ก่อนเก่า

อีกไม่กี่วัน
ปฏิทินของปีนี้จะหมดลง
เราคงต้องโบกมือลาปี 2555 กันเสียที
และมันเป็นจะกลายเป็นเพียงปีเก่าในความทรงจำของเราเท่านั้น

ก่อนจะลาปีเก่า
ขอเอาเรื่องเกือบเก่ามาเล่าก่อน

ปีนี้, เป็นปีที่ผ่านไปเร็วเหลือเกิน โดยเฉพาะครึ่งปีหลัง
ทำให้นึกถึงคำพูดที่ว่า ถ้าเรามีความสุขจะรู้สึกว่าเวลามันเดินหน้าไปเร็ว
เราว่า, เราไม่มีความสุขมากมายอะไรนักหรอก

มันยังคงเป็นปีที่ทุกข์ยากลำบากลำบนหลายเรื่อง
เพียงแต่วิธีคิดและวิธีมองปัญหาต่างหากที่ทำให้เรา ทุกข์น้อยลง

เป็นโชคดีที่ในช่วงครึ่งปีหลังเราได้กลับมาใกล้ชิดกับแม่มากขึ้น
ได้คุยกัน ได้กินข้าวกัน ได้เล่า ได้พูด ได้บอก ได้ร้องไห้ ได้ระบายความรู้สึกต่างๆ นานากับแม่
วิธีการมองโลก วิธีการรับมือกับปัญหา วิธีการอยู่กับความทุกข์ของแม่ได้ถ่ายทอดมาถึงเรา

ในเมื่อเราต้องอยู่กับความทุกข์อย่างเลี่ยงไม่ได้
อย่างน้อยขอให้เราอยู่กับมันอย่างสงบที่สุด, จะเรียกว่าปลงก็คงได้

ภาพของตัวเราในครึ่งปีแรกกับครึ่งปีหลังมันต่างกัน
ดีใจที่เราได้มองเห็นตัวในทั้งสองสภาพ เหมือนเป็น before and after อย่างไม่ต้องมีใครบอก
มันไม่ใช่การเปลี่ยนที่ยิ่งใหญ่อะไร ไม่ใช่เรากลายเป็นคนดีมากมาย
เรายังคงเป็นเราที่ขี้แย ขี้กลัว คิดมาก ใจเสาะ แต่มันน้อยลงกว่าเดิมเท่านั้นเอง

แม้ว่าปีนี้เรื่องการงานยังขาดความมั่นคง ที่ส่งผลถึงความไม่มั่งคั่งของเงินในบัญชีธนาคาร
และยังมีหนี้สินอีกหลายรายการที่ตามทวง รอให้เราสะสาง
แต่ในความอึมครึมของชีวิตก็ยังมีเรื่องดีๆ เกิดขึ้นอยู่บ้าง

sky

1. การเขียน
ปีนี้มีโอกาสได้เขียนเรื่องลงนิตยสารบ้าง ลงเว็บไซต์บ้าง แม้จะยังไม่ใช่งานประจำ
ได้เขียนอะไรที่ไม่เคยคาดคิดมาก่อน อย่างเช่น การรีวิวร้านอาหาร มันกลายเป็นอีกเรื่องที่เราเริ่มสนใจมันอย่างไม่รู้ตัว
การได้ลงมือคิด ลงมือเขียนทำให้ตื่นเต้น ดีใจ ประหม่า ตื่นกลัว และ สนุกที่ได้ทำ ตื่นตัวที่ได้เรียนรู้กับมันทุกงาน
ขอบคุณเพื่อน มิตรทั้งหลายที่ช่างสรรหามาให้ได้ลองทำ

2. ความหลงใหล
ไม่น่าเชื่อว่าเว็บไซต์ไอเดียน่ารักๆ อย่าง pinterest จะทำให้เราหลุดเข้าไปในโลกนั้นได้
เราใช้เวลาท่องไปในเว็บไซต์นี้ทุกวัน วันละนิดวันละหน่อย มันเป็นโลกที่มีแต่เรื่องที่เราสนใจ อยากรู้อยากเห็น
เป็นโลกทีได้ต่อเติมจินตนาการและความฝันส่วนตัวอย่างง่ายๆ

3. ความสัมพันธ์
กับเพื่อนพยายามเข้าหา พยายามเข้าสังคมบ้างหลังจากปิดตายอยู่ในถ้ำมานาน
กับคนบางคน เราว่าเราทุกข์น้อยลง แทบไม่ทุรนทุราย พยายามอยู่กับปัจจุบัน อยู่กันอย่างเพื่อนคู่คิด อยู่กันอย่างมิตรสมานฉันท์

ไม่รู้หรอกว่าปีหน้าจะเป็นอย่างไร
รู้แค่ว่าในเมื่อโลกยังไม่แตก เรายังไม่ตายคงต้อง ‘ใช้’ ชีวิตกันต่อไป

เรื่องมันก็เป็นเช่นนี้,
สวัสดีปี (เกือบ) เก่า

2 thoughts on “ก่อนเก่า

  1. สวัสดีก่อนปีเกือบเก่านะพี่เจี๊ยบ
    จำที่เคยคุยกับพี่เจี๊ยบได้ว่า ขออยู่แบบธรรมดาๆ ซึ่งอ้อว่า มันคงเป็นสิ่งที่จริงๆ แล้วเราปรารถนากันมากที่สุด
    ไม่ใช่ขอให้ปีหน้าดีกว่าปีนี้ ไม่ใช่สาปส่งให้ปีนี้จบไวๆ เพื่อหาข้ออ้างเริ่มใหม่
    ปีหน้า- ก็แค่ timeline ที่เราสร้างขึ้นกันเอง
    แต่ ธรรมดา นี่สิ มันมีอยู่จริงแน่นอน

Leave a Reply

