ตัวหนังสือเดินทาง

เมื่อคืนได้อ่านตัวหนังสือของเพื่อนสาวคนหนึ่งทางบล็อกของหล่อน
เนื้อหาไม่ยาวแต่กินความหมาย

“คนที่มาเจอกันได้ มาผูกสัมพันธ์กันได้
จากตัวหนังสือ จากจดหมาย จากหนังสือ
และจากการเดินทาง

บางคนก็จากไปแบบเงียบๆ
บางคนก็ยังอยู่ด้วยกัน แบบเงียบๆ

เงียบๆ แต่ทว่าเรื่อยๆ”

คล้ายจะเป็นเรื่องแปลก แต่ก็ไม่ถึงกับประหลาด
ที่แน่ๆ มันไม่ใช่เรื่องธรรมดาที่เราได้รู้จักเพื่อนใหม่ๆ ผ่านตัวหนังสือ

ตัวอักษรแค่ไม่กี่ตัวที่เราเลือกใช้ ถูกคิดมาแล้วอย่างดี
การที่ใครบางคนบังเอิญได้มาสัมผัสตัวหนังสือของเราแล้วชื่นชอบ หรือ รู้สึกว่าเป็นพวกเดียวกันจากคำที่เลือกเฟ้น จากตัวหนังสือที่เลือกใช้ มันคงเรียกได้ว่ามหัศจรรย์มากกว่าแปลก

ตัวหนังสือที่เราส่งผ่านกัน, ระหว่างเพื่อนใหม่
เป็นเหมือนบทสนทนาที่แทนตัวตนของแต่ละฝ่าย
ที่มหัศจรรย์มากกว่า คือ แม้กับบางคนจะรู้จักตัวหนังสือกันมานาน แต่ไม่เคยพูดจา ไม่เคยพบหน้า ทำไมเราจึงรู้สึกผูกพันธ์กับคนๆ นั้นได้มากมายและยาวนานนักก็ไม่รู้

เหมือนเป็นมิตรทางตัวหนังสือ,
และเพราะรู้จักกันผ่านทางตัวหนังสือ
เราจึงสนิทใจมากกว่าในการสื่อสารผ่านตัวหนังสือระหว่างกันไปเรื่อยๆ เรื่อยๆ เรื่อยๆ

มีคนๆ หนึ่ง
เรากับเธอคนนั้นเขียนโปสการ์ดคุยกันมานานร่วมสิบปีแล้ว
เคยส่งเสียงตามสายครั้งสองครั้งแต่ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะเราไม่ได้มาจากตรงนั้น
ปัจจุบันก็ยังสื่อสารสัมพันธ์ผ่านตัวหนังสือบนโปสการ์ดเช่นที่เคยเป็นมาตลอด แม้จะไม่ได้ถี่ ไม่ได้บ่อย แต่ก็ไม่ได้ขาด

นี่เป็นแค่ตัวอย่างของเส้นทางโรแมนติคที่มีอยู่จริงในโลกตัวหนังสือ
บางคนอาจมองว่าความสัมพันธ์แบบนี้ไม่ยั่งยืน
แต่เราไม่รู้ว่าความยั่งยืนคืออะไร

รู้แ่ค่ว่าเราเขียนแล้วมีคนอ่าน
และเราได้อ่านสิ่งที่มีคนเขียน
ก็คงจบกระบวนการสื่อสารของตัวหนังสือแล้วมั้ง

3 thoughts on “ตัวหนังสือเดินทาง

  1. คงอารมณ์เดียวกับที่อ่านหนังสือของใครซักคนแล้วหลงใหลปักใจมากๆ
    แค่ตัวหนังสือก็พอแล้ว ไม่ต้องรู้จักกันให้มากให้มายไปกว่านั้น
    แมงโก้ชอบพลังของตัวหนังสือมากๆ เลยล่ะ 🙂

  2. ชอบความไม่มากไม่น้อยเกินไปของความรู้สึกนี้มากเลยหล่ะ

    ว่าแต่…เราก็ยังไม่เคยเจอกันเนอะ ^ ^

Leave a Reply

