ถามถ่าย

ไม่ได้มีโอกาสอะไร
แค่ช่วงนี้ได้พบปะเพื่อนเก่า เพื่อนเคยคุ้น

เป็นเพื่อนที่ไม่ค่อยได้พบหน้า
เป็นเพื่อนที่อาจไม่ได้พูดคุยกันบ่อย
เป็นเพื่อนที่รู้เรื่องส่วนตัวกันและกันน้อยลง
แต่เป็นเพื่อนคนหนึ่งที่ฉันนึกถึง คิดถึงอยู่ตลอดเวลา

ในวาระธรรมดาๆ
ที่โคจรมาเจอหน้ากันในการทำงาน
คล้ายๆ จะเก้อ เหมือนๆ จะเกร็งๆ แต่เราก็เป็นเพื่อนกัน

ขณะที่คนหนึ่งมีหน้าที่ ถาม
อีกคนหนึ่งมีหน้าที่ ถ่าย
เราทำงานกันคนละอย่างที่เดินอยู่บนทางเดียวกัน แล้วมันก็มาเจอกันง่ายๆ แบบนี้

เราไม่ได้พูดคุยอะไรมากนัก
ได้แต่ ถามไถ่เรื่องสุขภาพร่างกายและการงาน
มันอาจเป็นการสนทนาที่ไม่ต่อเนื่อง ไม่ครึกครื้น ไม่สุภาพ ไม่หยาบช้า ธรรมดาๆ เรียบๆ
ไถ่ถามกันตามธรรมเนียมและด้วยความเป็นห่วงแบบห่างๆ ที่ดันมาอยู่ใกล้ตัว

ฉันรู้ว่ามันไม่เหมือนเดิม
แต่อดีตก็คืออดีต ปัจจุบันก็ดำเนินของมันไป
อย่างมาก, เราก็แค่เริ่มต้นใหม่

ในวันที่เธอกลับเป็นคนถูกถ่าย และฉันเป็นฝ่ายถูกถาม
ฉันว่า, มันดีจนต้องเก็บมาเขียนถึงในวันวาเลนไทน์นี้เลยละ

P1300249

2 thoughts on “ถามถ่าย

Leave a Reply

