ปิดวงจรวงจรปิด

ช่วงนี้บ้านเราเสพภาพจากกล้องวงจรปิดมากไปหรือเปล่า?

รายการเล่าข่าวทุกช่อง หลายช่วงพยายามดันภาพวิดีโอจากกล้องวงจรปิด ซึ่งแต่ละข่าวแต่ละคราวก็ไม่ได้เป็นภาพที่ควรจะต้องดูซ้ำไปวนมามากขนาดนั้น และก็ไม่จำเป็นที่ต้องดูโดยไม่ได้เซ็นเซอร์, เราไม่ใช่ตำรวจ หรือ คนที่ต้องใช้ประโยชน์จากเรื่อง จากภาพนั้นจริงๆ

ชายใจโหดเอาปืนจ่อยิง 2 ชีวิต, วัยรุ่นรุมกระทืบกัน, นักศึกษาโดนจ่อยิง และอีกมากมายไม่ขาดสาย

วันๆ หนึ่งเราได้ดูภาพข่าวเหล่านี้ซ้ำแล้วซ้ำอีก ดูจนเราต้องเบือนหน้าหนี เลิกดูข่าว ปิดทีวีไปหลายๆ วัน ไม่ใช่เพราะไม่เห็นความสำคัญของภาพเหล่านี้ แต่เป็นเพราะรู้สึกว่ามันมากเกินไป ซึ่งนัยทางหนึ่งมันสะท้อนความน่ากลัวของจิตใจมนุษย์ขึ้นทุกวันๆ และมันอาจสะท้อนว่ามนุษย์เราอาจเสพติดความรุนแรงโดยไม่รู้ตัว แม้เราไม่ได้ลงมือกระทำ แต่เราจ้องการกระทำเหล่านั้นแทน หรือ บางคนอาจใช้มันเพื่อลอกเลียนแบบในภายหลัง ดีไม่ดีกล้องวงจรปิดอาจถูกใช้เป็นพื้นที่ของคนขาดสติ ไร้วิจารณญาณที่อยากเด่นดังในทางที่ผิดบาปก็เป็นได้

ที่น่ากลัวไปกว่านั้น,

เรากลัวว่าถ้าเราได้ดูภาพพวกนี้บ่อยๆ เข้า หัวใจเราอาจชินชาและมองความโหดร้าย ความน่ากลัวเหล่านี้เป็นเพียงละครในข่าวและอาจถึงขั้นมองมันเป็นเรื่องธรรมดาที่เห็นได้อยู่ทุกวี่วัน

เราไม่อยากให้เกิดขึ้นกับตัวเราและเด็กๆ ที่นั่งอยู่หน้าจอทีวี

ปิดวงจรการเผยแพร่ภาพวงจรปิดกันสักทีดีไหม

นำเสนอแบบไม่ต้องเห็นชัด นำเสนอกันให้น้อยลงมันคงไม่ได้ทำให้ข่าวนั้นลดความน่าสนใจลงได้ถ้าข่าวนั้นมันมีสาระ มันมีความสำคัญ มันมีอุทาหรณ์ หรือ มีอะไรที่มันสะเทือนใจเพียงพออยู่แล้ว

One thought on “ปิดวงจรวงจรปิด

Leave a Reply

