หมาเป็ด

เราคิดว่าเราเป็น ‘หมาเป็ด’

หมา มันก็แทนค่านิสัยเราบางอย่างที่คนสนิทจะรู้จักดี

เป็ด มันแทนค่าความรู้ ความสามารถของเราที่ตัวเราเท่านั้นจะรู้ดี

เราไม่มีความสามารถพิเศษอันใดที่น่าจับตา

ถ้าใครถาม หรือ ต้องกรอกเอกสารที่มีช่องความสามารถพิเศษ เราจะใช้เวลานานในการนึก ไม่ใช่เพราะมันมีเยอะ แต่เพราะมันไม่มี บางคนอาจจะเล่นดนตรี, ขี่รถผาดโผน, ภาษาที่สอง ที่สามคล่อง, ใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรมโน่นนี่ได้สะดวก ฯลฯ

เราไม่มีอะไรสักอย่าง

ถ้ามีก็คงเป็นแค่ความสามารถธรรมดาที่คนอื่นก็มีและเป็นเท่าๆ กัน

ไม่ได้โดดเด่น สะดุดตา หรือน่าจะต้องควานหาเราไปเป็นรับใช้ ไปทำงานให้

สิ่งที่สำคัญกว่าความสามารถ คือ ความกล้า

ซึ่งเราไม่มีซะยิ่งกว่า

ท้ายที่สุดแล้วเราก็คงเป็นได้แค่หมาเป็ดขี้ขลาด ที่ไม่กล้าแม้แต่จะทำอะไร นอกจากจะฝันลมๆ แล้งๆ ไปวันๆ

2 thoughts on “หมาเป็ด

Leave a Reply

