ปีสมมติ

วัน
สัปดาห์
เดือน
ปี

เป็นเวลาสมมติที่มนุษย์จดจำเอาจากการเดินทางของพระอาทิตย์กับพระจันทร์
โดยมีปฏิทินเป็นหลักฐาน

เราขีดฆ่ากากบาทวันที่ครบ 24 ชั่วโมงไปเรื่อยๆ จนมันเดินทางมาถึงวันที่ 365 หรือ 366 เป็นอันสิ้นสุดความยาวนานของปีสมมติ และในช่วงรอยต่อของการเริ่มปฏิทินใหม่ กับการโยนปฏิทินเก่าทิ้ง เราถือโอกาสเฉลิมฉลอง

ในปีสมมติเก่า,
เราได้ใช้ชีวิตให้หมดไปกับสิ่งสมมติต่างๆ นานาที่ถูกสร้างขึ้น
มีทั้งที่เรารู้ว่ามันจำเป็น และ ไม่จำเป็น

เราสูญเสียสิ่งสมมติและได้สิ่งสมมติสลับกลับไปกลับมา
เราแสดงความรู้สึกให้กับเรื่องสมมติโดยไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย

เป็นไปเช่นนี้ในทุกปีสมมติ
เหมือนจะเปลี่ยนไป แต่ก็คล้ายเดินตามเรื่องเดิมๆ

สิ่งที่จริงที่สุดคือ เรามีลมหายใจ
และลมหายใจนั้นจะหมดอายุในวันหนึ่งวันใดบนปฏิทิน

ถ้าไม่อยากเหนื่อยมากนักกับการใช้ชีวิตบนโลกสมมติ
จงอย่ายึดติดกับสิ่งสมมติทั้งปวง

อิ่มกายแต่พอดี
อิ่มใจแต่พอดี
เทอญ

One thought on “ปีสมมติ

Leave a Reply

