เงื่อนไข

“เงื่อนไข”

อาจมีความหมายใกล้ๆ กับ

“ข้ออ้าง-ข้อแม้”

อาจมีความสัมพันธ์กับ

“ทางเลือก”

และอาจเป็นสิ่งที่เราใช้ในการ

“ตัดสินใจ”

โดยส่วนใหญ่เงื่อนไขมักตั้งต้นก่อตัวจากตัวเราเป็นหลัก

แล้วก็ยังเริ่มต้นสร้างปมเงื่อนจากผู้อื่นที่กระทบถึงเราด้วยเช่นกัน

เงื่อนไขเลยเป็นตัวแปรที่ทำให้สถานการณ์เปลี่ยน หรือทำให้อะไรๆ ยากขึ้น

โดยเฉพาะกับการใช้ชีวิต และยิ่งเฉพาะกับการใช้ชีวิตที่มีเงื่อนไข

เราเป็นคนมีข้อแม้เยอะ มีเงื่อนไขมาก

เผินๆ อาจดูเป็นคนชิวๆ

แต่ลงลึกไปแล้วเราตั้งรายละเอียดไว้กับตัวเองไม่ใช่น้อย

ถ้า….ไม่ ก็จะไม่

แต่ชีวิตมันก็มีเงื่อนไขที่โยนใส่มาให้คนตั้งเงื่อนเล่นแง่กับชีวิตอย่างเราเช่นกัน

ชีวิตที่ไม่เป็นไปตามเงื่อนไขของตัวเอง

แต่ต้องเป็นไปตามกลไกของเงื่อนชีวิต

เลยทำให้เราเกิดการคับข้องใจอยู่บ่อย และพลอยขว้างเงื่อนชีวิตทิ้ง

จนเลยเถิดเป็นความเห็นแก่ตัว ชนิดที่เอาตัวเองเป็นหลัก

เราก็ไม่รู้หรอกว่า

เงื่อนปมต่างๆ มันจะคลี่คลาย ไขตัวเองออกมายังไง

และถ้าวันหนึ่ง, มันจะกลายเป็นเงื่อนตาย

เราก็ไม่รู้จะทำยังไงเหมือนกัน

แต่อย่างน้อย,

เราบอกตัวเองว่า อย่างน้อยเราก็ยังได้เสนอเงื่อนไขนั้นขึ้นมาเอง

4 thoughts on “เงื่อนไข

  1. ตอนนี้ประตูทางเลือกของเรา เปิดออกแล้ว เรากำลังพยายามจะเดินข้ามผ่านมันไปให้ได้ แสงสว่างรำไรรออยู่ตรงหน้า เพราะเราเองนั่นล่ะ ที่ได้สร้างเงื่อนไขยากๆให้ตัวเองขึ้นมา หวังว่าเพื่อนจะคลายเงื่อนปมตัวเองได้ แล้วเดินออกมาได้อย่างสบายในภายหลัง

  2. แม้จะต้องผิดหวังซ้ำอีกเท่าไหร่
    แม้ว่าจะเหน็ดเหนื่อยสักเพียงใด
    สักแค่ไหน ขอเพียงเธอนั้นมั่นใจ
    และเข้าใจในทางที่เดินอยู่
    และแน่ใจว่ามันถูก ก็พอ

    อยู่ดีๆเมก็นึกถึงเพลงนี้

  3. ชีวิตที่มีเงื่อนไขบ้างก็ดีค่ะ ทำให้เราไม่ใช้ชีวิตอย่างเรื่อยเปื่อย และถ้ามีมากไปก็ไม่ดีจะทำให้ชีวิตเราเสียโอกาสที่ได้จะลองทำอะตามหัวใจดูบ้างนะคะ ><

Leave a Reply

