someone

ห้องพยาบาล

‘ห้องพยาบาล’ ดูจะผูกพัน ใกล้ชิด สนิทสนมกับเราที่สุดก็คงเป็นช่วงที่ยังเป็นนักเรียนอยู่ โดยเฉพาะตอนชั้นประถมฯ คิดว่าคนอื่นๆ ก็คงรู้สึกแบบเดียวกัน อาจเป็นเพราะตอนเป็นเด็กเราไม่รู้วิธีที่จะดูแลรักษาอาการบาดเจ็บเบื้องต้นด้วยตัวเอง หรือยังไม่สามารถรับมือกับความเจ็บป่วยเล็กๆ น้อยๆ ได้ ดังนั้นการมี ‘ห้องพยาบาล’ ในโรงเรียนจึงเป็นการแสดงออกถึงการเอาใจใส่วัยเราด้วยอย่างหนึ่ง ถึงแม้ว่าบางโรงเรียนจะมีไว้งั้นๆ ตามกฎของกระทรวงก็เหอะ

ตอนเด็กเราขี้โรคมาก นอกจากจะเข้าโรงพยาบาลบ่อยเกินเหตุแล้ว ยังมีเรื่องให้ต้องวิ่งไปหาครูพยาบาลอยู่บ่อยๆ บางทีก็ไปขอยา บางเวลาก็ขอให้ทำแผลให้ หรือบางครั้งก็นอนหลับยาวจนกว่าจะถึงเวลาเลิกเรียนไปซะเลย โดยเฉพาะอย่างหลังมันเป็นความรู้สึกอบอุ่นใจแบบประหลาดๆ

ใครเป็นเหมือนกันมั้ยที่รู้สึกปลอดภัยเวลาที่มาถึงห้องพยาบาล และยิ่งถ้าได้นอนบนเตียงสีขาวๆ มองม่านสีขาวๆ โปร่งๆ แล้วก็เคลิ้มหลับไปโดยไม่รู้ตัว ตื่นขึ้นมาอีกทีก็ดูเหมือนว่าอาการเจ็บป่วยนั้นจะหายไปซะเฉยๆ

พอโตขึ้นมาระดับมัธยมแล้วเรากับ ‘ห้องพยาบาล’ ก็ดูจะเดินคนละเส้นทางไปซะแล้ว เวลาเกิดอาการป่วยไข้เล็กๆ น้อยๆ เราก็ไม่อยากไปห้องพยาบาล เราอยากอยู่กับเพื่อนตลอดเวลา และอีกเหตุผลหนึ่งคือ เราเชื่อว่าเดี๋ยวก็หาย ซึ่งความห่างเหินมันทิ้งระยะเวลามาเรื่อยจนเรียนจบ และเข้าทำงาน

จนล่าสุดเกือบ 4 ปีที่ได้มาทำงานที่ตึกแกรมมี่ เราเข้าห้องพยาบาลออกจะบ่อย เพราะมีหมอ มีพยาบาลจริงๆ คอยไถ่ถามและจ่ายยาให้ (โดยที่เราไม่ต้องเสียตังค์) แม้จะยังไม่เคยลองนอนหนุนหมอนของห้องพยาบาลที่นี่แต่เราคิดว่าความรู้สึกคงไม่ต่างไปจากช่วงประถมฯ แน่ๆ เจ็บป่วยเล็กๆ น้อยๆ ก็ขอแวะไปขอยามาสักหน่อย จะเรียกว่าตอนนี้กลับไปเป็นเด็กประถมฯ อีกทีก็ยังได้

วันนี้ได้ยาแก้ไอ ละลายเสมหะ, ยาแก้แพ้ลดน้ำมูก และยาอมแก้เจ็บคอมา มีตุนอยู่ในกระเป๋าก็อุ่นใจแล้ว อากาศเปลี่ยนใจไปมา กระทันหันเสียจนเราเสียสูญ ดูแลเอาใจตัวเองแทบไม่ทัน รู้ตัวอีกทีก็เข้าขั้นป่วยไข้ไปซะแล้ว

ป่วยกายยังวิ่งไปห้องพยาบาลให้คนใจดีแถวนั้นจัดหยูกยาให้ แล้วถ้าวันไหนใจป่วยขึ้นมาใครจะดูแล?

คาดว่าทั้งโรงพยาบาลก็เอาไม่อยู่ ฉะนั้นก็ดูแลหัวใจกันต่อไปด้วยตัวเองเรานี่แหล่ะ

brother_sister

Standard

3 thoughts on “ห้องพยาบาล

  1. เราคงเป็นนักเรียนที่ไม่ค่อยเอาไหนเท่าไหร่มั้ง
    ห้องพยาบาลสำหรับเราเลยมีเอาไว้เพื่อหลบนอนเวลาขี้เกี่ยจเรียน
    (ซะงั้น)

  2. สมัยมัธยมผมเข้าห้องพยาบาลเพื่อโดดเรียน
    แต่ทำงั้นทีไร รู้สึกว่าเวลามันผ่านไปช้าเหลือเกิน

    ส่วนสมัยประถมก็เป็นขาประจำห้องพยาบาล
    ทั้งแผลถลอกที่เป็นบ่อยมากๆ และอาการไข้
    ที่สำคัญคือตอนเด็กๆแอบชอบอาจารย์พยาบาล (สวยและใจดี)

  3. สมัยเรียนไม่เคยเข้าห้องพยาบาลเลย เพราะไม่ค่อยจะเป็นไรกับเค้า จะเข้าไปโดดเรียน ไอ้ผมก็เด็กเรียน(ไม่ดี)ซะด้วย 555

    แต่ได้ข่าวว่าหมอที่ตึกแกรมมี่ได้ถูกเสนอชื่อหมอที่ตรวจโรคเร็วที่สุดในโลกแล้วนี่คับ

Leave a Reply

