ประจำที่

หลังจากเต็มอิ่มไปกับ ‘ชีวิตหลังความเ็ด็ก’
ทั้งอิ่มจากการใส่ความรู้สึกเข้าไปในตอนเขียน และอิ่มจากการได้อ่านถ้อยคำที่คนอื่นมาร่วมกันแสดงความคิดเห็น มันเป็นความรู้สึกที่ดี และทำให้รู้สึกอยากจะเขียนอะไรต่อมิอะไร ที่สร้างแรงบันดาลใจให้ตัวเองและคนอื่นต่อไป

บางที,
นี่อาจจะเป็นภาคต่อ

การใช้ชีวิตหลังความเด็กเป็นเรื่องไม่ง่าย
มีความกดดัน ความคาดหวังหลายๆ รูปแบบติดมาด้วยพร้อมกับตัวเลขอายุที่เพิ่มขึ้น
เราทุกคนต่างแยกและย้ายไปใช้ชีวิตของตัวเอง ที่ทั้งเลือกเอง และต้องจำใจเลือกทำ เลือกเป็น

ในชั่วขณะที่ความเหนื่อยล้าทั้งกายและใจพุ่งไปถึงขีดที่ทำให้รู้สึกว่าทนไม่ได้ หรือทนไม่ไหวอีกต่อไป
เราจะนึกถึงคนคุ้นเคย คนเดิมๆ อาจจะเป็นเพื่อน เป็นคนในครอบครัว หรือเป็นเพียงใครสักคนที่ไม่อาจนิยามความสัมพันธ์ เราต้องการคนๆ นั้น คนที่เราจะบอก จะเล่า จะระบายความอัดอั้นทั้งหมดที่เกิดขึ้น เราไม่ได้ต้องการให้คนๆ นั้นสะสางปัดเป่าปัญหาทั้งหมด

เราเพียงต้องการที่พัก ที่หลบภัย
เราต้องการพาตัวเองหลบลี้ชั่วคราวจากที่ๆ ทำให้ใจป่วย
ถ้าเราได้มี ‘ที่ประจำ’ กับ ‘คนประจำ’ มันก็เพียงพอที่จะทำให้รู้สึกใจอุ่น

แค่ได้นึกถึงว่าเรากำลังจะเดินทางไปประจำ ณ ที่นั้นๆ แม้จะชั่วคราว หรือเป็นระยะเวลาสั้นๆ
แต่ถ้าหัวใจได้สลัดอะไรบางอย่างที่รุงรังกับความรู้สึกออกไปได้ มันก็น่าจะมีพื้นที่เหลือให้กับเรื่องดีๆ ที่จะเข้ามาแทนที่

เรามี ‘ที่ประจำ’ อยู่หลายที่
เรามี ‘คนประจำ’ อยู่หลายคน

ในขณะเดียวกัน,
เราเป็น ‘ที่ประจำ-คนประจำ’ ให้ใครหลายคนด้วยเช่นกัน
ซึ่งเราว่ามันเป็นเรื่องง่ายๆ ดีๆ ที่สามารถเติมเต็มชีวิตการเป็นทั้งผู้ให้ และผู้รับได้อีกทางหนึ่ง และรวมถึงยังสามารถเยียวยาตัวเองไปพร้อมๆ กับที่เยียวยาคนอื่นไปด้วยในตัว

3 thoughts on “ประจำที่

  1. เลือกใช้คำได้ลงตัวมากๆ อ่านแล้วอมยิ้มอะ : )

Leave a Reply

