ฤดูอกหัก

(500) Days of Summer

เพิ่งได้ดูวันนี้สดๆ ร้อนๆ หลังจากที่ตามหามานาน

บางที, นี่อาจจะคล้ายกับ ‘ความรัก’

ในวันที่เราตามหามันอาจไม่มาให้เห็น แต่ในวันที่เราเลือกที่จะเดินหันหลังให้กับมัน ใครจะรู้ว่ามันอาจจะเป็นฝ่ายวิ่งเข้ามาหาเราเองก็ได้

จะยังไงก็ตาม,

หนังเรื่องนี้ไม่ใช่ Love Story แต่มันเป็น Story about Love

ฉะนั้น, มันไม่ใช่หนังรักหวานๆ โรแมนติกจัดๆ

แน่นอน, มันทำให้เสียน้ำตาตั้งแต่ต้นจนจบไปแล้ว เราก็ยังเช็ดน้ำตาไม่หยุด กับคนอื่นเราไม่รู้ แต่กับเราหนังเรื่องนี้เรื่องราวมันคล้ายกับ My Story about love จนไม่อาจกลั้นน้ำตา

เรื่องของหนึ่งหญิง หนึ่งชายที่ฝ่ายหลังหลงรักฝ่ายแรกเอามากๆ เรียกว่ารักตั้งแต่ครั้งแรกที่เห็น และประกาศลั่นว่าเธอคือ ‘ตัวจริง’

มันคงจะเป็นหนังรักถ้าฝ่ายหญิงจะรักตอบ และคิดว่าฝ่ายชายก็เป็น ‘คนที่ใช่’ ด้วยเหมือนกัน แต่เผอิญ ‘มันไม่ใช่’ ตัวนางเอกจัดเป็นอาร์ตตัวเขื่อง บอกพระเอกว่า “ชอบนะ” แต่ไม่อยากมีแฟน เมื่อคบกันแบบ “ไม่ต้องรู้ว่าเราคบกันแบบไหน” มาสักพัก ฝ่ายชายทนไม่ไหวก็เลยถามซะเลยว่าเราอะไร ยังไงกัน

“ไม่รู้” นางเอกตอบซะเคลียร์ แต่พระเอกเพลียใจ

อาร์ตตัวเขื่อง ไม่เชื่อเรื่องพรหมลิขิต โชคชะตาฟ้าลิขิต เธอมองว่าการแต่งงานเป็นเรื่องเหลวไหลไร้สาระอะไรเทือกๆ นั้น และเมื่อวันหนึ่งคนทั้งคู่ห่างหายเลิกร้างกันไปเพราะฝ่ายหญิงบอกว่า “ไม่ใช่”

คนฟังเจ็บแม้จะรู้ว่าจริงแต่เลือกที่จะไม่ยอมรับ

ภาพความสุข ความทรงจำ คืนวันสดใสของทั้งคู่กันย้อนไปย้อนมาในหัวใจของพระเอก ในขณะที่อีกคนมีความสุขกับชีวิตใหม่ไปแล้ว

การที่ชอบฟังเพลง ดูหนัง และมีไลฟ์สไตล์คล้ายกันไม่ได้หมายความว่า ‘เข้ากันได้’


ในฉากสุดท้าย,

คนที่ไม่เชื่อเรื่องพรหมลิขิตบอกว่า ไม่รู้จะเรียกว่ามันอะไร ในเมื่อเธอนั่งอ่านหนังสืออยู่ดีๆ ก็มีชายหนุ่มซึ่งคือ สามีของเธอ เดินเข้ามาทัก

พระเอก, ผู้ที่เชื่อมั่นในเรื่องนี้กลับหัวเราะไม่ออก ตอนนี้เขาไม่เชื่อ ไม่ชอบมันแล้ว

และจะเพราะเหตุบังเอิญ หรือ อะไรก็ตาม

หาก Summer เป็นฤดูที่มองผิวเผินอาจสดใสทำให้เรามีความสุข แต่จริงๆ แล้วอีกด้าน มันอาจทำให้เรารู้สึกร้อนทั้งกายและใจ ไม่สบายมากอย่างที่เราคิด

ฤดูถัดไปอย่าง Autumn ที่อาจดูหม่นหมองในแว่บแรก ใครจะไปรู้,

เราอาจ ‘บังเอิญ’ ได้เจออะไรที่สบายหู สบายตา สบายใจ เปลี่ยน ‘ฤดูอกหัก’ ให้เป็น ‘ฤดูรัก’ ก็ได้

หนังจบไปแล้ว,

แต่ใจเรายังไม่ยอมจบ ยังอยู่ในฤดูเดิม ฤดูเดียว

3 thoughts on “ฤดูอกหัก

  1. ก็แค่
    แม่—ง ไม่เอากรูจิง
    แล้วอ้างนั่นอ้างนี่…
    เก็บกรูไว้ เ พื่ อ อ อ อ? ?

    ช่ า ง แ ม่ … ง ง ง ง ฮ ะ พี่!!!

  2. ยังไม่ได้ดูเลยอ่ะ แต่ไงหาดูแน่ๆ อยากดูมานานละ ใครต่อใครบอกว่าดีเชียะ ตอนมันเข้า เราก็ดันไม่ว่าง ฮ่าๆๆๆ แหม อ่านวิจารณ์ละอยากดูมาเลยล่ะ

Leave a Reply

