กระต่ายกับเต่า

เมื่อออกจากจุดสตาร์ท
ปีกระต่ายก็เดินหน้าเรื่อยๆ เรื่อยๆ และ เรื่อยๆ
อาจไม่ใช่การเดินที่เร็วจี๋ แต่กระต่ายตัวนี้ก็กระโดดเหย็งอย่างขยันและไม่มีวันหยุด

ในช่วงเวลาสามร้อยหกสิบกว่าวัน,
กระต่ายทำหน้าที่ของมันได้ดี ไม่มีตกหล่น
เราอาจจะเผลอคิดว่าเดือนนี้ผ่านไปเร็ว เดือนนั้นเคลื่อนไปช้า
แต่ทว่า, กระต่ายควบคุมจังหวะไว้อย่างสม่ำเสมอ

ในปีนี้,
ฉันคล้ายเป็นมนุษย์เต่าตนหนึ่ง
ที่งุ่มง่ามกับปีกระต่ายอย่างที่ไม่เคยคิดว่าตัวเองก็ต้องตกในภาวะนี้

เมื่อเสียงปืนดัง เป็นสัญญาณให้รู้ว่าเราเข้าสู่อีกปีใหม่
ฉันก็ค่อยๆ เดินไป เดินไปพร้อมๆ กับการกระโดดของกระต่าย
แต่ทำไมไม่รู้, ฉันรู้สึกว่าปีนี้ฉันมีจังหวะชีวิตที่ช้า…มากกว่าทุกปี

อาจเพราะฉันไม่ได้ก้าวลงในสนามแข่งขันกับใคร
ไม่แม้กระั่ทั่งกับเจ้ากระต่ายคล่องแคล่ว

ฉันอยู่เพื่อตัวเอง
ฉันต้องรอดเพื่อตัวเอง…และครอบครัว

มันเป็นปีแห่งอุปสรรค
มันเป็นปีแห่งความลำบาก
มันเป็นปีแห่งความทุกข์ยาก

วุฒิภาวะในการเดินเพื่อยังชีพ สำหรับฉันมันไม่ง่ายนัก
ฉันมีความอดทนต่ำ มีความพยายามน้อย
แต่เมื่อทุกอย่างถาโถมในลักษณะที่ไม่มีท่าทีจะคลี่คลาย
ฉันก็ต้องทำใจให้นิ่ง แม้จะเสียจริตและสติไปในบางช่วงเวลา
แต่ก็ต้องตบหัวตัวเองเพื่อสร้างขวัญให้แข็ง เพื่อให้ได้มีชีวิตต่อไปจนครบปี

ฉันเกือบละทิ้งมันหลายครั้ง
ฉันท้อและอยากจะถอยอยู่หลายๆ หน
ยังโชคดีอยู่บ้างที่คนดูข้างสนามบางคนได้เรียกสติ และสมาธิฉันกลับมาได้
อาจจะด้วยการปลอบ การเตือน หรือ การวิจารณ์อย่างหวังดี อย่างที่ฉันเีรียกมันว่า ‘ติเพื่อต่อ’

จนในที่สุด,
อีกไม่กี่วันก็จะเข้าเส้นชัยในปีของกระต่าย

อาจไม่สามารถเรียกได้ว่า ‘ประสบความสำเร็จ’ ในการใช้ชีวิต
เหมาะมากกว่าสำหรับ ‘คนล้มเหลว’
ถ้าต้องการหลักฐาน ฉันก็แจงแจกการเป็นคนล้มเหลวได้มากมาย
แต่ฉันรู้สึกภูมิใจในตัวเองอยู่ลึกๆ แม้ว่าบางปัญหาจะแก้ไขไปแบบแก้ผ้าเอาหน้ารอดไว้ก่อน

