แค่ความจำหาย

เมื่อวานนอนๆ นั่งๆ อ่านหนังสือแปลเรื่อง ‘ยังจำได้ไหม’ (แปลจากต้นฉบับเรื่อง Remember Me? ของโซฟี คินเซลลา…ใช้แล้ว! คนเขียนเดียวกับเรื่องคำสารภาพของสาวนักช้อปนั่นแหล่ะ และก็ยังแปลโดยพลอย จริยะเวชเช่นเดิม) ซะรวดเดียวจบ เพราะชอบเนื้อเรื่องตลกๆ ที่เกียวกับผู้หญิงธรรมดาในทำนอง ‘Loser’ ประเภทที่ว่าการไม่รุ่ง หน้าตาเฟ่ยๆ ยิ่งความรักก็ล่ม อะไรแบบนี้

‘ยังจำได้ไหม’ ตั้งคำถามให้เราขบคิดถึงตัวตนที่แท้จริงของเรา

มันจะเกิดอะไรขึ้นถ้าวันนึงเราประสบอุบัติเหตุแล้วความทรงจำบางส่วน บางช่วงเวลามันหายไปเหมือนไม่เคยเกิดขึ้น ชีวิตเราจะเป็นยังไง แล้วเราจะจัดการดึงวันเวลาที่สูญหายไปกลับมาได้ยังไง

อ่านเรื่องนี้จบแล้วรู้เลยว่าเราจะเป็นเราในวันที่เรารู้สึกว่ามันไม่ใช่เรา (งงมั้ย?)

เวลาที่ตัวตนของเรากำลังจะโดนกลืน ตัวเราจะเป็นคนประท้วงมันขึ้นมาเองด้วยวิธีการต่างๆ โดยที่ไม่ต้องรอให้ใครมาบอก มาเตือน ซึ่งเราจะรู้ได้ยังไงล่ะว่าเรากำลังไม่เป็นตัวของตัวเอง?

‘ความสุข’ คือ คำตอบของข้อสงสัยข้างต้น

ในวันที่เรารู้สึกไม่มีความสุขกับสิ่งที่เราเป็น วันนั้นตัวเราจะพยายามกลับมายืนที่เดิม ไม่ว่า ณ เวลานั้นเราจะกลายเป็นคนสวย มีตำแหน่งการงานเลอเลิศ หรือมีสามีที่หล่อและเพอร์เฟ็กแค่ไหนก็ตาม ถ้ามันไม่ทำให้เรารู้สึกสบายใจ และไม่ใช่ตัวเราจริงๆ วันนึงเราก็ต้องเดินจากมันไปในที่สุด

เราอาจโดนคนถามและไม่เข้าใจกับบางทางเลือก เช่น ทำไมลูกชายบ้านนั้นถึงเลือกเรียนศิลปะทั้งที่รู้ว่าจบมาแล้วอาจต้องเตะฝุ่น หรือ ทำไมผู้หญิงสวยๆ บางคนถึงเลือกแต่งงานกับผู้ชายธรรมดา นั่นเพราะเค้าได้อยู่กับสิ่งที่เค้ารัก เค้าชอบ เค้ารู้สึกอะไรบางอย่างกับมัน ซึ่งความชอบเป็นความรู้สึกลึกๆ ที่อยู่ข้างใน ไม่ใช่เหตุหรือผล ซึ่งต่อให้ความทรงจำเราตกหล่นสูญหาย แต่ตัวตนเราไม่ได้ตายไปด้วยนะ

เหมือนกับหนังเรื่อง ‘Eternal Sunshine of The Spotless Mind’ ที่ต่อให้ลบความทรงจำสักกี่ครั้ง เราก็ต้องกลับมาหลงรักคนเดิมอยู่ร่ำไป

5 thoughts on “แค่ความจำหาย

  1. อ่านจนจบแล้วสงสัยว่าตกลงวันนี้เขียนเรื่องรักหรอกหรอ

    ตอนอ่านแรกๆนึกว่าเรื่องงาน

  2. ก็ทั้งเรื่องงาน
    เรื่องรัก
    เรื่องหน้าตา
    เรื่องเพื่อนฝูงด้วย

    เขียนทีเดียวได้หลายเรืองทีเดียว (ตรงไหน)

  3. งั้นเราก็ต้องมีแฟนไม่หล่ออ่ะดิ่ 55

    ปล.ไม่ได้อยากมีแฟนหล่อ แค่อยากได้คนนั้นอ่ะ

Leave a Reply

