ก้าวเล็กๆ

การออกกำลังกายกับเราเป็นเรื่องที่ไม่ผูกพันกันสักเท่าไหร่

หลายปีก่อนหน้านี้ไปเล่นแบดฯ บ้าง, ตีปิงปอง หรือ เล่นเทนนิสบ้างประปราย

แต่ด้วยเหตุผลของหน้าที่การงาน รวมไปถึงผู้ที่จะมาร่วมเล่นที่เวลาที่ไม่ใคร่ตรงกัน

ทำให้การออกกำลังกายด้วยวิธีต่างๆ หายไปจากชีวิตเราเงียบๆ

แม้จะระลึกถึงการเสียเหงื่อและความสดชื่นหลังการออกกำลังกาย

แต่เราก็ยังไม่ได้มีโอกาสหวนกลับไปทำอย่างนั้น

จนกระทั่งเมื่อราวๆ กลางปีที่แล้วที่เราได้ดีวีดีโยคะมา…เราก็เลยได้เริ่มต้นอีกครั้ง

แต่เพราะช่วงหลังๆ นอนดึกมากและตื่นสายไปซะครึ่งวัน

ซึ่งปกติเราจะโยคะช่วงเช้าๆ สายๆ และค่อยอาบน้ำ กินข้าว และทำกิจวัตรตามปกติ

พอตื่นสายทำให้ตารางชีวิตรวนๆ และเหตุผลหลักๆ เลยก็คือ เราขี้เกียจ

พยายามเข้าข้างตัวเองว่าที่ขี้เกียจเพราะเราอยู่ห้องทุกวันแทบจะตลอดทั้งวันทั้งคืน

การเล่นโยคะของเราก็เล่นคนเดียวในห้อง…อาจจะเบื่อบรรยากาศ

เมื่อรู้ว่าตัวเองคงจะเล่นโยคะช่วงนี้ไม่ได้แล้ว

เลยต้องหาการออกกำลังอย่างอื่นมาแทนที่เสียหน่อย

เพราะยาระงับปวดรูมาตอยด์ที่ต้องกินเช้า-เย็นนั้นมันทำให้เราอ้วนขึ้น

ซึ่งถ้าไม่ควบคุมอาหารและออกกำลังกาย เราก็จะบึ้บบั๊บไปเรื่อยๆ อย่างไม่หยุดยั้ง

การวิ่งเลยทางเลือกที่ดีที่สุดในวันนี้

เพราะประหยัด

เพราะวิ่งคนเดียวได้

เพราะบริหารร่างกายได้หลายส่วน

การได้ออกไปวิ่งตอนเย็นๆ

นอกจากจะทำให้เสียเหงื่อและเผลาผลาญอาหารที่ได้เอาเข้าไปในแต่ละมื้อแล้ว

การออกไปวิ่งยังทำให้เราได้เปลี่ยนบรรยากาศ ไปเจอคนมากหน้าหลายตาที่ออกไปวิ่งที่เดียวกัน

มันทำให้เราได้รับลมเย็นๆ ระหว่างวิ่ง และทำให้เรากินน้ำเปล่าเย็นๆ ได้อร่อยชื่นใจมากยิ่งขึ้นหลังวิ่งเสร็จ

วันนี้ก็เป็นวันที่หกแล้วที่เราออกไปวิ่งคนเดียว

และวันนี้ก็ดีใจมากจนต้องมาอัพบล็อกเพราะเราวิ่งได้จำนวนรอบมากกว่าหลายวันที่ผ่านมา

นั่นอาจจะหมายความว่าร่างกายอาจจะเริ่มอยู่ตัวแล้ว…น่ายินดีนะ

แม้เราจะวิ่งเหยาะๆ ก้าวเล็กๆ

และหลายๆ คนอาจจะน็อคเราไปหลายต่อหลายรอบ แต่เราก็ไม่คิดหยุดวิ่ง

วิ่งไปนับเลขในใจของเราไปเรื่อยๆ ไม่ได้คิดจะแข่งกับใคร

ได้แค่ไหนก็แค่นั้นเพราะมันก็คือ การออกกำลังกาย

5 thoughts on “ก้าวเล็กๆ

  1. ของเราไม่ได้ใหญ่แค่ต้น ปลายก็ใหญ่ เรียกได้ว่า เสมอต้น เสมอปลาย

  2. ได้
    แต่เราวิ่งในรามเลยนะ
    แล้วตอนนี้ก็อยู่บ้านนอก กว่าจะหลับกรุงก็อาทิตย์หน้าโน่น

Leave a Reply

