ความคลุมเครือที่อิ่มเอม

เราเป็นคนชัดเจน และชอบความชัดเจน

จะซ้าย หรือ ขวา

ถ้าไม่ขาว ก็ดำ

ไป หรือไม่ไป

ใช่หรือไม่ใช่

ดีหรือไม่ดี

ชอบหรือเกลียด

ฯลฯ

อะไรทำนองนั้น

เราเลยทนกับความคลุมเครือและความตะกุกตะกักไม่ค่อยได้ เพราะรับมือไม่ถูก และวางแผนชีวิตตัวเองไม่ได้ ซึ่งเราจะรู้สึกอึดอัดขึ้นมาทันที แต่ชีวิตตอนนี้กลับมาสู่ช่วงคลุมเครืออีกครั้ง ทั้งๆ ที่มันก็ค่อนข้างชัดเจนแล้ว แต่อะไรบางอย่างมันก็ยังบอกไม่ถูกว่ายังไง…

เราไม่คิดจะหาคำตอบ ไม่อยากให้มันคลี่คลาย

เพิ่งมารู้เอาตอนนี้ว่าบางทีบรรยากาศและอารมณ์ของความคลุมเครือมันก็สร้างสีสันในชีวิตไปอีกแบบ มันทำให้เราเลิกหมกมุ่น หยุดการวิตกกังวล จะเรียกว่าปล่อยได้มากขึ้น ละได้มากขึ้น วางได้มากขึ้นก็ยังกระดากอาย แต่เอาเป็นว่าเราก็รู้สึกดีกับสภาวะแบบนี้เหมือนกัน

อย่างน้อย,

ถ้าอะไรหรือใครไม่ชัดเจน

ตัวเราเอง ใจเราเองข้างในชัดเจน…มันก็น่าจะพอแล้ว

2 thoughts on “ความคลุมเครือที่อิ่มเอม

  1. เออ, เมื่อก่อนเราก็เป็นนะ ชัดเจนชัดเจนตลอด
    คือไม่ชอบเก็บความสงสัยเอาไว้กับใจน่ะ
    พยายามหาคำตอบแต่ก็เหมือนว่ายวนอยู่ในโหลแก้ว

    แต่เดี๋ยวนี้เปลี่ยนไปแล้ว
    เรากลับชอบอะไรที่มันคลุมเครือคลุมเครือ
    ลองมาวิเคราะห์เอาเองน่ะนะ
    บางทีอาจเป็นเพราะเรากลัวใจ ‘คำตอบ’ ก็เป็นได้

    เลยมักจะปล่อยให้มันคาราคาซังอยู่อย่างนั้นเสมอเลย
    ไม่ดีเลยเน้อะ

Leave a Reply

