แค่ใกล้

เหตุผลที่คนส่วนใหญ่เลือกแต่งงานก็คงเพราะอยากใช้ชีวิตกับคนรัก
อยากเจอหน้า อยากคุย อยากแบ่งปัน อยากอยู่ในช่วงเวลาเดียวกันด้วยกัน

เราไม่ได้คิดถึงชีวิตแต่งงาน
แม้ว่าวัยที่เหมาะกับการแต่งงานจะผ่านมานานหลาย หลายปีแล้ว
แต่งงานมันคือ พิธีกรรม เป็นเรื่องของพิธีการที่ให้คนมาเป็นสักขีพยานการร่วมชีวิต
เราไม่ได้ต้องการพิธีกรรมหรือพิธีการ เราแค่ต้องการ ‘คนอยู่ด้วย’

‘คนอยู่ด้วย’ นี่แหละคือปัญหา
เพราะมันไม่ใช่แค่ใครหน้าไหนสักคนก็ได้
แต่ต้องเป็น ‘ใครคนหนึ่ง’ ที่เรารู้สึกอยากอยู่ด้วย
อาจจะมีเบื่อหรือเหม็นขี้หน้าบ้างบางครั้ง แต่สุดท้ายแล้วก็อยากอยู่ด้วยนานๆ

ในวันที่มีใครคนหนึ่งเดินเข้ามาในชีวิต
เรารู้สึกได้ว่าคือ ‘ใครคนนั้น’ เราก็อยากหน่วงเวลาที่จะได้อยู่ด้วยกันให้นานที่สุด
สิ่งที่ต้องการไม่ใช่อะไรมากมายขอแค่ได้อยู่ใกล้ๆ กัน
ได้ยินเสียงลมหายใจ ได้ถามหรือคุยอะไรโดยที่ไม่ต้องโทรหา ได้สัมผัสเส้นผมในยามที่เื้อื้อมมือไป

คล้ายเป็นเรื่องตลก
เมื่อบอกว่าเวลาเพียงแค่หนึ่งคืนกับใครคนหนึ่ง
มันทำให้เกิดความเหงาในชีวิต เกิดความหงอยในหัวใจเมื่อใครสักคนลากลับไป
แม้ความสัมพันธ์จะยังไม่ได้เปลี่ยนสถานะ แต่เมื่อต้องอยู่คนเดียวความรู้สึกโดดเดี่ยวกลับทวีคูณ

นี่แปลว่า
เราต้องการใครคนนั้นมาอยู่ใกล้ๆ มากกว่าหนึ่งวัน หนึ่งคืน
อาจแปลได้ว่าเราไม่พร้อมที่จะอยู่คนเดียว…อีกต่อไป

ถ้าใครไม่รู้จักแล้วบังเิอิญผ่านมาอ่านคงคิดว่านี่คือรักโรแมนติก
แบบว่า เราพร้อมที่จะแต่งงานอยู่กินกับใครสักคนแล้ว
แต่ชีวิตมันไม่ได้มีสูตรสำเร็จงดงามแบบนั้นทุกคู่ไป

เรา้ต้องการแค่ใกล้
ไม่ได้อยากให้หัวใจตัวเองรู้สึกห่างไกลกับหัวใจอีกดวง,
เท่านั้นเอง

One thought on “แค่ใกล้

  1. ทฤษฎีคล้ายๆ กับที่กุอยากมีเพื่อนข้างห้อง แค่อยู่ใกล้ๆ กัน ไม่ต้องอยู่ด้วยกัน 🙂

Leave a Reply

