หลังระเบียง

ชอบสีคราม,
เราชอบสีเขียว เราชอบสีม่วง เราชอบสีคราม
สีที่ชอบพวกนี้มีความรู้สึกว่ามองไม่เบื่อ ไม่แสบตา ไม่จ้า ไม่ทึบเกินไป
มันดึงดูดสายตาเราได้เสมอๆ

ชอบต้นไม้,
เราชอบต้นไม้ เราชอบดอกไม้ เราชอบใบไม้
ของขวัญจากธรรมชาติพวกนี้มีคุณมากกว่าโทษอย่างเห็นได้ชัด

เราอยากปลูกต้นไม้
แต่การอาศัยในตึก การอยู่ห้องเช่ามันทำให้ความอยากปลูกต้นไม้หายไป
เพราะใจจริงแม้จะอยากมองเห็นต้นไม้ในระยะที่แตะต้องได้สักแค่ไหน
แต่ก็ไม่อยากเอาต้นไม้มาปลูก เพราะอยากให้ต้นไม้ได้อยู่ในดินแท้ๆ ไม่อยากให้รากของมันต้องคุดคู้อยู่ในกระถางเล็กๆ

เรากลั้นความอยากไว้เกือบสิบปี
เมื่อไม่กี่วันมานี้เกิดอยากเอาต้นไม้สักต้นมาปลูกสักที
มันต้องเป็นต้นไม้ที่ดูแลไม่ยาก เอาตัวรอดได้ง่าย ชอบแดด และอดทน

แวบแรกเลยนึกไปถึงอัญชัญ โดยไม่มีตัวเลือกอื่นตามมา
อัญชัญมันเลื้อยไปได้ ชอบแดด และมีคุณสมบัติอื่นๆ ที่เราไม่น่าจะทรมาณมันเกินไปในห้องเช่า


ที่อยู่ๆ อยากมีต้นไม้ในห้องเพราะเราอยู่้ห้อง
ไม่ไ้ด้ทำงานประจำ ไม่ค่อยได้ออกไปไหน วันๆ ก็ใช้เวลา ใช้ชีวิตอยู่ในห้อง
ออกจะแห้งแล้งเกินไป ออกจะเหงาตา เหงาใจเกินไปหน่อย
มองจากระเบียงก็เห็นปูน เห็นตึก เห็นสิ่งก่อสร้าง
ถ้ามีสิ่งมีชีวิตเล็กๆ จำพวกไม้ดอกมาสร้างสันสันก็คงดีไม่น้อย อย่างน้อยตัวเราจะได้ไม่เฉา

คิดไว้ว่าหลังสงกรานต์แล้ว
คงจะไปซื้อ ไปหาอัญชัญสักต้นสองต้นมาไว้ที่หลังระเบียงห้องสักที
ถ้าได้มาจริงๆ จะมาเล่าให้ฟังวันหลังว่ามันเป็นยังไง อยู่ร่วมกับเรา กับหมู่ตึกได้ดีหรือเปล่านะ

One thought on “หลังระเบียง

  1. รอติดตามผลค่า :]

    อ้อก็อยากปลูกเหมือนกัน แต่ระเบียงห้องอ้อแคบมากๆ ก่อนอื่นคงต้องตามหาไม้ระแนงขนาดพอเหมาะให้ได้ซะก่อน

Leave a Reply

