บาดแผลของบ้าน

“เหนื่อยมั้ยแม่?”

ลูกชายพูดกับแม่ในวันหนึ่ง

มันเป็นประโยคที่ขมวดรวมความรู้สึกของคนพูด ของคนถูกถาม คนที่เกี่ยวข้อง และรวมถึงผู้ดูอย่างเรา ที่เข้าไปนั่งดูหนังเรื่อง ‘รักแห่งสยาม’ มาเมื่อคืนนี้

คนอื่นอาจจดจำประโยคอื่นได้มากกว่า

แต่เราฝังใจและนิ่งอึ้งกับคำถามนี้

เพราะเราใช้มันบ่อยเพื่อถามแม่เราเมื่อหลายปีติดต่อกันมา และบางครั้งเราก็ได้แต่ซ่อนคำถามนั้นเอาไว้ในใจอย่างกล้ำกลืนเพราะรู้สึกว่าการถาม หรือพูดออกไปดูจะเป็นการตอกย้ำความเหนื่อยล้า และตรากตรำของคนถูกถามและคนถามอย่างเรามากเกินไป,

ชีวิตจริงมันโหดร้ายแบบนี้เสมอ

ในหนังจบลงด้วยความเข้าใจ เพราะเป็นการแก้ปัญหาด้วยความรักเป็นพื้นฐาน

บ้านทุกบ้านก็ย่อมมีบาดแผลและร่องรอยเจ็บช้ำ

แต่บ้านใครจะฟื้นตัวได้เร็วกว่ากัน

ซึ่งนั่นก็ขึ้นอยู่กับว่าที่บ้านนั้นจะหลงเหลือความรักให้กันอีกหรือไม่?

หรือบางทีความรักอย่างเดียวอาจช่วยอะไรไม่ได้เลย

One thought on “บาดแผลของบ้าน

  1. เราก็ชอบถามแม่
    “เหนื่อยมั้ยแม่”
    เวลาแม่เราไปแข่งอเมริกันฟุตบอล

Leave a Reply

