บริหารสมาธิ

ตอนต้นปี เขียนบันทึกลงสมุดเอาไว้ถึงสิ่งที่อยากทำและควรจะทำเสียทีในปีนี้ เราเขียนไว้หลายอย่างแต่ตอนนี้จำไม่ได้ละ ต้องไปเปิดสมุดเล่มเก่าดูอีกที แต่มีอยู่เรื่องนึงที่จำได้แม่นๆ เลย นั่นคือ โยคะ

ด้วยเพราะวัยที่มากขึ้น และไม่เคยที่จะออกกำลังกายอย่างจริงจังมาเนิ่นนาน เลยคิดว่าต้องทำอะไรดีๆ คืนให้ร่างกายเสียบ้าง ช่วงก่อนหน้านี้เราออกกำลังกายแบบกายบริหาร ยืดหยุ่นอวัยวะต่างๆ เองที่บ้าน แต่ก็หยุดบ้าง ทำบ้างไม่ได้เรื่องได้ราวอะไร

ล่าสุดได้วีซีดีฝึกโยคะมาเลยคิดจะเอาจริง

เมื่อวานเลยไปถอยเสื่อโยคะมา 1 ผืนแล้วก็เริ่มต้นเปิดวีซีดีทำตาม

แม้ท่าทั้งหมดที่เราทำเมื่อวานจะเป็นแค่ท่าพื้นฐานที่เราจะต้องทำไปอย่างต่อเนื่องประมาณ 2 เดือน เพื่อปรับร่างกายให้ยืดหยุ่นก่อนที่จะเริ่มท่ายาก ซับซ้อน เราก็รูสึกว่าเอาเรื่อง ได้เหงื่อไม่ใช่เล่น

บางท่าพอทำปุ๊บอวัยวะนั้นๆ สั่นดิ้กเลย, ก็อย่างว่าแหล่ะ คนไม่เคยทำนะ

หลังจากที่ผ่านไปเกือบชั่วโมงเมื่อคืน

เราชอบโยคะนะ เราชอบเรื่องระบบการหายใจและสมาธิ

ตอนนี้เราก็ยังไม่มีความรู้เรื่องโยคะมากมาย แต่ทำเสร็จเรารู้สึกโล่ง โปร่ง ตัวเบา แล้วตอนที่ทำตามขั้นตอนเนี่ย ใจเรามุ่งไปที่คนสอนอย่างเดียว ไม่ได้นึกถึงอะไรเลย ท่าแต่ละท่าทำอย่างช้าๆ ทำให้นึกถึงการเดินจงกรม ที่ต้องค่อยๆ ย่าง ค่อยๆ ก้าว แล้วมีใจจดจ่อ

แม้จะไม่ได้นั่งสมาธิ

แต่โยคะก็เป็นเรื่องของสมาธิ

และเราก็คิดว่าหลายๆ อย่างเป็นการฝึกสมาธิเหมือนกัน เพียงแต่เราอาจไม่รับรู้ ไม่สนใจ และไม่ทุ่มเทจิตใจให้จดจ่ออย่างเพียงพอเท่านั้นเอง เอาง่ายๆ ตอนนี้เรากำลังนั่งเขียนบล็อกอยู่ เราก็คิดแค่เรื่องที่จะเขียนเท่านั้น แต่ในชีวิตประจำวันตัวเราเองชอบละเลยมันไป เราเลยจะฝึกโยคะทุกวัน (ถ้าทำได้) เพื่อเป็นการบริหารสมาธิให้ใจเรานั่นเอง

Leave a Reply

