ไม่มีทั้งขนมจีบและซาลาเปา

     ถ้าเกิดเราดันเปรี้ยวปากอยากกินขนมจีบ, ซาลาเปา หรือ ชี้สไบท์ขึ้นมา คงต้องเหงือกแห้งเพราะไม่ได้ไปซื้อหามากินให้หายอยาก ที่มันเป็นอย่างนั้นเพราะที่เวียดนาม, อย่างน้อย ที่ฮานอย-ฮอยอัน และเว้ ไม่มีเซเว่นอีเลฟเว่น อย่างน้อยก็ในช่วงเวลานั้นและในรัศมีการใช้ชีวิตที่เรามองไม่เห็นป้ายเขียวๆ ที่มีเลข 7 เป็นสัญลักษณ์ และอย่าว่าไปถึงเซเว่นฯ เลย ร้านมินิมาร์ทเล็กๆ ที่หน้าตาคุ้นเคยเคยอย่างแฟมมิลี่ มาร์ทและตระกูลอื่นๆ เราก็ไม่เห็นเหมือนกัน

     เรียกง่ายๆ ว่าตอนไปเวียดนามเราไม่ได้ใช้ประโยชน์ของคอนวีเนี่ยน สโตร์เลย

     คำถาม คือ แล้วคนเวียดนามเค้าจะทำยังไงถ้าเกิดหิวตอนดึก, ปวดท้องกระทันหัน หรือ แค่เหงาอยากจะเดินเลล่นไปหาเพื่อนบ้านที่เปิดรอตลอด 24 ชั่วโมง ฯลฯ

     คำตอบของคำถามนี้ไม่มี

     แต่ให้นึกภาพประเทศไทยเมื่อหลายสิบปีก่อน เราเคยอยู่กันได้อย่างไร ชาวเวียดนามก็ใช้ชีวิตไปอย่างนั้น ไม่แน่ใจว่าคนกรุงเทพจะพอนึกภาพออกไหม แต่เด็ก ตอจอวอ อย่างเรารู้ดี จำได้ว่าตอนที่อยู่ชั้นประถมฯ ที่จังหวัดนครสวรรค์กำลังจะมีห้างสรรพสินค้าใหญ่ๆ เป็นครั้งแรก ซึ่งจริงๆ ก่อนหน้านั้นก็มีห้างเล็กๆ ตั้งอยู่มาก่อนแล้ว แต่ห้างใหม่ครบวงจรกว่า ใหญ่กว่า และ ทันสมัยกว่า เท่านั้นเองวิถีชีวิตของเราชาวปากน้ำโพก็เปลี่ยนไปอย่างช้าๆ นึกไม่ออกเลยว่าถ้าไม่มีห้างนั้นเราจะอยู่กันอย่างไร

     ค่าที่ทุกหัวระแหงในบ้านเมืองเรามีเซเว่นฯ เลยทำให้พฤติกรรมการบริโภค (ที่ไม่ได้หมายถึงแค่เรื่องกิน) เป็นแบบไม่หยุดยั้งแม้ช่วงเวลาดึกดื่นนั่นเพราะเรารู้ว่ามันมีของรองรับความอยาก ความต้องการแบบปัจจุบันทันด่วน ซึ่งในทางหนึ่งมันดีมากหากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน แต่ในอีกด้านหนึ่งเราปฏิเสธไม่ได้เลยว่ามันทำให้เราประมาทกับการใช้ชีวิต และขาดการระงับยับยั้งชั่งใจ

     อยากอะไรก็ต้องได้เดี๋ยวนั้น, มันก็สอดรับกับระบบโลกอย่างกลมกลืน

     คิดๆ ขึ้นมาแล้วก็บอกกับตัวเองว่าถ้าเกิดในคราวนั้นอยากกินขนมจีบ หรือ ซาลาเปา และผลิตผลจากเซเว่นขึ้นมาจริงๆ ถ้าไม่ตระเวณหาร้านที่ขายติ่มซำ ก็คงบอกตัวเองให้ระงับอาการเปรี้ยวปากแล้วรอกลับมากินที่บ้านเราแทน เพราะของบางอย่างหากเราไม่สนองมันเลยในทันทีที่รู้สึก มันจะทำให้เราเปลี่ยนมุมมองที่มีต่อมันทันที อย่างน้อยที่สุด เราอาจจะไม่ได้มองว่าขนมจีบเซเว่นฯ เป็นแค่ของยัดเยียดขายเท่านั้น

5 thoughts on “ไม่มีทั้งขนมจีบและซาลาเปา

  1. จริงๆตอนนี้มันเริ่มเหมือนว่าพอเห็น minimart ใกล้ๆออฟฟิศก็อยากแวะเข้าไปดูอะไรสักหน่อยแล้วละ … ทั้งๆที่ไม่ได้อยากซื้ออะไรเลย

  2. เป็นเหมือนกัน
    ดึกๆ นอนไม่หลับก็จะไปเซเว่น
    ไม่รู้จะซื้ออะไร แค่อยากเดินเล่นเฉยๆ

    ดูผูกพันธ์กันนะ
    เพื่อนรู้ใจใกล้ๆ บ้านคุณ

  3. พี่เจี๊ยบเรียนที่นครสวรรค์หรอ?
    อาหารที่นั่นอร่อยนะ
    ชอบตลาดริมน้ำมาก

Leave a Reply

