กล่องใบสุดท้าย

1.

สำหรับ ‘ฮากุจัง’แล้ว
สิ่งสวยงาม เรื่องราวน่าสนใจบนโลกใบนี้ต่างเฝ้าคอยเธออยู่ในกล่อง
มีกล่องมากมายรอให้เธอเปิดเพื่อค้นพบสิ่งต่างๆ

แต่ฮากุก็คิดอย่างเศร้าๆ
โลกในบี้มีสิ่งงดงาม มีกล่องอีกมากมายเหลือเกินที่เธออยากค่อยๆ เปิดมันทีละกล่อง
แต่คนเราจะมีเวลานานแค่ไหน เราจะเปิดได้ครบทุกกล่องหรือเปล่า

boxes

2.

สำหรับฉัน, ในโลกของฉัน
กล่องนับร้อยพันที่ตั้งเรียงรายตรงหน้าคือ เรื่องราว ความจริง ที่น่าค้นหา
ฉันแทบระงับความอยากรู้ อยากเห็น อยากเข้าใจ อยากสัมผัสมันไม่ได้เมื่อมือแตะฝากล่อง
มีความจริงมากมายที่ฉันอยากเปิด อยากเจอ อยากเป็นคนที่ได้รู้

แต่…
ถ้าเหลือแค่กล่องใบสุดท้ายกับความจริงสุดท้าย
ฉันยังจะอยากเปิดฝากล่อง แล้วชะโงกหน้ามองหน้าความจริงอีกหรือเปล่า
หากว่า เมื่อเปิดแล้วทุกอย่างต้องจบลง
ไม่มีกล่อง ไม่มีเรื่องอะไรให้ต้องรู้

3.

ฉันเคยนึกสงสัยว่าเพราะอะไร ‘ลับแล’ ถึงเลือกวิธีการนั้น
ทำไมจึงทำอย่างนั้น

แต่วันนี้ ตอนนี้ เดี๋ยวนี้
ฉันคิดว่าฉันเข้าใจเขาเป็นอย่างดี, บางทีอาจเลือกทำเหมือนที่เขาทำ

4.

กล่องใบสุดท้ายบนโลก
กล่องใบที่ฉันอยากเปิดแต่ก็ไม่อยากเปิด

บางที, นอกจากความตื่นเต้นจากความอยากรู้อยากเห็นแล้ว
เราอาจดำรงลมหายใจต่อไปก็ด้วยความกลัว

การมีชีวิตอยู่ด้วยความระแวดระวังไม่ได้ทำให้มีความสุขนัก
แต่อย่างน้อย การอยู่กับความมืดอาจทำให้ตัวเองหลับตาสนิทต่อไปได้อย่างไม่รู้คืนวัน

5.

ความเจ็บปวดในใจอาจเยียวยาได้หลายทาง
หนทางหนึ่ง, อาจสร้างโลกใบใหม่คู่ขนานไปกับโลกเก่า, โลกความจริง
แต่ไม่ช้าก็ต้องกลับสู่โลกใบแรก

6.

ไม่ใช่ความจริงหรอกที่ฉันอยากรู้และอยากอยู่กับมัน
อาจเป็นความลวง ความเลือนราง พร่าเลือนต่างหากที่ฉันพอจะมีความสุขกับมัน

ในสายตาคนอื่นอาจคือการหลอกลวง ลวงหลอกกระทั่งตัวเอง
แต่มนุษย์ก็ย่อมเลือกหนทางสู่สุข หนทางสู่ความชุ่มฉ่ำมิใช่หรือ

ในเมื่อหากรู้ว่ายังไงก็ต้องเดินทางกลับไปในโลกแห่งความจริง
ระหว่างนั้น, มันจะเป็นไปได้ไหม
ถ้าฉันจะจินตนาการถึงเรื่องราวที่อยู่ในกล่อง
แทนที่จะเปิดมันออกให้สิ้นเรื่องสิ้นราว

7.

วันหนึ่งข้างหน้า,
ฉันจะกลับมา พร้อมความกล้าที่มาแทนที่ความกลัว

ฉันจะกลับมาเพื่อเปิดกล่องใบสุดท้าย

Leave a Reply

