เธอมาจากดาวดวงไหน?

where are you from?

ฉันมาจากดาวรูปขวานที่มีชื่อว่า ประเทศไทย

     ตอนไปเที่ยวเวียดนาม คำถามท็อปฮิตอันดับหนึ่งที่โดนชาวเวียดฯ และชาติอื่นๆ ที่ได้พบปะระหว่างทางถามมากที่สุดคือ “where are you from?”

     เราก็ตอบตามความเป็นจริงออกไป

     ถ้าเป็นชาวต่างชาติก็ไม่มีใครใคร่สงสัยมากนัก แต่ถ้าคนเวียดนามถามเมื่อไหร่ก็ดูจะไม่ค่อยเชื่อในคำตอบที่ได้ยินมากนัก ที่เป็นอย่างนั้นเพราะเค้าคิดว่าเราเป็นคนเวียดนาม บางคนถึงขั้นพูดภาษาท้องถิ่นใส่เราเลยทีเดียว พอเราทำหน้าซื่อตาใสว่าไม่รู้เรื่องจริง จริ๊ง เค้าก็เอาใหญ่ใส่มาเป็นชุด และทำหน้าไม่เชื่อเราซะเต็มประดา

     เราบอกเพื่อนที่ไปด้วยกันว่า “อยากซื้อเสื้อยืดที่สกรีนคำว่า ‘I’m not Vietnamese’ ซะให้รู้แล้วรู้รอด จะได้ไม่ต้องคอยบอกทุกครั้งว่าฉันไม่ใช่นะยะ”

     พอโดนกระทำเช่นนั้นหลายๆ ครั้ง ทำให้เราอยากจะไปเรียนภาษาเวียดนามขึ้นมาจริงๆ แบบว่าฟังได้รู้เรื่อง พูดได้แบบคล่องปาก เวลาไปเวียดนามใครนินทาจะได้รู้เรื่อง แถมยังโต้ตอบกลับไปได้ทันควัน ก็นะ…อุตสาห์มีใบหน้าที่เนียน กลมกลืนซะขนาดนี้ อยากจะใช้ให้เป็นประโยชน์ไปซะเลย

im-thai.jpg

6 thoughts on “เธอมาจากดาวดวงไหน?

  1. เลิก-หมวกนี่ขอยืมคนพายเรือมาถ่ายเล่น ตอนแรกว่าจะหอบไปจากออฟฟิศ แต่คิดว่าจะเอาไปทำไม (วะ)
    วิว-แสดดด

Leave a Reply

