ทำไมต้องตลก?

วันนี้ไปดูหนังมา

เป็นหนังครอบครัว เป็นหนังตลก เป็นหนังรัก เป็นหนังของวัยกำลังโต

รวมๆ แล้วเป็นหนังไทยดีๆ เรื่องนึงที่น่ารักมาก

ทำให้ยิ้มไป ร้องไห้ไป ขำไป ซึ้งไปได้อย่างครบรส

หนังเน้นเรื่องปมในใจของเด็กชายวัยประถมที่กำลังโตเป็นหนุ่ม เป็นปมที่กลัวพ่อไม่รัก ก็เลยพยายามอย่างหนักที่จะทำให้พ่อรักด้วยการพยายามจะตลกเพราะพ่อเป็นหัวหน้าคณะตลก (จริงๆ เป็นมาตั้งแต่รุ่นบรรพบุรุษ) แต่ด้วยความที่เป็นคนไม่ตลกแม้จะพยายามเล่นมุกตลกแค่ไหนก็ดูเหมือนว่าจะไม่ได้รับการยอมรับจากพ่อและคนรอบข้าง

แต่เมื่อมีคนบอกว่าเค้าเป็นคนตลก

ความมั่นใจในตัวเองและการตอบแทนความรู้สึกนั้นจึงบังเกิดขึ้น

กลายเป็นเรื่องราวซึ้งๆ ซ่าๆ ฮาๆ มันๆ ขันๆ ขมๆ ของหนุ่มน้อยที่อยากเป็นหนุ่มใหญ่ โดยมีคนรอบข้างเป็นผู้ช่วย เป็นตัวประกอบที่เกินหน้าเกินตาในระดับกำลังอิ่มพอดีๆ

หนังมีหลายประโยคที่ทำน้ำตาร่วงด้วยความซาบซึ้ง ประัทับใจจนเก็บมาคิด

หนังมีประเด็นที่น่าสนใจจนอยากจะมาบอกต่อ แต่ประเด็นหลักที่เราชอบ คือ ทำไมต้องตลก?

จริงๆ ชื่อนี้เป็นชื่อหนังสั้น ก่อนจะกลายร่่างมาเป็น “บ้านฉันตลกไว้ก่อนพ่อสอนไว้” อย่างที่เราได้เห็น ได้ยินกัน

เราไม่เคยดูเรื่องสั้นเรื่องนั้น แต่เราอยากจะบอกว่าชื่อนี้มันกินใจความทั้งเรื่องหมดแล้ว


หลายคนมีปัญหากับครอบครัว โดยเฉพาะกับพ่อแม่ด้วยเรื่องที่ว่าจะเรียนอะไร จะทำงานอะไร

หรืออาจจะเถียงกับแฟนเรื่องความชอบ ไม่ชอบ ความใช่ ไม่ใช่

เป็นเรื่องที่ถกเถียงด้วยมุม ด้วยมุมที่แตกต่าง

ทำไมต้องตลก?

เป็นคำถามที่หลายๆ คนควรเก็บไปคิดว่าก็ในเมื่อเราไม่ใช่คนตลก เราไม่เหมาะจะเป็นตลก ทำไมเราจึงต้องเป็นตลก เพราะแค่การที่เราไม่เป็นตลก ไม่ได้หมายความว่าเราจะเลิกเรียน เราจะเกเร เราจะติดยา เราจะไม่รักพ่อแม่ เราจะไม่ ไม่ ไม่

แค่นั้นเอง

ถ้าการที่เราตลกแล้วชีวิตมันเหนื่อย มันเครียด มันกดดัน มันไม่สนุก…มันไม่ได้เป็นตัวของตัวเอง

มันจะมีประโยชน์อะไรกับการที่เป็นตลกหน้าตายที่ปล่อยมุกทีไรก็ตายสนิททุกที

นอกจากตัวเองจะทุกข์แล้ว คนรอบข้างที่ต้องเจอมุกควายๆ ก็อาจไม่มีความสุขไปด้วย

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น

จะไม่อยากเป็นตลกหรือยากเป็นอะไรก็ควรบอกกันให้ชัดเจนอย่าเก็บงำ

เพราะถ้าคนๆ นั้นเค้ารักคุณจริง เค้าก็พร้อมที่จะยอมรับในตัวคุณไม่ว่าคุณจะเป็น หรือไม่เป็นอะไร

.

.

.

แค่นั้นเอง

4 thoughts on “ทำไมต้องตลก?

  1. เมื่อวานมีคนโทรชวนเราดูเรื่องนี้…และบอกว่าจะรอ
    เราขอโทษด้วยจริงๆ
    ช่วงนี้เราไม่อยากไปไหน ทำอะไรกับใคร
    อยากอยู่กับตัวเอง อยากทำอะไรด้วยตัวเองดูบ้าง

  2. คนที่รักกัน ไม่ว่าเรื่องอะไรก็ตลกด้วยกันได้

  3. ก็แค่หนัง อย่าคิดมากสิ
    เราก็ไปดูมาแล้วนะ แต่ไม่รู้เรื่องเลย
    หลับตั้งแต่หนังยังฉายไม่ถึง 5 นาทีเลยเจี๊ยบ.

Leave a Reply

