Uncategorized

Let’s ‘Green’ together

     สืบเนื่องจากคำเชิญชวนของ บล็อกเพื่อนบ้าน และสืบเนื่องจาก ไอเดียดีดี ที่ชวนชนชาวบล็อกมาเขียนเรื่องเดียวกัน ในวันเดียวกัน ซึ่งคือเรื่องเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม และเขียนในวันนี้ เราไม่ได้เห่อตามใครไปเรื่อย แต่คิดว่าการมีส่วนร่วมในเรื่องใหญ่ที่ส่งผลกระทบระดับโลกแบบนี้ เราก็ไม่ควรเพิกเฉย

     แต่อุปสรรคคือ เราไม่รู้จะเขียนอะไรดี!!!

     ตั้งแต่รู้ล่วงหน้าตั้งแต่วันศุกร์ว่าต้องเขียนเรื่องเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม เราก็คิดอยู่ตลอดเวลาว่าแล้วจะเขียนอะไร ยังไงดี เพราะความรู้เรื่องนี้เรามีน้อยมาก เลยพยายามมองกองหนังสือเผื่อจะได้ไอเดียอะไรบ้าง แต่ก็ยังคิดไม่ออก จนสุดท้ายสายตาเหลือบไปเจอการ์ตูนเรื่องนึง ซึ่งจริงๆ เราเคยเล่าเอาไว้สั้นสั้น คร่าวคร่าวแล้ว แต่ไม่เป็นไร ขอเอามีไรไซเคิลอีกรอบละกันนะ

     Green คือ การ์ตูน 4 เล่มจบ เขียนโดย Tomoko Ninomiya เรื่องราวสนุกสนุกของสาวชาวกรุงที่บังเอิญไปพบรักกับหนุ่มกสิกรรมที่เมืองจิจิบุ จังหวัดไซตามะ ซึ่งเรื่องนี้น่าสนใจตรงที่ดำเนินเรื่องความรักของคนทั้งคู่ไปพร้อมๆ กับชีวิตจริงของสาวไร่ชาวสวน ที่ต้องเจออุปสรรคต่างต่าง นานา 

     นอกเหนือจากนั้นที่เราชอบมากมาก คือ วิถีชีวิตอันเรียบง่ายของเกษตรกร วงจรชีวิตที่ผูกพันกับธรรมชาติรอบตัว อ่านไปก็ยิ้มไป และส่งผลกระทบกับตัวเรามากถึงขั้นอยากจะเป็นเกษตรกรใช้ชีวิตเรียบง่าย ใกล้ชิดธรรมชาติ และเป็นเพื่อนกับสิ่งแวดล้อม

     เราคิดว่า หนังดีดี หนังสือดีดี หรืออะไรดีดีสักอย่างมันมีอิทธิพลกับชีวิตได้ อย่างน้อยมันก็กระตุ้นให้เรานึกอยากจะทำสิ่งดีดีบ้าง อย่างในเรื่อง Green ที่ทำให้เรายิ่งรู้สึกมากยิ่งขึ้นว่าการอยู่อย่างสงบ เรียบง่ายไม่ได้แปลว่า ชีวิตเราจะจืดชืด น่าเบื่อ และความสนุก ความรื่นรมย์ในชีวิตไม่จำเป็นต้องพึ่งพาแสงสี หรือหมายถึงความวุ่นวาย และซับซ้อนในเมืองเสมอไป

     สุดท้ายนี้ขอเล่าถึงสิ่งเล็กเล็ก น้อยน้อยที่เราทำเป็นประจำสักหน่อย เผื่อคนที่ผ่านเข้ามาอ่านจะได้รู้ว่ามันไม่ยุ่งยากอะไรเลย

  • เวลาไม่ดูโทรทัศน์ หรือไม่ฟังเพลงแล้วเราจะปิดสวิตช์และถอดปลั๊กทันที ไม่กดปิดจากรีโมท
  • เสาร์-อาทิตย์ถ้าอยู่ห้อง เราจะเปิดประตูห้องเพื่อให้ลมพัดเข้ามา แล้วปิดพัดลมไว้ก่อน
  • ถ้าไปซื้อของที่ห้างใกล้ๆ บ้านจะพกถุงผ้าไปด้วย แต่ถ้าซื้อกับข้าวจะพยายามให้แม่ค้ายัดใส่ถุงเดียวกัน
  • ใช้กระดาษ A4 2 ด้าน และถ้าใช้ครบ 2 ด้านแล้ว ถ้าไม่ยัดใส่กล่องรีไซเคิล ก็จะนำไปใช้ประโยชน์อื่นๆ
  • ถ้าวันไหนไม่เหนื่อยมาก จะเดินจากปากซอยเข้าบ้าน
  • แน่นอนว่าเราใช้รถสาธารณะ
  • เวลาใครขึ้นบ้านใหม่เราชอบซื้อต้นไม้ให้ เพราะอย่างน้อยเค้าจะได้ปลูกแน่ๆ
Standard

2 thoughts on “Let’s ‘Green’ together

  1. ที่ทำอยู่ตอนนี้ …

    – มีถุงผ้าช็อปปิ้งส่วนตัว ที่พกติดกระเป๋า เวลาไปซื้อของในซุปเปร์มาร์เก็ต
    – ถ้าไปทำธุระในที่ๆสามารถเดินไปได้ ก็ใช้วิธีเดินแทนการนั่งรถ (เช่น เดินจากเสาชิงช้ามาตรอกข้าวสาร)
    – ใช้ไฟในบ้านเท่าที่จำเป็น อยู่ห้องไหนก็เปิดไฟเฉพาะห้องนั้น
    – ใช้ยาสีฟันให้หมดหลอด (ถึงขั้นเอากรรไกรตัดหลอดแล้วรีดเนื้อยาสีฟันออกมาใช้จนหมด)
    – ปิดแอร์และปิดหน้าจอคอมพ์ตอนพักเที่ยง
    – ไม่ใช้ลิฟท์ (เพราะทำงานอยู่ชั้น 3) เดินขึ้นบันไดแทน … คิดซะว่าออกกำลัง
    – คิดว่าชาตินี้คงไม่ซื้อรถยนต์ส่วนตัว เพราะรถยนต์ 1 คัน สร้างปัญหาให้โลกมากจนคาดไม่ถึง !

    ตอนนี้เราก็ทำอย่างที่ลิสต์ไว้ ถึงมันจะเล็กน้อย แต่ก็รู้สึกดีที่ได้ทำนะ

Leave a Reply

