ทดลองงาน

ตามธรรมเนียมและกฎระเบียบของการเข้าทำงาน

ก่อนจะได้รับบรรจุเป็นพนักงานประจำ เราต้องผ่านการ ‘ทดลองงาน’

ใครๆ ก็คงเคยผ่านมาแ้ล้วทั้งนั้น จะดูใจ ดูลีลาการทำงานของเรา 3 หรือ 4 เดือนก็ว่ากันไป

 

สำหรับเรา,

มันไม่ใช่แค่ให้บริษัทศึกษาและประเมินเราฝ่ายเดียวหรอก

ไอ้ช่วงหลายเดือนนั้น

เราเองก็มีโอกาสได้ดูทางหนีทีไล่ที่ที่เราจะต้องทำงาน ‘ประจำ’ ต่อไปด้วย

 

การทดลองงาน

มันก็เลยเหมือนการดูใจช่วงจีบกันใหม่ๆ

จะเข้ากันได้มั้ย, จะเวิร์คมั้ย, ควรจะหยุดหรือไปต่อ

 

ตอนนี้เรากำลังอยู่ในช่วงทดลองงาน

เพียงแต่ไม่ไ้ด้ทดลองการทำงาน แต่เป็นการทดลองการไม่ทำงาน

อยากจะทดลองอยู่กับการไม่มีงานประจำ

ไม่มีเงินเดือน

ไม่มีสวัสดิการ

ไม่มีโบนัส

อยากจะทดลองอยู่กับมันสัก 3-4 เดือน

ผลการประเมินจะเป็นยังไง

อนาคตข้างหน้าค่อยมาว่ากัน

 

แต่ถ้าถามว่าตอนนี้เราเป็นยังไงหลังจากไม่มีงานทำมาได้หนึ่งเดือน

เราก็ขอบอกว่า “ฉันสบายดี”

สบายดี คือ

ไม่ได้ทุกข์ร้อนอ่อนใจกับการไม่มีงานประจำ

รู้สึกสงบ และรู้สึกดีกับการไม่ได้ืทำอะไรซะด้วยซ้ำ

ไม่รู้ว่าไฟการทำงานเราหมดแรงก่อนเวลาอันควรหรือเปล่า

แต่ชีวิตเราไม่ได้ต้องการอะไรที่ซับซ้อนมากกว่านี้อีกแล้ว

 

ใครจะเรียกว่า “ขี้เกียจ” ก็คงไม่ได้ผิดไปจากนี้สักเท่าไหร่

แต่เราพอใจกับสิ่งที่เราเลือกและเป็นอยู่ขณะนี้

 

เดี๋ยวผลการประเมินการ ‘ทดลองงาน’ ครั้งนี้ออกเมื่อไหร่จะมาแฉแน่นอน!

2 thoughts on “ทดลองงาน

  1. แหม แหม แหม

    กระดิกเท้าด้วยเร๊อะ

    คอมเม้นท์โดย ตื๊ก (ใช้ล็อกอินของบล็อกที่ทำงาน เพราะชั้นคอมเม้นท์บล็อกแกมะด้ายเลย)

Leave a Reply

