้หลายๆ อย่างที่หล่นหายไปในการแช่แข็งจะไม่กลับมา และเหลือเพียงซาก
แต่เท่าที่มันโผล่มาให้เราจับต้องได้ก็เพียงพอที่จะต่อรอยยิ้มแห่งการมีชีวิตอยู่ของพวกเราต่อไป

ของบางอย่างถูกน้ำแข็งรักษาสภาพเอาไว้ให้คงอยู่ไม่เน่าเปื่อย สูญสลาย
แม้จะไม่เหมือนเดิม แต่ได้คืนมาก็มีค่ามากพอแล้ว
เราจะเริ่มนับหนึ่งใหม่จากตรงนี้

ไม่ต้องพูดอะไรมาก
แค่ได้อยู่ใกล้ๆ ก็รู้สึกเหมือนเดิม
เหมือนเรากลับไปเป็นเด็กสาวอีกครั้ง
แม้จะไม่ได้โตมาด้วยกัน แต่เราจะแก่ไปพร้อมกัน ด้วยกัน

ดีใจที่ได้เจอ
ดีใจที่เจอกันในวันที่น้ำแข็งละลายอย่างพอเหมาะพอเจาะ

1424008742481

Leave a Reply

