ประหลาดใจ

     เมื่อกี๊มีโทรศัพท์เข้ามาที่โต๊ะทำงาน สายตรงข้ามบอกว่า

     “ขอสายคุณสุนันทา”

     แว่บแรกที่คิดได้คือใครสักคนโทรมาแกล้งแน่ๆ พยายามจำน้ำเสียง วิธีการพูดแล้วระลึกความทรงจำทั้งชาติว่า ‘ใคร?’ แต่ยังไม่ทันจะนึกออก เพราะคนโทรมาก็เฉลยเสียก่อน แล้วก็ถามว่าเราจำเขาได้หรือเปล่า เราหลับตา 2 วินาทีแล้วก็ร้องบอกออกไปว่าจำได้แล้ว

     หนุ่มคนนี้เราไม่เคยเจอหน้ามาก่อน เราน่าจะคุยกันไม่เกิน 5 ครั้ง แต่ครั้งนึงก็ใช้เวลาพอสมควร และไม่ได้จีบกันผ่านสายโทรศัพท์ มันเป็นการพูดคุยเรื่อง ‘การสะสม’ เป็นหลัก คืองี้ คุณเอ (ไม่ใช่นามสมมติ) เป็นคนที่เห็นคุณค่าของของเก่า และมองการณ์ไกลว่าอนาคตของที่เราเห็น เราใช้อยู่ในทุกวันจะกลายเป็นของมีค่าทางใจในที่สุด เขาให้ความสำคัญกับการเก็บของเล็กๆ น้อยๆ เช่น โบรชัวร์, โปสเตอร์, หนังสือแจก, ของเล่น, โปสการ์ด และอีกมากมายที่คนส่วนใหญ่มองไม่เห็นค่า

     เหตุที่เราได้ติดต่อกันเพราะเมื่อราวๆ 2 ปีก่อนเราทำหนังสือแจกฟรี แล้วมีพื้นที่สำหรับการประชาสัมพันธ์ให้แบบไม่คิดเงิน คุณเอก็ได้ติดต่อเราเข้ามาตามที่อยู่เพื่อขอให้จัดส่งหนังสือไปให้เก็บ แรกๆ เราเองก็ไม่ใส่ใจมากนักนึกว่าเขาเพี้ยนๆ แต่เมื่อคุยหลายๆ ครั้งก็รับรู้ถึงเจตนาดีมากๆ ของเขา

     แล้วเราก็ไม่ได้ติดต่อกันนานเป็นปีๆ

     สายๆ วันนี้เขาโทรมาอีกครั้งในขณะที่จัดข้าวจัดของแล้วเห็นหนังสือที่เราเคยส่งไปให้ นึกถึงและลองโทรมาเผื่อว่าเรายังอยู่ที่เดิมจะได้ถามไถ่ว่าชีวิตเป็นยังไง

     เราบอกว่าไม่ได้ทำหนังสือแล้วเพราะเรื่องงบประมาณและหลายๆ อย่าง คุณเอออกปากว่าเสียดาย และเล่าเรื่องของเขาว่าตอนนี้พิพิธภัณฑ์ส่วนตัวที่ชื่อว่า ‘พิพิธภัณฑ์ 98’ เป็นรูปเป็นร่างแล้ว มีหลายหน่วยงานเชิญไป หรือยืมของสะสมไปเปิดนิทรรศการ และมีนักศึกษาเข้ามาเยี่ยมชมเพื่อขอข้อมูลการสะสม…ฟังเสียงแล้วเขามีความสุขมากๆ

     เราคุยกันไปเยอะทีเดียวและทั้งที่ไม่ใช่คนที่สนิทสนมมากมายแต่เรารู้สึกว่า ‘เข้าใจ’ ในสิ่งที่ต่างฝ่ายคิดและกระทำ

     ถึงตรงนี้ถ้าใครอยากใช้ข้อมูลเกี่ยวกับของเก่าๆ, อยากยืมของไปใช้ประโยชน์ หรืออยากไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ส่วนตัว ขอย้ำว่า ‘ส่วนตัว’ ฉะนั้นมันอาจไม่ใหญ่โต หรือมีของมากมาย ก็ติดต่อไปที่คุณเอ (ขออนุญาตไม่ลงเบอร์โทร ใครอยากได้ก็ถามเรานะ) ที่เลขที่ 324/256 หมู่ 1อาคารซี สวนธนคอนโดเฮ้าส์ ซอยประชาอุทิศ 54

     คุณเอเขาจะดีใจมากที่มีคนเห็นคุณค่าของเก่าเก็บ

     ลืมบอกว่าการเข้าชมไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใดจ้ะ

3 thoughts on “ประหลาดใจ

  1. Phir-ไม่ได้มีความสุขมากหรอก เรื่องแย่ๆ ก็มีแต่ไม่อยากเขียน

Leave a Reply

