แยกแยะ

ถ้าเปรียบอย่างเชยๆ ว่าชีวิตคือการเดินทาง

เราก็คงเป็นเหมือนโชเฟอร์ที่ต้องจับ บังคับพวงมาลัยชีวิตตัวเองจนกว่ารถจะเสื่อมสภาพ

การเป็นคนขับรถไม่ยาก,

แต่การเป็นคนขับรถที่ดีมันไม่ง่าย

เพราะมันมีปัจจัยรายล้อมหลายๆ อย่างที่ดาหน้ากันเข้ามาให้เราต้องตัดสินใจในระหว่างขับขี่

รถคันเล็กๆ ที่แล่นไปบนถนนเส้นตรงธรรมดาๆ เป็นเรื่องไม่ยาก,

แต่การที่ต้องแล่นไปเจอทางแยก แล้วต้องเลือกวิ่งไปสักทางนี่ซิที่ยากมาก

ณ ขณะเวลาที่จับพวงมาลัยอยู่นั้น เราอาจต้องชะลอรถเพื่อถ่วงเวลาก่อนจะต้องเลี้ยว

หรืออาจใช้วิธีจอดรถเพื่อนอนคิด หรือเปิดกระจกถามรถที่ขับสวนมา หรือคนที่กำลังจะเลี้ยวไป

.

.

.

เราไม่สามารถจอดรถอยู่ข้างทางอย่างนั้นไปตลอด,

น้ำมันอาจหมด เราต้องหิวต้องกิน ยังไงซะเราต้องเลือก

มันก็แค่ซ้าย กับ ขวา

อาจดูเหมือนง่ายดาย

แต่ชีวิตมันยากกว่านั้น,

มักมีทางแยกเกิดขึ้นอยู่บ่อยๆ

และบางครั้งมันก็ไม่ได้มีแค่ซ้าย หรือ ขวา

มันอาจเป็นสาม สี่ ห้า หก

ทางเลี้ยวที่เยอะ ทางแยกที่แยะขนาดนี้ยังไงซะเราก็ต้องเลือก

จอดรถนอนตากแอร์มานานพอแล้ว,

ถึงเวลาต้องเหยียบคันเร่งสักที แม้จะขับไปด้วยความหนักใจ และไม่มั่นใจอะไรเลย แต่คิดว่าบ้างครั้งเราก็อาจต้องเสี่ยง และสำคัญที่สุด อย่างน้อยเราก็ยังรู้ว่ารถบางคันที่ขับนำไป ยังแอบมองกระจกหลังอยู่บ่อยๆ บางคันก็เปิดกระจกมาถามไถ่ บางคันอาจชะลอ หรือขับไปข้างๆ แม้กระทั่งบางคันอาจอยากมาช่วยขับก็ยังมี

ความอุ่นใจก็อาจเป็นอะไรที่ทำให้แยกเยอะแยะนั้นน่ากลัวน้อยลง

4 thoughts on “แยกแยะ

  1. ถึงว่าทำไมเบลอๆ มองไรไม่ชัด
    ที่แท้น้ำฝนมันนองกระจกอยู่นี่เอง

  2. เราชอบขับรถแต่เราไม่ค่อยรู้ทาง สิ่งที่ประสบบ่อยๆ คือ หลงทาง แต่มันก็ถือเป็นข้อดีได้เหมือนกัน เพราะหลงทางทำให้เรารู้ว่ายังมีอีกหลายทาง และ เวลาที่เราไปถึงก็อดภูมิใจไม่ได้ว่า ถึงฉันไม่รู้ทางแต่ฉันก็มาถึงจนได้ ช้าบ้างอะไรบ้างก็ไม่เป็นไร

Leave a Reply

