something

วางใจ

ช่วงนี้มีโอกาสได้อ่านคติธรรมในเรื่องต่างๆ จากพระนิพนธ์ของสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชฯ อ่านแล้วก็ได้คิดตาม และพยายามปฏิบัติตามในหลายๆ เรื่อง มันอาจเป็นแค่การเริ่มต้น แต่เป็นการเิริ่มต้นที่ดีและไม่มีคำว่าสายเกินไป และเรื่องบางเรื่องเราก็พยายามฝึกคิด ฝึกทำด้วยตัวเองมาก่อนหน้านี้แล้ว

ข้อคิด ธรรมะหลายๆ เรื่องที่ได้อ่าน
เป็นเรื่องใกล้ตัวทั้งสิ้น เป็นเรื่องง่ายๆ ที่เราหลงลืมคิดไป หรือตั้งใจลืมมัน
พอได้อ่าน ได้คิด ได้วิเคราะห์จริงๆ ทำให้รู้เลยว่าพุทธศาสนาเป็นศาสนาที่ใจกว้างมาก
เป็นศาสนาที่เปิดรับและพร้อมจะขัดเกลาึคนทุกคนที่ใฝ่รู้ ใฝ่ปฏิบัติเพื่อให้เกิดผลจริงๆ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการจะได้ผลอย่างไร ก็ขึ้นอยู่กับการกระทำของเรานั่นเอง

เวลาที่อ่านเจอข้อคิดดีๆ เราก็เอาไปแปะไว้ที่ิทวิตเตอร์กับเฟซบุ๊ค
ช่วงนี้ถ้าใครได้อ่านข้อความที่ออกไปในทางธรรมสักหน่อยก็อย่าแปลกใจ เป็นเพราะกำลังอิน และตั้งใจให้คนอื่นได้อ่าน ได้รับรู้กันด้วยเผื่อจะเป็นการกระตุ้น หรือกระตุกใจให้คิดคำนึงกันบ้าง

มีคติธรรมเรื่องหนึ่งเพิ่งอ่านเจอวันนี้
เป็นเรื่องที่โดนใจอย่างจัง เพราะเราเป็นคนขี้น้อยใจ มีปัญหาเรื่องความสัมพันธ์อยู่บ่อยๆ
เลยคิดว่าเก็บไว้กับตัวไม่ได้แล้ว ขออนุญาตนำมาถ่ายทอดต่อ เพราะคิดว่าหลายๆ คนก็ัมักมีปัญหาเรื่องแบบนี้บ่อยๆ เหมือนกัน

ถ้าไม่เชื่อลองอ่าน ลองพิจารณากันดู

“ความคิดอันประกอบด้วยปัญญา สามารถหยุดยั้งความโลภ ความโกรธ ความหลง มิให้เคลื่อนตัวเข้าห้อมล้อมจิตใจได้จริง ดังเช่น เมื่อจะเกิดความน้อยเนื้อต่ำใจว่าไม่ได้รับความรักความสนใจจากคนนั้นคนนี้ ความรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจจะสิ้นสุดได้ ถ้าจะคิดได้ด้วยปัญญา

ใจของทุกคนเปรียบดังบ้านของเขา บ้านของใครใครก็มีสิทธิที่จะต้อนรับใครอย่างใดก็ได้ ตรงไหนของบ้านก็ได้ หรือแม้แต่จะไม่เปิดประตูรับให้เข้าบ้านก็ยังได้
ความสำคัญอยู่ที่ตัวเรา ต้องวางตัวให้เหมาะสมกับสถานที่ที่เจ้าของบ้านต้อนรับ

เขาให้ยืนอยู่หน้าประตูบ้าน ก็ยืนให้เรียบร้อยสงบอยู่ อย่าให้เป็นเป้าสายตาผู้ผ่านไปมา อย่าให้เขารู้สึกว่าเราเป็นตัวตลก เต้นเร่าๆ ต่อว่าต่อขานการต้อนรับของเจ้าของบ้าน เรียกร้องจะเข้าบ้านเขาให้ได้
หรือถ้าเขารับเราที่ห้องรับแขก เราก็ต้องวางตัวให้สมกับที่เขาต้อนรับเรา

หรือถ้าเขาต้อนรับเราถึงห้องนอน เราก็ต้องปฏิบัติให้ควรแก่ความสนิทสนม หยิบจับช่วยเขาจัดห้องให้เรียบร้อยได้ ก็ทำให้เกิดประโยชน์แก่เขาผู้ถือเราเป็นเพื่อนสนิท

ความคิดที่ต้องคิดก็คือ บ้านเขา…เขาจะรับเราตรงไหน เราก็ต้องรักษากิริยามารยาทอยู่ตรงนั้นให้งดงามเหมาะสม

ใจเขารับเราอย่างไรก็เช่นเดียวกัน เป็นสิทธิของเขา ถ้าคิดไปให้น้อยใจ เราก็ทุกข์เอง หาสมควรไม่”

ทุกอย่างอยู่ที่ตัวเราเองว่าจะเลือกวางหัวใจไว้ตรงไหน
จะวางใจเราอย่างไรให้มันพอเหมาะพอควรแบบที่ไม่ทำร้ายตัวเองและใคร
แค่ิคิดก็เหมือนง่าย แต่ให้ทำก็คงยาก แต่อยากลองทำ เพราะคิดว่าใจน่าจะสบายและสงบดี

อยากชวนทุกคนมาลองคิด ลองปฏิบัติด้วยกันดู
แล้ววันหลังจะหาเรื่องดีๆ มาบอกต่ออีก

Standard

4 thoughts on “วางใจ

  1. phir says:

    ดีจังครับ ไม่เคยอ่านคำสอนที่เปรียบเทียบแบบนี้มาก่อน นุ่มนวลดี

Leave a Reply

