วิ่งสู่ใจ

ถ้าเปิดอ่านสมุดบันทึกฉันในช่วงนี้ เห็นทีจะมีแต่เรื่องวิ่ง
ในเฟซบุ๊กก็ไม่ต่างกัน มันมีแต่เรื่องวิ่งเป็นส่วนใหญ่

แม้แต่ตัวฉันเองก็ยังไม่เคยคิดว่าชีวิตจะมาถึงจุดที่ติดวิ่ง
แค่การวิ่งเหยาะๆ วันละนิดวันละหน่อยไม่น่าจะทำให้ฉันเอาจริงได้

ราวๆ กลางปีที่แล้ว
หลังจากที่ทนให้ตัวเองอยู่เฉยๆ ไม่ไหวเลยหันมาโยคะอยู่ที่ห้อง
แต่โยคะคนเดียวมันน่าเบื่อ เพราะเวลาส่วนใหญ่ในทุกวันก็อยู่ที่ห้อง

พอเริ่มเบื่อโยคะคนเดียวแต่ยังอยากออกกำลังกายอยู่บ้าง
เลยเริ่มเดินออกจากบ้านเพื่อไปวิ่ง โชคดีที่มีสนามวิ่งไม่ไกลบ้าน
ที่เลือกวิ่งเพราะมีสิ่งที่ต้องการหลายอย่าง
ประหยัด
ได้เจอคน
มีต้นไม้เยอะ
ได้สูดอากาศในที่โล่ง

สองสามเดือนแรกมันคือการวัดใจอย่างยิ่ง
จะวิ่งต่อดีไหม เหนื่อยอ่ะ หายใจไม่ทัน วิ่งๆ เดินๆ วิ่งๆ หยุด ท้อแล้วนะ
ถือว่าเป็นการทดสอบสนาม ทดลองใจตัวเอง ถ้าผ่านช่วงนี้ไปได้ก็จะวิ่งฉิว

ช่วงปลายปีถึงตอนนี้จัดได้ว่าฉันวิ่งอยู่ตัวแล้ว
เรียนรู้ระดับความเร็วช้าของตัวเอง เรียนรู้การหายใจไม่ให้หอบ
ไม่ได้เปิดตำราหาอ่านจากไหน ศึกษาเอาจากการวิ่งของตัวเองในแต่ละครั้ง ในแต่ละวัน
ยิ่งวิ่งนานเข้ากลายเป็นการฝึกสมาธิเฉยเลย ใจจดจ่อกับการวิ่งรอบนั้นๆ
ฉันท่องตัวเลขของรอบวิ่งปัจจุบัน ไม่คิดเรื่องอื่นอะไร มีบ้างที่ใจลอยไปที่อื่น
แต่ไม่ช้าก็ต้องกลับมาเพราะไม่อยากนับรอบผิด

ระหว่างที่วิ่งฉันไม่สนใจใคร
หมายถึงว่า ใครจะแซงฉัน วิ่งเร็วกว่า วิ่งช้ากว่าฉันไม่สน
ฉันจะวิ่งของฉันด้วยความเร็วที่ฉันถนัด ค่อยๆ วิ่งได้เดี๋ยวก็พอใจตัวเอง

รู้สึกว่าใจนิ่ง สงบ โดยเฉพาะเมื่อตอนที่วิ่งได้มากรอบขึ้นเรื่อยๆ
เหมือนฉันได้ก้าวผ่านเส้นอะไรบางอย่าง
เส้นที่เราเอาตัวเองข้ามพ้นมาเพื่อบอกว่าระยะทางหรือระยะเวลาที่วิ่งได้ไม่สำคัญ
สำคัญที่เรายังวิ่งต่อไป เรายังได้วิ่งต่อไป

ความเร็วคงที่ ใจคงที่ วิ่งคงที่แล้ว
ฉันพอใจกับการเอาชนะตัวเองในเรื่องเล็กๆ แบบนี้
อยากวิ่งให้ได้ะระยะทางยาวขึ้น อยากวิ่งให้ได้ระยะเวลานานขึ้น…เรื่อยๆ
เป็นความสุขใจที่ได้นอกเหนือจากสุขภาพและความกระปรี้กระเปร่าส่วนบุคคล
ผอมหรือไม่ผอม น้ำหนักลดหรือไม่ ไม่เคยสนใจ ไปวิ่งแล้วสนุกกับมันหรือเปล่า, นี่ต่างหาก

Leave a Reply

