หลายวันผ่านมา

1. ขอโทษ
คำขอโทษที่จริงจังและตั้งใจ, มันรู้สึกได้
และมันก็ช่วยสลายความขุ่นข้อง มันช่วยทะลายความรู้สึกแย่ๆ ระหว่างกัน

บางครั้ง,
การขอโทษที่จริงใจก็ทำให้คนเราเต็มใจที่จะอภัยให้กัน
นั่นหมายความว่าถ้าเรามีศีลเสมอๆ กัน

2. ช่วยเหลือ
แม้จะเล็กๆ น้อยๆ
แม้จะไม่มากไม่มาย
แม้จะกินเวลาไม่นาน
แม้จะอะไรก็ตามแต่,
การให้ความช่วยเหลือที่เต็มอกเต็มใจเป็นสิ่งที่คนเราควรทำให้กัน

การ ‘ช่วย’ จะทิ้งร่องรอยความอิ่มเอมใจ ‘เหลือ’ ไว้เสมอ,
ไม่ว่าผู้ช่วย หรือ ผู้ถูกช่วย

3. พายุ
มรสุมชีวิตของฉันไม่เคยจากไปไหน
มันแค่เพิ่งสงบตัวลง

ตอนที่ถูกลมแรงจัดพัดเข้าใส่หลายลูก…พร้อมๆ กัน
ทำเอาฉันเซและแทบล้มกลิ้ง

ฉันไม่ได้เข้มแข็ง หรือ แกร่งขึ้น
ฉันแค่ปะทะแรงลมได้โดยไม่ล้มนานขึ้น นานขึ้น
บางที, นี่อาจเรียกว่าการเรียนรู้

4. ความเปลี่ยนแปลง
มันเกิดขึ้นทุกวินาทีกับสิ่งที่เราเรียกว่าความเปลี่ยนแปลง
แต่ความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในชีวิตฉัน…กำลังจะเกิดขึ้น
และมันทำให้ฉันโหวงๆ ข้างในลึกๆ

ของบางอย่างที่เคยอยู่ในสายตา อาจต้องไกลตากันชั่วระยะเวลาหนึ่ง
ฉันไม่รู้ว่าจะได้พร้อมหน้าพร้อมตากันอีกเมื่อไหร่,
ได้แต่หวังว่ามันจะไม่ยาวนาน

การลาจาก,
มันต้องอาศัยการตัด(สิน)ใจ
คนเราอาจต้องกลั้นใจโบกมือลาความคุ้นเคยบางอย่างเพื่อสร้างความเคยชินใหม่ๆ


5. คำรัก

ฉันบอกรักคนบางคนน้อยลง
แต่พยายามแสดงออกให้มากขึ้น มากขึ้น

คำว่ารักที่เคยพูดบ่อยๆ
ฉันลดปริมาณมันลงเมื่อฉันไม่รู้สึกถึงความจำเป็น

ฉันมองถ้อยคำของความรักในวิธีใหม่ๆ
ไม่รู้เป็นเพราะอายุ, ประสบการณ์ หรือ การเรียนรู้
แต่ฉันสบายใจที่ไม่ได้พูดมันออกมาบ่อยๆ เท่าการกระทำ

6. คืน
เมื่อเริ่มต้นจากศูนย์,
เป็นไปได้แน่นอนที่คนเราต้องกลับมายืนที่จุดๆ เดิม

ความล้มเหลวและความเศร้าอย่างขีดสุด
มันทำให้ฉันนิ่งและสงบลงได้อย่างที่ฉันก็ไม่อยากเชื่อ

Leave a Reply

