Uncategorized

เรียกมันว่า…เค้า

“เราก็เอาเค้ามาปอกเปลือก”

“ปอกเปลือกเค้าเสร็จแล้วเราต้องทำยังไงต่อคะ”

“เราก็….เค้า….”

“จากนั้นเราจะทำอะไรกับเค้าดีคะ”

“เราเอาเค้าที่ได้…..แล้วเราก็เอาเค้า…..”

“…..เค้า…..”

“เค้า…….เค้า”

“หน้าตาเค้าหน้าทานมากเลยค่ะ”

บทสนทนาที่เหมือนจะไม่รู้เรื่องข้างบนนั่น เราจำลองแบบไม่เกินจริงมาจากรายการทำอาหารชาววังรายการหนึ่ง ซึ่งเราดูเพราะอยากรู้การทำ ‘มะกรูดเชื่อม’ เพราะเราไม่เคยได้ยินชื่อมัน ไม่เคยเห็นว่ามันมีขายที่ไหน ซึ่งก็แน่ล่ะว่าเราต้องไม่เคยกินแน่ๆ

แต่การอุตส่าห์นั่งดูของเราก็กลายเป็นการรำคาญพิธีกรและวิทยากร และพาลไปจับผิดไปแทนเพราะทั้งสองคนใช้คำแทน “มะกรูด” ว่า “เค้า” ตลอดทั้งรายการ พูดจนเรารู้สึกว่าตอนนี้คำว่า “มัน” ที่เคยเข้าใจว่าใช้แทนสัตว์ หรือ สิ่งของนั้นมันกลายเป็นคำหยาบไปแล้วหรือไร ทำไมคนสมัยนี้ถึงไม่เคยพูดกัน

จริงๆ ไอ้วัฒนธรรม “เค้า” ก็เริ่มแพร่หลายมาพักใหญ่มากแล้วในแวดวงดารา ที่มักจะเล่าถึงสัตว์เลี้ยงของตนด้วยความรักและให้เกียรติด้วยการเรียกแทนตัวมันว่า “เค้า” ซึ่งจะว่าไปมันก็ถือว่าดีนะ ที่ให้ความเอ็นดูสัตว์เลี้ยง แต่บางทีมันมากไปจนทุเรศและดูกระแดะ บางทีลามปามไปถึงข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ นานา

ไม่เข้าใจว่าถ้าไม่สะดวกใจที่จะเรียกว่า “มัน” ก็เรียกชื่อเฉพาะที่ตั้งขึ้นมา หรือ เรียกคำนามก็ได้ เช่น เก้าอี้ตัวนี้ซื้อมาเมื่อ… แทนการพูดว่า ซื้อเค้า (เก้าอี้) มาเมื่อ…

เราพอจะเข้าใจการเคลื่อนไหวและเปลี่ยนแปลงของภาษา แต่บางครั้งก็อดที่จะทุเรศใจไม่ได้ ใครที่ออกจะไม่เห็นด้วยกับ “เค้า” (เจ้าของบล็อก) ก็ต้องขอโทษด้วย เพราะ “เค้า” (เจ้าของบล็อก) ก็ยังเรียกสัตว์, สิ่งของ หรือคนที่เกลียดขี้หน้าว่า “มัน” อยู่จนถึงวันนี้  และไม่มีแนวโน้มที่จะเรียกแมว หมา เก้าอี้ โซฟา โทรทัศน์ หรืออะไรต่อมิอะไรที่บ้านว่า “เค้า” แม้สักเสี้ยวใจ

Standard

6 thoughts on “เรียกมันว่า…เค้า

  1. ปจ says:

    เรียกเพื่อนว่า มัน เรียกหมาว่า เค้า
    ฮ่า ฮ่า ฮ่า

  2. am says:

    เรียก เค้า ว่า มัน ก็ได้
    เค้า ว่า มัน สนิท สนม ดีออก
    เค้า เรียกทุกอย่างว่า มัน

    ไม่ เม้ม เลย

  3. mahnakorn says:

    มัน จริงๆ เลยเนอะเอ็นทรี่นี้ของ เค้า เนี่ย

  4. ไอ้ดา says:

    ไอ้คำนี้มันโคตรจะงงเลย เค้าๆๆๆๆ เนี่ย
    Lerk7 : ผมรู้นะพี่คิดอะไร 555

  5. phir says:

    การใช้ภาษาในแบบที่ำน่ารำคาญแบบนี้มันมีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆแฮะในช่วงหลัง

Leave a Reply

