33

1|11|11

แม่โทรมาอวยพรแต่เช้า ยืดยาวเหมือนทุกปีที่เคยทำมา
อุตส่าห์ตั้งนาฬิกาปลุกเอาไว้เพื่อจะได้โทรไปหาแม่ก่อน แต่ก็ยังช้า…เหมือนทุกปี

ตอนท้ายๆ ของคำให้พร
แม่บอกทำนองว่า “เลี้ยงดูแม่ตอนแก่ด้วยนะ”
นึกสงสัยว่า ตอนนี้แม่ก็เข้าวัยกลางคนมาหลายปี แต่ไอ้ลูกคนนี้ยังไม่เอาไหน
ยังต้องแอบพึ่งพิง พึ่งพาแม่อยู่เรื่อยๆ

แต่อย่างหนึ่งที่แน่ใจตัวเองได้ คือ
ถ้าเราไม่ตายไปก่อนแม่ เราไม่มีวันทิ้งแม่
แม้ว่าเราจะต้องอยู่ด้วยกันแบบลำบาก แต่ลำบากด้วยกันน่าจะสนุกกว่า

จบการอวยชัยให้พรในวันเกิดเราแล้วแม่ก็วางสาย
แล้วเราก็โทรหาแม่อีกรอบ เพื่อบอกความในใจของเราบ้าง

เราขอบคุณแม่ที่ให้เราเกิดและกัดฟันเลี้ยงเรามา
เราขอโทษแม่ที่อาจจะไม่ทำให้แม่สุขสบายเหมือนลูกบ้านอื่นๆ
แม่บอกว่า “ไม่เป็นไร ยกโทษและอโหสิกรรมให้” และ “ยังไงก็รัก”

วันเกิดในอายุ 33 ของเราก็คงมีเท่านี้
ก่อนวันเกิดวันสองวันได้ไปไหว้พระเพื่อความสบายใจมาแล้ว
ในโลกความเป็นจริง เมื่อสิ่งที่หวังไม่ได้เราก็แค่ต้องอดทน และพยายามต่อไป

ไม่รู้เหมือนกันว่าในวัย 33
คนอื่นมองและคาดหวังกับอายุนี้เท่าไหร่ แบบไหน
แต่เราคิดว่าเรา “โตขึ้น” น้อยลงมาก

เราติดกับอดีตและอยู่กับความเพ้อฝันถึงอนาคตมากเกินไป
จิตใจไม่ค่อยอยู่กับความเป็นจริงในปัจจุบัน
ไม่รู้เพราะเหนื่อยใจกับโลก ล้ากับชีวิตจนต้องซ่อนตัวในโลกที่คิดหรือเปล่า

ยิ่งอายุมากขึ้น
ยิ่งรู้สึกว่าตัวเองย้อนกลับไปเป็นเด็กมากขึ้นเรื่อยๆ

ไม่รู้ว่าเราจะเป็นที่พึ่งให้แม่ได้อย่างที่แม่ขอหรือเปล่า
แต่อย่างน้อยในวัยเด็ก เราก็เป็นเด็กดี ไม่ดื้อ และอดทน เข้มแข็งมากชนิดที่ทุกวันนี้ยังเป็นไม่ได้

ถ้าอายุเยอะแล้วใจเราเด็กลงไปเรื่อยๆ
เราก็อยากให้เป็นแบบเด็กหญิงสุนันทาในช่วงประถมนะ
เราอยากไ้ด้พลังแบบนั้น
เราอยากได้ความแข็งแกร่งแบบนั้น
เราอยากได้ความอดทนและสู้แบบนั้น
เราจะพยายาม…ต่อไป

สุขสันต์วันเกิดนะ

4 thoughts on “33

  1. โตตามธรรมชาติ สุขอย่างธรรมดา 🙂

    ปล. เปลี่ยนหน้าตาบล็อกนานยังนิ

  2. มีความสุขกันเถอะนะ
    จะ 33 , 40 หรือ 72 , …
    ก็ขอให้มีความสุขมากๆนะจ๊ะ

Leave a Reply

