อยู่ที่ไหน

มีพี่ชายคนหนึ่งเขียนข้อความในเฟซบุ๊กของเขา

“ถามจริง ๆ เนื่องในช่วงเวลาแห่งการส่งความสุข…
อยากรู้ว่าเพื่อน พี่ น้อง มีความสุขกับอะไรในชีวิตบ้างในตอนนี้
ช่วยเขียนแชร์กันมาอย่างน้อยสักสามข้อ..ได้ไหม จะเขียนในข้อความ
หรือเขียนแล้วแทกกลับมาหาผมก็ได้ครับ
…สารภาพว่าเอาจริงตอนนี้ผมนึกอะไรไม่ค่อยออกเลย…ทำไมรู้สึกเบื่อไปหมดก็ไม่รู้..
แชร์มาหน่อยนะครับ…”

เราอ่านแล้วอดที่จะพิมพ์ตอบไม่ได้ รู้สึกว่าความสุขมันดีตรงที่ได้แบ่งปันนี่แหละ
เคยไหมที่เรายิ้มเพราะเพื่อนยิ้ม เราดีใจเพราะแม่ดีใจ
เราเลยแอบคิดว่าถ้าได้บอกเล่าเรื่องราวเล็กๆ น้อยๆ ของเราออกไปน่าจะทำให้พี่เขายิ้มได้
ข้อความที่เราพิมพ์ส่งไปมันไม่ได้มีอะไรซับซ้อน

“ไม่รู้จะเรียกว่าความสุขหรือเปล่านะพี่เขียน
ขอเรียกว่าเรื่องดีๆ ที่ทำให้เรายิ้มและสบายใจละกันเนอะ
ช่วงนี้เจี๊ยบกลับบ้านนอกได้เจอเพื่อนสนิทคนหนึ่งสมัยม.ปลาย
ได้ไปร้านเก่าๆ มองเห็นสถานที่เดิมๆ
อยู่บ้านก็เล่นกับหลานชายสองคน ปั้นดินน้ำมันกัน พาไปนั่งเล่นที่แม่น้ำสายเดิมหน้าบ้าน
แล้วภาพความหลังตอนเราเป็นเด็กมันก็ย้อนกลับมา
ได้เฮฮาปาจิงโกะกับครอบครัว ได้ดูซีรีส์เกาหลี
แถมวันนี้ยังได้เจอเพื่อนอีกคนโดยบังเอิญ หลังจากที่ไม่ได้เจอกันมาสิบกว่าปี
แลกเบอร์ แลกไลน์ อะไรกันไป
บางทีเรื่องง่ายๆ ธรรมดาที่เราไม่ได้จัดวาง ไม่ได้ค้นหามันก็ทำให้ใจเราเป็นสุขจริงๆ นะพี่”

พอนั่งอ่านสิ่งที่ตัวเองเขียนไปโดยอัตโนมัติ
(หมายถึงไม่ได้เรียบเรียงอะไรเลย พิมพ์ตามที่ใจคิด ณ ตอนนั้น)
เหมือนได้ย้อนสอนตัวเองอีกครั้งว่าให้ซึมซับเรื่องราวที่มันเกิดขึ้นกับเราเยอะๆ
บางเรื่องมันเป็นเสี้ยวชีวิตประจำวันเล็กๆ บางเหตุการณ์ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยๆ
และไอ้สิ่งที่เรียกว่าความสุขมันอาจไม่ใช่อะไรที่ยิ่งใหญ่ ประหลาดอะไรนักหรอก
แล้วมันก็ไม่ได้เกี่ยวกับการที่เราจะตามหามันหรือไม่ มันอยู่แค่ว่าเราจดจ่อกับวินาทีตรงหน้าแค่ไหน

พอเขียนไปก็นึกถึงหนังสองเรื่อง about time กับ boyhood
เป็นหนังที่เราชอบเอามากๆ เพราะเราชอบความรู้สึกของคนที่ใช้เวลาคุ้มค่า
คุ้มค่าในทีนีี้ไม่ได้แปลว่าทำอะไรสุดโต่ง แต่ใช้เวลาไปกับสิ่งหรือคนที่มีความหมายกับเรา
หรือแม้แต่คนที่ไม่ได้มีความหมายแต่อาจจะทำให้วินาทีเล็กๆ ของเรามีความหมาย
ไม่จำเป็นต้องพยายามสร้างช่วงเวลาพิเศษอะไรหรอก
แค่เราใช้ชีวิตไปตามจังหวะเวลาเราก็จะจดจำมันได้เอง เราจะรู้สึกได้เอง

“The moment seizes us”
ขอยืมคำพูดในหนังมาตบท้ายสักหน่อยแล้วกัน

hometown

Leave a Reply

