blog party part 1: เราเขียนบล็อกกันทำไม?

blog-party01.jpg

เราเขียนบล็อกกันทำไมครับ?

     เมื่อวานบ้านเพื่อนตระกูลบล็อกที่คุ้นเคยกันมาสักพักจากการอ่านและแสดงความคิดเห็นระหว่างกันได้พบปะ-ปะทะสังสรรค์กัน

      บรรยากาศการพูดคุยแบบตัวเป็นๆ อาจจะทำให้ขัดเขินและตะกุกตะกักกันไปบ้าง ตามประสาเห็นหน้าไม่กล้าคอมเม้นท์ หัวข้อการพูดคุยก็เกี่ยวกับเรื่องบล็อกเป็นหลัก นอกเหนือจากนี้ก็เป็นรสนิยมใครรสนิยมมัน แต่มีอยู่ประเด็นนึงที่คุณ Plop ได้เอ่ยถามทุกคนในวงสนทนาด้วยความกังขาว่า

      “ทุกคนเขียนบล็อกกันทำไมครับ?”

      นั่นสิ ทำไมเราต้องเขียนบล็อก?

       ถ้าจะให้ตอบแบบกำปั้นทุบดินปนเปื้อนด้วยความกวนตีนระดับเล็กๆ ก็คงต้องบอกว่า “ก็อยากเขียนน่ะ…”

      แต่ถ้าจะเอาคำตอบแบบจริงจัง เป็นเรื่องเป็นราว ก็คงตอบได้แบบนี้

      สนองความต้องการของตัวเอง

     ก็อย่างที่บอกและอย่างที่รู้ๆ กันว่าเราชอบเขียน แต่เขียนให้ตัวเองอ่านมานานมาก เลยอยากแบ่งปันเรื่องของตัวเอง เรื่องที่ตัวเองคิด เรื่องที่ตัวเองมอง เรื่องที่ตัวเองรู้สึกให้คนอื่นได้อ่านบ้าง

      สนองความเปิดกว้างของสื่อ

     เมื่อก่อนกว่าจะเข้าถึงสื่อ กว่าจะได้มีสื่ออยู่ในมือมันก็เป็นเรื่องที่ยากลำบากมาก การที่มีช่องทางสื่อที่หลากหลายอย่างในปัจจุบันมันเป็นเรื่องที่ดี ดีในแง่ที่ว่าเราสามารถแสดงตัวตนของเราผ่านช่องทางเล็กๆ มากมายได้โดยง่าย (ในที่นี้จะไม่พูดถึงข้อเสีย) ไม่ต้องรอจนกว่าเราจะเป็นคอลัมนิสต์ ไม่ต้องรอจนกว่าพ่อเราจะเป็นเจ้าของดาวเทียม ไม่ต้องรอจนกว่าเราจะมีคลื่นวิทยุเป็นของตัวเอง

      ตอบสนองสันดานเบื้องลึกของมนุษย์

     ไม่รู้ว่ามันเป็นกระแส หรือ เป็นสันดานของมนุษย์อย่างเราๆ และในฐานะที่ไม่มีความรู้ทางวิชาการใดๆ จึงไม่จำเป็นต้องอ้างอิงรายงาน หรือ งานวิจัยของใครต่อใครเพื่อมายืนยันว่า “มนุษย์เป็นสัตว์ชอบโชว์” เราก็เป็นมนุษย์ตาดำๆ คนนึงที่ลึกๆ ในใจแล้วก็อยากแสดงออก อยากให้คนรู้จัก โอเค…อาจจะไม่อยากดังมาก แต่ก็อยากมีตัวตนให้คนได้เห็น ได้รู้จักบ้าง

      เมื่อ 3 เหตุผลข้างต้นมันสอดคล้องและตอบสนองกลมเกลียวกันแบบนั้น นี่จึงเป็นคำตอบของข้อสงสัยของคุณน้องป๊อบเมื่อคืนว่า “เราเขียนบล็อกกันทำไม?”

      เป็นเช่นนี้แล้ว ขอให้ทุกคนขยันเขียน ขยันอ่านกันต่อไป (โดยเฉพาะเจ้าของคำถามเมื่อคืน) จนกว่าเราจะหาเหตุผลที่มากกว่า 3 ข้อมาบอกตัวเองว่า “ทำไมเราต้องไม่เขียนบล็อก”

  

    

9 thoughts on “blog party part 1: เราเขียนบล็อกกันทำไม?

  1. น้องศุภฤกษ์ …

    ราศี หรือ ราคี คะ

    ตาพี่ไม่ค่อยดีเข่อะ

  2. เนื้อร้านไหนเนี่ยยย…
    น่าโดนมั้กๆ

Leave a Reply