และที่อยากให้ทุกคนรู้
นี่คือ เรื่องราวเล็กๆ ที่เกิดขึ้นกับฉันในปีทองของกระต่าย

1. มันไม่ใช่ปีแห่งการท่องเที่ยว
2. ซื้อหนังสือน้อยมาก
3. ใช้เงิน 100 บาทได้คุ้มค่าอย่างที่ไม่ค่อยเห็นค่ามันมาก่อน
4. อ่านหนังสือได้เกือบทุกวันแม้จะไม่ได้ซื้อหนังสือเล่มใหม่ เพราะยืมมาอ่านและรื้อเล่มเก่ามาอ่าน
5. ดูหนังในโรงน้อยมากๆ และแม้แต่ดีวีดีก็ไม่ค่อยมีอารมณ์อยากดู
ุ6. รายได้จากการทำงานน้อยยิ่งกว่าน้อย
7. เป็นเศรษฐีหนี้
8. รูมาตอยด์ไม่ทำให้ปวดข้อและปวดใจ มันทำให้ยิ้มได้ในบางครั้ง
9. ยืมเงินแม่ และคนอื่นๆ อย่างหน้าด้านที่สุดเท่าที่เคยเป็น
10.โดนกดค่าแรงแต่ก็จำยอม
11.ถูกปฏิเสธจนเสียความมั่นใจในความสามารถที่เชื่อว่ามี
12.แทบไม่เขียนบันทึกลงสมุดแล้ว
13.ยังเขียนและส่งโปสการ์ดอยู่บ้างแม้จะน้อย เพราะรู้สึกชีวิตขาดความรื่นรมย์
14.จำนวนคนรอบตัวที่อยากพบ อยากพูดคุยด้วยน้อยลง
15.นิ่งมากขึ้น
16.หงุดหงิดกับมนุษย์รอบตัวได้ง่ายดาย
17.ปีนี้มีอายุครบ 33
18.ยังคงไม่คิดเรื่องแต่งงาน
19.ทำกับข้าวกินเองอย่างจริงจัง และคิดว่าทำอาหารได้ดีขึ้น
20.สนใจคนที่ไม่สนใจเราน้อยลง
21.กินเพื่ออยู่ คือ คติของปีนี้
22.ไม่ได้ซื้อชุดชั้นในใหม่เลย
23.คิดว่าเป็นมนุษย์ต่างดาวไปแล้วเมื่อรู้สึกว่าปีนี้เพลงไทยมีความเพราะน้อยมาก
24.ยังไม่เลิกเบียร์
25.กินส้มตำอยู่เรื่อยๆ ทั้งที่หมอห้าม
26.ไม่ได้กินหอยแครงลวกสักตัว
27.น้ำหนักขึ้นและลง ขึ้นและลงเหมือนไวกิ้ง
28.กินโยเกิร์ตและน้ำเต้าหู้อย่างจริงจัง
29.เรื่องครอบครัวยังเป็นประเด็นหลักที่ทำให้ปวดใจ
30.ไม่ได้เล่นโยคะ

ขอให้ทุกคนสนุกกับปีหน้า
หวังว่าชีวิตจะราบรื่นกว่านี้
อาจจะต้องลาที, ปีกระต่าย

8 thoughts on “กระต่ายกับเต่า

  1. ถ้ามันดีอย่างเดียวแสดงว่าเรากำลังฝัน(ดี)อยู่
    ว่าแต่ปีหน้าปีมังกรเราจะต้องบอกว่ามัน วิ่ง เดิน บิน ว่าย หรืออะไรดีนะพี่ 55

  2. ถ้าต้องมานั่งนึกย้อนกันจริงๆ
    คงไม่มีปีไหนของใครเป็นปีทองได้ตลอดทั้งปีหรอกค่ะ
    แต่ถ้าเรื่องราวเล็กๆ เหล่านั้นทำให้เราพอใจได้ ก็ถือว่าน่าจะเป็นปีที่ดีแล้วนะ

    โยเกิร์ตกับน้ำเต้าหู้อร่อยเนอะพี่เจี๊ยบ 😀

  3. ขอให้สนุกกับปีหน้าเช่นกันจ้า
    ดูแลสุขภาพให้แข็งแรง
    มีกำลังใจที่ดี สดชื่นแจ่มใส
    หาอะไรทำจริงๆ จังๆ ซะหน่อยก็ดีนะ
    เอาแบบที่มั่นคงและอยู่ได้ไม่ลำบากก็พอ 😉
    สู้ต่อไป ใจเกินร้อยยยย ❤

  4. มีความสุขอย่างพอเพียง อย่างที่พ่อพร่ำสอน เชื่อว่าเราจะมีความสุขกับตัวเองอยู่ไม่น้อย ขอให้มีสติกับปีที่จะเข้ามา และทุกขณะจิต ยังไงปีหน้า หรือปีไหนๆ เราก็ยังเป็นกำลังใจให้กันเสมอนะจ๊ะ อย่าได้หวั่นไป ^^ เพื่อนตัวน้อย

    1. ต้วมเตี้ยมไปข้างๆกัน ไม่ต้องรีบร้อนเนอะ 🙂

Leave a Reply

