รักเล่าเรื่อง…เล่าเรื่องรัก

เดือนกันยายน 2549

เรามีโอกาสไปทำงานเบื้องหลังให้กับคอนเสิร์ตเล็กๆ อบอุ่นๆ ที่มีชื่อหวานปนขมว่า “รักเล่าเรื่อง…ลวงตา” ซึ่งชื่อคอนเสิร์ตก็มาจากบทสนทนาในการพูดคุยระหว่างมื้อค่ำ เราบอกว่าคอนเสิร์ตนี้ส่วนใหญ่มันก็เป็นการเล่าเรื่องรักในมุมต่างๆ (ส่วนใหญ่จะขม) เลยอยากได้ชื่อ “รักเล่าเรื่อง” ซึ่งพี่ศิลปินและหลายๆ คนก็เห็นด้วย แต่พี่ศิลปินบอกว่าขอเติมคำว่า “ลวงตา” เข้าไป เพื่อจะได้สื่อถึงตัวเขาได้ชัดเจน (มองความรักเป็นแบบนั้น) และคำๆ นี้ก็เป็นทั้งชื่อเพลงและชื่ออัลบั้มของพี่เค้าในครั้งนั้นด้วย

 

เดือนกุมภาพันธ์ 2552

เรามีโอกาสได้ส่งงานเขียน (เราเรียกว่าเรื่องสั้นแบบบันทึก) เข้าไปร่วมในหนังสือที่ชื่อว่า “เล่าเรื่องรักระหว่างเรา” ซึ่งหนังสือเล่มนี้เป็นการประเดิมสำนักพิมพ์ร้านเล่า ซึ่งแตกหน่อก่อยอดมาจากร้านหนังสือเล็กๆ แต่น่ารัก บนถนนนิมมานฯ เชียงใหม่ เรื่องสั้นของเราใช้ชื่อว่า “เรื่องรักระหว่างเรา” เพราะอยากให้ตรงกับชื่อหนังสือในครั้งแรก และมันเป็นประโยคที่อธิบายเรื่องราวในเรื่องสั้นได้เหมาะเหม็งที่สุด

 

2 โอกาสที่ต่างวาระ แต่เราคิดเห็นว่ามีจุดมุ่งหมายเดียวกัน นั่นคือ นำเสนอเรื่องของความรักล้วนๆ แต่เป็นความรักในมุมที่หลากหลาย สุดแท้แต่จะคิด จะมอง จะตีความ จะเข้าใจ และ หลงใหลกันไป

เราเองในฐานะที่เป็นคนชอบเล่าเรื่องรัก ชอบเอาเรื่องรักทั้งดีบ้าง แย่บ้าง (ซะมาก) ของตัวเองมาเล่า เลยรู้สึกประหลาดใจแบบยิ้มๆ ที่ชีวิตครั้งหนึ่ง สองครั้ง และหรืออาจจะมากกว่านั้น ที่เราได้มีส่วนเกี่ยวข้องในระยะใกล้กับคอนเสิร์ตและหนังสือดังกล่าว

จะว่าเป็นความบังเอิญก็ได้

จะว่าเป็นความจงใจก็ใช่อีก

ในเมื่อชีวิตดำเนินไปด้วยความรัก และความรักทำให้ชีวิตดำเนินไปได้

เราก็คงต้องพันพัวเป็นวัวพันหลักกับความรักเรื่อยไปอย่างไม่รู้จบ

8 thoughts on “รักเล่าเรื่อง…เล่าเรื่องรัก

  1. สมมุตินะ
    ถ้าไม่มีความรัก และ ไม่มีคนให้รัก และ ถ้าไม่ถูกโดนรัก
    และ…
    ถ้าโลกนี้ มนุษย์ หรือ สิ่งมีชีวิตในโลก ไม่รู้สึก รัก
    ไม่มีอารมณ์ รัก
    ไม่มีคำว่า รัก ในโลกนี้

    แก ว่า มาน จา เปง ยาง งาย

  2. มีนิยายจีนบอกไว้ว่าแค้นดีกว่ารัก เพราะเวลารักใครเรายังหวังลึกๆว่าคนนั้นจะรักตอบ แต่ความแค้นเป็นความรู้สึกบริสุทธิ์ที่ไม่ต้องการอะไรตอบแทน …. มีเหตุผลมั้ย

  3. เราว่าไม่จริง
    เพราะเมื่อมีความแค้น ก็ย่อมต้องอยากแก้แค้น
    แน่นอนว่าคนที่คิดแก้แค้น ย่อมต้องอยากให้สัมฤทธิ์ผล
    ง่ายๆ ก็คือ หวังให้คนที่เราแค้นย่อยยับ พินาศ หรืออะไรก็ได้
    ในทางร้ายๆ

  4. ผมว่าเค้าน่าจะหมายถึงว่ามันเป็นความรู้สึกแบบ one-way นะ อีกฝ่ายจะเป็นไงเราไม่รับรู้

  5. ภาพยนตร์เรื่องนึงบอกเอาไว้ว่า “..ถ้ากลัวที่จะต้องทำร้ายคนอื่น ก็อย่ามีความรัก..”

  6. […] ‘ร้านเล่า’ ร้านหนังสือเล็กๆ ที่อัดแน่นไปด้วยหนังสือดี และมวลมิตร (ดีบ้างไม่ดีบ้าง ฮ่าๆ) นึกสนุกอยากทำสำนักพิมพ์เล็กๆ ของตัวเองขึ้นมา และได้ประเดิมสำนักพิมพ์ด้วยหนังสือที่ชื่อว่า ‘เล่าเรื่องรักระหว่างเรา’ ซึ่งเราเคยเขียนเกี่ยวกับหนังสือเล่มนี้เอาไว้บ้างแล้ว (ชื่อ entry รักเล่าเรื่อง…เล่าเรื่องรัก) […]

Leave a Reply

