หมดคำถาม

เราเป็นคนชอบตั้งคำถาม

แล้วก็เจ็บปวดกับคำตอบมาหลายต่อหลายครั้ง

อาจจะด้วยเพราะสงสัย, อาจจะเพราะอยากรู้ หรืออาจจะเพราะชอบคิดเรื่องที่ยังมาไม่ถึง

ไม่ว่าจะถามขึ้นมาด้วยเหตุผลกลใด

คำตอบที่ได้ส่วนใหญ่ไม่ได้ผลดีอะไรกับชีวิต

จากนี้ไปจะเลิกตั้งคำถาม

“ทำไม”‘

“ทำไม?”

“ทำไม?”

นั่นคือ คำถามที่วิ่งวนพล่านไปมาอยู่ในหัวเราเมื่อวานนี้

“จะทำยังไงต่อ?”

“จะทำยังไงต่อ?”

“จะทำยังไงต่อ?”

ก็เป็นอีกหนึ่งคำถามที่เราคงใช้สิ้นเปลืองมากในระยะนี้

ถ้าครั้งหนึ่งชีวิตเราเคยได้ผูกพันกับใครบางคน

ก่อนจะก้าวออกไป,

เค้าได้ทิ้งคำตอบเอาไว้

เมื่อได้เจอคำตอบที่ชัดเจน มั่นคงอย่างนั้นแล้ว,

เราก็คงหมดคำถามจริงๆ

เพื่อนคนหนึ่งที่ผ่านประสบการณ์เจ็บปวดยิ่งกว่าเราบอกว่า

“อย่าเพิ่งไปคิดสรุป อย่าเพิ่งไปหาคำตอบ ทำใจให้สบายก่อน”

เราคิดว่ามันน่าจะดีกว่าการหมกมุ่นแล้วถามคำถามข้างต้นซ้ำไปซ้ำมา

ตอนนี้เราไม่รู้ว่าเราต้องจัดการชีวิตต่อไปยังไง และโดยเฉพาะความสัมพันธ์รูปแบบใหม่ที่เราต้องเลือก

เราก็ยังไม่ได้คำตอบ…นั่นเพราะเรายังไม่ได้ถามใจตัวเอง

ตอนนี้

คำถามที่เจอมากที่สุดและตอบยากที่สุดก็คือ “เป็นยังไงบ้าง?”

เราเข้าใจความห่วงใยของผู้คนที่รายล้อมแต่เราก็ไม่รู้ว่าจะตอบยังไงดีเหมือนกัน

เอาเป็นว่า,

ในระหว่างที่ชีวิตยังว่างเปล่าัทั้งคำถามและคำตอบอย่างนี้เราจะพยายามดูแลตัวเองให้ดี

ถ้าวันไหนอยากจะทำร้ายทำลายตัวเองขึ้นมาจะรีบบอกให้ได้รู้กันก็แล้วกันนะ

8 thoughts on “หมดคำถาม

  1. มันไม่ง่ายที่จะทำให้ชีวิตกลับคืนสู่สภาวะปกติ
    เคยผ่านจุดจุดนั้นมา จนถึงวันนี้ยังไม่เข้าที่เข้าทาง
    ไม่รู้ว่าอีกนานแค่ไหน หรือจะมีวันนั้นหรือไม่
    ไม่ได้รอคอยแล้ว ตอนนี้สิ่งที่อยู่ปลายทาง
    คือครอบครัว,เพื่อนฝูงและคนที่ห่วงใย
    ถ้าจะโชคดีไม่ได้ต้องการใครสักคนมารักหรือได้รักใคร
    แต่ขอให้ชีวิตกลับคืนสู่สภาวะปกติได้เร็วที่สุด
    แค่นั้นล่ะค่ะ หวังว่าพี่เจี๊ยบคงจะดีขึ้นในไม่ช้าน่ะค่ะ
    เป็นห่วงค่ะ

  2. ไม่มีอะไรจะบอก เพราะไม่รู้ว่าควรพูดอะไร
    แต่ถ้าอยากหาคนนั่งคุยด้วยเมื่อไหร่ก็บอกมา
    … พร้อมเสมอ

  3. การเพียรเฝ้าหาคำตอบไม่ได้ช่วยอะไร
    เพราะคำตอบของชีวิตไม่แน่นอนและจีรัง

  4. ความไม่รู้มันน่ากล้วนะพี่ แต่บางทีความจริงมันน่ากลัวกว่า
    คงจะดีขึ้นในเร๋ววันนะคับ

    พร้อมเหมือนพี่เลิกนะพี่

  5. ไม่เห็นอยากจะถามเลยว่า เป็นยังไงบ้าง…เพราะกูมีคำตอบ…
    กูเคยรู้แล้วว่า มัน-เป็นยังไง…

    แต่กูอยู่แถวนี้นะ…
    อย่างที่บอก

    แค่นี้แหละ

Leave a Reply

