ภาพจำ

เราเป็นคนบ้าถ่ายรูป
หมายถึงชื่นชอบการถ่ายรูป และการถูกถ่ายรูปด้วย

เรามีกล้องดิจิตอลเล็กๆ หนึ่งตัว
เวลาไปไหนก็จะพกติดตัว ติดกระเป๋าไปด้วย แม้จะไม่ได้ถึงกับไปเที่ยวก็เหอะ

เราชอบคิดว่า ‘เผื่อ’ จะต้องได้ใช้
และ ‘เผื่อ’ จะมีอะไรให้ต้องกดชัตเตอร์

คนใกล้ชิดหรือเืพื่อนสนิทบางคนอาจจะรำคาญที่เวลาไปเที่ยวแล้วต้องถูกเราบังคับให้เป็นตากล้องและเป็นนายแบบหรือนางแบบทุกครั้ง แม้แต่ญาติๆ เราเองก็รู้สึกตลกเวลาที่เรากลับบ้านนอกแล้วพกกล้องไปแชะภาพหลานชายแทบทุกอิริยาบท

เราเป็นบ้าอะไร
คนรอบข้างคงอยากพูดอะไรทำนองนั้น
แต่เราก็ขำๆ และก็ยังถ่ายรูปนั่นโน่นนี่นั่นอย่างสนุกสุขสันต์ของเราต่อไป

จริงอยู่, ที่สมองของคนเราสามารถจดจำเรื่องราวเก่าๆ
หรือเรียกภาพเหตุการณ์ต่างๆ จากอดีตให้นึกถึงได้อยู่เรื่อยๆ อย่างที่เราเรียกมันว่าความทรงจำ โดยที่อาจจะไม่จำเป็นต้องพึ่งพาภาพถ่ายที่ได้จากกล้องเลย

แต่เมื่อไม่กี่วันมานี้ เราได้รู้ถึงความสำคัญของรูปถ่ายที่่ไม่น้อยหน้าความทรงจำ

มีคนที่รู้จักกันคนหนึ่งสูญเสียคุณแม่ไปอย่างกระทันหัน
เราช่วยอะไรเขาไม่ได้มาก,
จริงๆ ต้องบอกว่าไม่สามารถช่วยอะไรได้เลย
และการปลอบใจเป็นการแสดงออกที่่ซับซ้อนและละเอียดอ่อนอย่างหนึ่ง, เราจนคำพูด

วันนี้,
เราเห็นเขาคนนั้นเข้ามาที่เฟซบุ๊คเรา และกดไลค์รูปที่มีคุณแม่ของเขาอยู่ด้วย
เนื่องจากเมื่อสองปีก่อนเขาคนนี้แต่งงานกับเืพื่อนรักของเรา
และแน่นอน, เราก็พกกล้องถ่ายรูปไปด้วย

เราบอกเขาว่า
เราจะหารูปคุณแม่ของเขาที่มีในเครื่องคอมฯ เราแล้วส่งเมลไปให้อีก

นี่คงเป็นเพียงสิ่งเล็กๆ สิ่งเดียวที่เราจะทำให้เขาได้บ้างหลังการสูญเสียครั้งใหญ่
ภาพถ่ายที่มีอยู่เป็นมากกว่าภาพจำที่ทำให้เรานึกถึงใครบางคนที่ลาจาก

มันเป็นเสมือนหลักฐานที่ทำให้เรารู้ว่า ครั้งหนึ่ง, ใครบางคนเคยมีตัวตนอยู่ในชีวิตเรา

ภาพถ่ายเป็นความทรงจำที่จับต้องได้, แม้จะไร้ชีวิต
แต่ทุกครั้งที่เราได้เห็น ได้ดู หัวใจของเราก็จดจารมันไว้อย่างไม่มีวันเลือน

…..

A Proof of Life

I love photography –
both taking them and being taken in ones.

I have a small digital camera –
which I carry around with me, special occasion or not.

I would think there ‘might’ be a time where I need it –
there ‘might’ be a thing worth pressing the shutter.

My friends may feel a little annoyed whenever we travel and I would I bug them to take my photos or for them to pose for me. Or my relatives may find it funny that I would snap every action of my little nephew when I go back to my hometown.

“What’s with you?”,
that might be the words on their minds.
But I don’t really mind and still enjoy taking pictures happily.

It’s true that our brain can memorize past events
or recall images of what had happened without the help of photographs.

But this past few days I came to realize why the images from photographs are no less important than those from memories.

A person I know had suddenly lost his mother.
I could offer very little help,
or rather I can not do anything to help at all.
And condolence is one of the most delicate expression – I’m lost for words.

Today,
this person visited my facebook profile and ‘liked’
one of the picture with his mother in it.
Because two years ago he got married to my best friend,
and, of course , I had my camera with me.

I told him,
I would find more photos with his mother in it from my computer and email them to him.

This might be the only little thing I can offer him after the big loss.
Photos that I have are now more than images from memory of someone departed.

It is a proof that, once, someone was living as a part of our life.

Photos are concrete form of memory – even though they are lifeless,
everytime we look at them, they have their own places in our beating heart.

9 thoughts on “ภาพจำ

  1. จี่,
    I love you, too 🙂

    เป็นเรื่องที่อยากให้ได้อ่านจริงๆ

  2. ไม่เศร้าหรอกค่ะพี่เจี๊ยบ กลับรู้สึกดีมากๆ ที่ได้อ่านบล็อกหน้านี้

    พอดีว่า วันนี้อ้อมีโอกาสได้หมู่บ้านพลัมที่ปากช่อง
    ที่นั่นมีภาพแขวนลายพู่กันของท่านติช นัท ฮันท์ เขียนไว้ว่า
    ‘I Know You Are There And I’m Very Happy’
    ซึ่งมันพ้องกันกับเรื่องภาพถ่ายของพี่เจี๊ยบมาก

    ไม่ว่าจะเป็น there ที่หมายถึง ภาพถ่่าย
    หรือหมายถึง there ที่หมายถึงในใจเรา หรือที่ไหนก็ตาม
    ตราบใดที่เราเชื่อว่าเขาอยู่ที่นั่น, เขาก็จะอยู่ที่นั่นค่ะ
    พอคิดได้แบบนี้ มันก็ไม่เศร้าแล้วล่ะ 🙂

  3. สิ่งของแต่ละชิ้น มันต่างก็มีความหมายในตัวของมันเนอะ

Leave a Reply

