ดนตรี/ผี/เกย์

     เมื่อสัปดาห์ที่แล้วหาเวลาไปดูหนังมา เก็บไป 3 เรื่อง จะไม่บอกว่า “ไปดูกันเถอะ” หรือ “แนะนำเพราะของเค้าดีจริง จริ๊งอะไรทำนองนั้น” เพราะเราเชื่อว่าการเลือกดูหนังก็เป็นรสนิยมอย่างหนึ่ง ที่มันจะแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล ซึ่งเรื่องนี้เราเคยมีประสบการณ์ตรงมาแล้ว ทั้งเคยแนะนำคนอื่น และโดนแนะนำโดยคนอื่น ซึ่งถ้าหนังมันถูกใจก็ดีไป แต่ถ้าคิดต่างกันขึ้นมาปุ๊บ…หนังเรื่องนั้นอาจเสียหายได้

     Eternal Summer หนังไต้หวันว่าด้วยเรื่องการไม่รู้ใจตัวเอง ซึ่งมันก็มาพร้อมกับคำว่า ‘สับทางเพศ’ หลายๆ ครั้งการที่เรารักใคร เราก็ไม่รู้ตัวว่าเรารักคนนั้นในฐานะอะไร แค่เพื่อน, คนรัก หรือยิ่งกว่านั้น รายละเอียดของความรัก รายละเอียดของความรู้สึกทางใจเป็นเรื่องที่ไม่มีใครรู้ดีเท่ากับตัวคนนั้นเอง มันก็ขึ้นอยู่กับว่าเมื่อรู้แล้วจะยอมรับ หรือเลือกที่จะหลบเร้นต่อไป

eternal-summer.jpg

     Shindo ใครที่ดูแล้วก็คงมีแว่บหนึ่งที่อดคิดถึง Season Change ไม่ได้ เรื่องราวมันเกิดขึ้นในสถาบันดนตรี เกี่ยวข้องกับแวดวงดนตรี และคนที่เล่นดนตรี เน้นไปที่เปียโน…ตอนที่ดูจบก็บอกตัวเองว่า ‘ภาษาดนตรี’ ที่เค้าว่ากันว่าสากลและไพเราะที่สุดแล้วก็ยังแพ้ ‘ภาษาใจ’ ที่ไม่ต้องขยับนิ้วเพื่อให้เกิดเสียง หรือไม่ต้องอ่านโน้ตก่อนลงมือเล่น ขอเพียงอยู่นิ่งๆ หลับตาแล้วเปิดใจรับฟังเสียงที่แผ่วเบาแต่สั่นสะเทือนไปถึงหัวใจอย่างตั้งใจที่สุดก็พอ

shindo.jpg

     Body ศพ#19 หนังไทยที่นานๆ เราจะเข้าโรงไปดูสักครั้ง เราไม่ได้เกลียดหนังไทย ตรงข้าม, เราชอบที่จะดูหนังไทย อยากสนับสนุนผู้กำกับไทย แต่บ่อยครั้งหนังไทยทำให้เราไม่อยากเสียตังค์ให้ อาจจะด้วยอคติหรืออะไรก็ตาม แต่เราเริ่มดูหนังไทยน้อยลง 

     หนังเรื่องนี้ทำให้ใจเราเต้นแรง บ้านเราไม่ค่อยมีหนังทำนองนี้ เราอาจชินจากฝั่งอเมริกาและจากชาติอื่นๆ แต่บ้านเราแทบไม่มีเลย เมื่อได้ดูตัวละครที่พูดภาษาไทยเลยดีใจขึ้นมา หนังดูสนุก ลุ้น แม้จะเดาเรื่อง เดาทางได้แต่ความสนุกมันอยู่ตรงที่ ‘ทำไมถึงทำ’ มากกว่า ‘ใครเป็นคนทำ’ และแม้หลายๆ อย่างจะยังไม่ลงตัว แต่โดยรวมเราคิดว่ามันเป็นหนังไทยที่เราเต็มใจเสียเงินให้ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อรู้ว่า 2 คนเขียนบท คือ คนที่ร่วมกันเขียน 13 เกมสยอง…เราว่าเค้ามาถูกทางแล้ว ควรให้การสนับสนุนอย่างยิ่ง

 body.jpg

    

    

2 thoughts on “ดนตรี/ผี/เกย์

Leave a Reply

