กินบริการ

เมื่อวานมีคนชวนและแนะนำให้ไปกินเนื้อดีๆ ที่ร้าน ‘โคขุน โพนยางคำ’ สาขาศรีวรา (ในทาวน์ อิน ทาวน์) ซึ่งเพิ่งจะเปิดได้ไม่กี่เดือน และเราทั่งคู่ก็ยังไม่เคยไปลิ้มรส แต่เคยไปกินที่สาขาอื่นมาแล้วติดอกติดใจเลยคิดว่าที่นี่ก็คงทำให้เราพอใจได้ไม่แพ้สาขาอื่นๆ

ดูท่าว่าจะเป็นอย่างนั้น, หมายถึงเรื่องความพอใจ

แต่มันก็ไม่เป็นอย่างนั้น, หมายถึงเรื่องความพอใจ

สาเหตุน่ะเหรอ?

ความเห็นส่วนตัวนะ เราว่าอาหารจะอร่อยนอกจากรสชาติแล้วบางทีมันก็ยังอยู่ที่บรรยากาศ และคนที่เรานั่งกินด้วย และโดยเฉพาะถ้าเราออกไปกินที่ร้านอาหาร ความคาดหวังของคนกินจึงไม่ได้อยู่แค่ที่รสชาติและคุณภาพของอาหารเท่านั้นหรอก อาหารจะอร่อยเหาะมากขึ้นมันอยู่ที่บริการของบริกรด้วย

อร่อยอาหารอย่างเดียวไม่พอ ต้องอร่อยและอิ่มบริการด้วย

ร้านเมื่อวานที่ไปทำให้เรารู้สึกว่าเนื้อจานละเป็นร้อยบาทนั้นไม่อร่อยสักนิด เหตุเพราะความเอาใจใส่ที่น้อยนิดของพนักงาน ความเย็นชา ความมึนตึง และความกวนอารมณ์ของพนักงานหญิงบางคน (ไม่ทันได้จำชื่อ แต่เอาเป็นว่าคุณเธอประจำอยู่ที่ชั้น 2) ทำให้เรากับคนชวนไปกินรู้สึกแย่เสียตังค์ เสียดายเวลา และเสียความรู้สึก

อาหารที่สั่งไปมาไม่ครบ พอเรากินอาหารบนโต๊ะหมดอาหารที่ยังไม่มาก็ไม่มาอยู่อย่างนั้น เรานั่งรอนิ่งๆ เงียบๆ จนกะทะเริ่มไหม้ พนักงานแต่ละคนก็เดินผ่านไปเหมือนไม่สนใจจะขายของ พอทวงถามให้เช็คก็ไม่ได้รับความร่วมมือ ไม่มีการแก้ปัญหาให้ลูกค้าตาดำๆ ที่ขาดช่วงการกินไปแล้วกว่าครึ่งชั่วโมง

ครั้นพอจะขอเมนูแล้วสั่งใหม่ สุดท้ายก็ยังมาไม่ครบ

แทนที่พนักงานจะเชียร์อาหารจานหลัก กลายเป็นมาเชียร์ มายุให้เราสั่งน้ำเปล่าเพิ่มทั้งๆ ที่ในแก้วยังมีน้ำอยู่

เรานั่งอยู่ที่นั่นกันเป็นชั่วโมง แต่กินเนื้อไปแค่ 4 จานอย่างติดๆ ขัดๆ

คิดในแง่เจ้าของร้าน เสียโต๊ะตัวนึงเป็นชั่วโมงได้เงินจากลูกค้าสองคนนี้แค่ 500 บาท มันคุ้มกันมั้ยล่ะ?

ตอนที่เด็ดที่สุด คือ สั่งเก็บตังค์ คิดไว้แล้วว่าจะนาน ตอนแรกกะจะลุกออกไปจากร้านเลยด้วยซ้ำ แต่ก็ทำไม่ลง ไม่อยากเป็นเรื่องเป็นราว สุดท้ายพอบิลมา เราก็แทบหัวเราะ เพราะสิ่งที่เราคิดไว้มันเกิดขึ้นจริงๆ คือ สั่งเนื้อไป 5 จาน กินไปแค่ 4 จาน แต่พอเก็บเงินปุ๊บ เรียกเก็บมา 5 จานเลยทีเดียว เลยได้เถียงกับพนักงานคนนั้นอยู่สักพัก เธอก็ไม่ยอมแพ้ พูดจาเสียงแข็งเพราะเห็นว่าเราไม่สู้คน แต่พอเราเริ่มเสียงแข็งใส่ขึ้นมาบ้าง ก็ทำเป็นอ่อนลงทันที ที่สำคัญหล่อนเอาแขนขึ้นมาปิดชื่อเอาไว้, โอเค ถ้าไม่อยากโดนฟ้องก็กรุณาปรับปรุงจิตใจการให้บริการด่วน ไม่ใช่แก้ปัญหาด้วยการซ่อนชื่อ (เสีย) ของตัวเองเอาไว้

กรณีเมื่อวานจึงเป็นข้อย้ำความคิดเห็นส่วนตัวของเราที่ว่าจะกินอาหารให้อร่อยไม่ใช่แค่อาหาร แต่คือบริการ เพราะมันสำคัญตรงที่ต่อให้อาหารอร่อยแค่ไหน เนื้อนุ่มน่าเคี้ยวแค่ไหน เราก็ไม่มีวันกลับไปเหยียบที่ร้านนั้นเพื่อจะนั่งให้พนักงานทำตีนๆ ใส่ และเสียเงินโดยมีความหงุดหงิดติดกลับบ้านมาด้วย

ใครอยากลองก็ได้

ไม่ได้จะดิสเครดิตร้านนี้ แค่ไม่ชอบใจพนักงานบางคนเท่านั้นเอง

One thought on “กินบริการ

  1. ไปทำบุญหน่อยมั๊ยอ่ะ
    ทำไมช่วงนี้แกเจอแต่พนักงานตีนๆบ่อยจัง55

Leave a Reply

