เพื่อนเก่า

ในช่วงปีสองปีที่ผ่านมา
เราซื้อหนังสือไม่เยอะ, ไม่มากพออย่างที่ต้องการและที่เคยทำได้
แต่มันก็ไม่ใช่เหตุผลที่เราจะเอามาอ้างเพื่อที่จะห่างหนังสือ หรืออ่านมันน้อยลง

แปลกดีเหมือนกัน,
ที่ความจำเป็นทำให้เราเสียเงินกับหนังสือน้อยลง
ไม่ได้ทำให้เราอ่านหนังสือน้อยลงเลย

การยืมหนังสือคนอื่นมาอ่าน, ก็เป็นวิธีหนึ่ง
แต่วิธีหลัก คือ อ่านหนังสือซ้ำ

แม้จะไม่ได้มีหนังสือเก็บไว้เยอะเหมือนห้องสมุดหรือร้านหนังสือ
แต่ การได้ใช้เวลาไปกับการตัดสินใจว่าช่วงนี้จะหยิบเล่มไหนกลับมาอ่านอีก ทำให้เราตื่นเต้นได้ไม่ต่างจากเวลาที่ไปเดินแตะๆ หนังสือ ในร้านหนังสือเลย มันสนุกดีที่เราได้นั่งอยู่ที่กองหนังสือแล้วไล่สายตามองหาเล่มที่คิดถึง หรือนั่งคิดๆ ว่าเล่มที่อยากอ่านมันซ่อนอยู่ตรงไหน แล้วก็รื้อๆ ค้นๆ เพื่อจะได้เจอว่าบางเล่มเราลืมมันไปแล้วว่าเคยอ่าน เคยซื้อหามาเป็นเจ้าของ

หนังสือเก่าจึงคล้ายเป็นเพื่อนเก่า,
บางเล่มเราอาจลืมไปแล้วว่าเรามีอยู่ในครอบครอง
บางเล่มเราอ่านแล้วอ่านเราแต่ก็ยังสร้างความรู้สึกเดิมๆ ที่สนิทคุ้นเคย
บางเล่มเราอ่านไม่กี่ครั้ง, บางเล่มก็เพียงครั้งเดียว
บางเล่ม เมื่อได้กลับมาอ่านอีกครั้งก็ทำให้หายคิดถึง เพราะบางทีเราก็ลืมเรื่องราวในหนังสือไปเกือบหมด จำได้แค่เนื้อเรื่องคร่าวๆ

การที่ได้กลับมาอ่านหนังสือเล่มเก่าอีกครั้ง
จึงเหมือนเป็นโอกาสที่จะได้ทำความรู้จักเพื่อนเก่าอีกครั้ง, เช่นกัน

เพื่อนเก่าบางคนที่เคยทำให้เราไม่สนุก
เพื่อนเก่าบางคนที่ทำให้เรามีความสุข
เพื่อนเก่าบางคนที่ทำให้เราไม่อยากละสายตา
เพื่อนเก่าบางคนที่ทำให้เราอยากนึกเสียดายตังค์
เพื่อนเก่าบางคนที่เราเลือกจะเก็บไว้

เพื่อนเก่าทุกเล่ม,
ต่างก็มีคุณค่าและเรื่องราวในตัวของมันเอง
วันเวลาที่ผ่านไป ผ่านไป ผ่านไป อาจทำให้ความคิด ความรู้สึกที่เรามีต่อเพื่อนเก่าๆ ทุกเล่มเปลี่ยนไปเช่นกัน,
แม้ส่วนใหญ่จะเหมือนเดิม

ทุกวันนี้จึงยินดีนัก
ที่ได้ทำความรู้จักเพื่อนเก่าๆ อีกครั้ง
เพราะความฝันอย่างหนึ่งที่เราเคยแอบคิดไว้ว่าจะทำเมื่อตอนแก่ๆ
ก็ได้เริ่มทำในวัยที่ถือว่ารุ่นๆ นั่นคือ การหยิบหนังสือเก่าๆ มานอนอ่านอีกครั้งก่อนจะตาย

วันนี้ได้ทำซะแล้ว,
ยังไงซะถ้าต้องตาย อย่างน้อยก็ตาหลับไปข้างหนึ่งแล้วล่ะ

6 thoughts on “เพื่อนเก่า

  1. เพื่อนเก่าผมมีแต่การ์ตูน นานๆเจอกันที

  2. หนังสือเยอะมากกกกก เจ๊อาศัยอยู่ตามซอกหนังสือแน่ๆ ปล. ยังไม่ได้อ่านหนังสือของเจ่เจ๊เลย

  3. เยอะมากเลยพี่เจี๊ยบ! เวลารื้อนี่เดาออกเลยว่าต้องปวดหัวแน่ๆ 555

    อ้อไม่ค่อยได้รื้อเล่มเก่าๆ มาอ่านบ่อยเท่าไหร่ ยกเว้นก็แต่การ์ตูน
    ไว้ส่งหนังสือเล่มที่เดาว่าพี่เจี๊ยบน่าจะชอบไปให้ดีกว่า :3

    1. ฮ่าๆ
      การ์ตูนพี่ก็เอามาอ่านบ่อยมาก เพราะรื้อง่ายมาก

  4. ที่นานๆเจอกันนี่แต่ละเรื่องนะพี่ 55 แต่ต้องอ่านทุกวันติดตอนเข้าห้องนำ้ต้องอ่าน คิดไปคิดมาหลายปีมานี้ไม่มีซักวันที่ไม่ได้อ่านการ์ตูน

Leave a Reply

