เติมตัวเองให้เต็ม

     ขออนุญาตแตกหน่อต่อประเด็นเรื่อง ‘เติมตัวเองให้เต็ม’ เสียหน่อย รู้สึกประทับใจคำๆ นี้มากๆ คิดว่าเป็นวลีที่ลึกซึ้งเลยทีเดียว ซึ่งต้นตอของวลีนี้ก็มาจาก บล็อกของเพื่อนบ้านแถวนี้ ลองเข้าไปอ่านกันดู

     เจ้าของบล็อกบอกว่า

     “เอาเป็นว่า ทำใจตัวเองให้เต็มไว้ก่อน แล้วถ้าต้องเปิดรับสิ่งดีๆ มาเพิ่มก็ค่อยขยายพื้นที่เอาครับ จะได้เต็มกันเรื่อยๆ ไง…”

      เราเอามานั่งคิด นอนคิดต่อถึงวิธีที่จะเติมตัวเองให้เต็ม

     ซึ่งโดยที่สุดแล้ว มันคงต้องเริ่มจากวิธีคิดซึ่งเป็นนามธรรมให้ได้เสียก่อน อาจจะต้องใช้หลักธรรมทางพุทธศาสนา จากประสบการณ์ชีวิตของใครต่อใคร หรือถ้าจะให้ดีที่สุด ตัวเราเองนั่นแหล่ะที่ต้องสืบสาวหาสาเหตุของการรู้สึก ‘ขาด’ ให้เจอให้ได้เพื่อจะได้ไปอุดช่องโหว่ รูรั่วของความรู้สึกได้ถูกที่ถูกทาง

     “มองต่ำจะเหลือ มองสูงจะขาด”

     จำไม่ได้แล้วว่าเราได้ยินมาจากไหน รู้แค่ว่าเป็นวิธีคิดที่ดีเหมือนกัน เหมาะกับสถานการณ์ชีวิตเรา และสถานการณ์ของโลกได้ดีเหลือเกิน จะว่าไปโลกเรามันก็เท่านี้ หมุนไปหมุนมา เปลี่ยนจากกลางคืนเป็นกลางวัน ไม่น่าเชื่อว่าคนเราจะสามารถหาอะไรต่อมิอะไรมาทำได้เรื่อยๆ อย่างไม่หยุดยั้ง…ไม่หยุดจนเกินไป รวมถึงใจอ่อนๆ ก้อนเนื้อที่หวั่นไหวง่ายด้วย ที่มักจะคิดอะไรไปไกลเกินกว่าที่เห็น และเป็นอยู่ จะเรียกว่าคือ ความฟุ้งซ่าน ความไม่พอดีได้หรือเปล่านะ

     อีกวิธีหนึ่งซึ่งเป็นรูปธรรมกว่า คือ การหาอะไรทำ

     อย่างน้อยก็เป็นการดึงใจของเราให้ไปหมดหมุ่นและคิดเรื่องอื่นๆ บ้าง ไม่ใช่จมอยู่ในปลักแห่งความเหงาที่ตัวเราสร้างขึ้นมากักขังตัวเอง แม้การ ‘ทำอะไร’ จะไม่ถาวรและสงบเท่ากับ ‘ทำใจ’ แต่เราว่ามันก็เป็นวิธีเริ่มต้นที่ดีนะ ลองคิดๆ ดูว่าเราอยากทำอะไร เรายังไม่เคยทำอะไร หรือเราต้องทำอะไรบ้าง แค่คิดก็หมดเวลาไปไม่น้อยแล้ว

     ไม่เป็นไร

     ไม่เป็นไร

     ไม่เป็นไร

     ท่องคาถานี้ไว้ให้ขึ้นใจ ไม่ว่าเรื่องอะไรคนเราก็ต้องผ่านมันไปได้ถ้าเราตั้งสติกับมัน ที่สำคัญเราต้องหาตัวเองให้เจอว่าอยู่ตรงไหน หรือทำอะไรที่จะทำให้เราเป็นสุขที่สุด…เห็นแล้วก็เดินไปทางนั้น อย่าได้ทรมาณตัวเองอีกเลย เพราะเราก็ไม่รู้ว่าชีวิตจะดับลงเมื่อไหร่

3 thoughts on “เติมตัวเองให้เต็ม

  1. ที่บอกว่าต้อง”หารูรั่วของความรู้สึกให้เจอ” สำคัญมากจริงๆ ถ้าไม่รู้ว่าพังตรงไหนก็ซ่อมไม่ได้..

    และขอบคุณที่โฆษณาblogให้ด้วยครับ

  2. ถ้าเป็นเรานะ …

    เราชอบ “ทำอะไร”

    มากกว่า “ทำใจ” อ่ะ

    อย่างหลังมันต้องใช้เวลา

    แต่อย่างแรก … มันลงมือทำได้เลย

  3. “ไม่เป็นไร – พอทนได้ – สบายมาก”

    ให้ท่องไว้เป็น step แบบนี้ เวลาเกิดเรื่องใดๆก็นึกถึงมัน

    “ไม่เป็นไร – พอทนได้ – สบายมาก”

Leave a Reply

