I blog You

     นอกจากกิน-นอน-ทำงาน-ดูหนัง-ฟังเพลง-อ่านหนังสือ-คุยโทรศัพท์-เช็คเมล์ ฯลฯ แล้ว กิจวัตรอย่างหนึ่งที่เราใส่ใจเอามากๆ คือ การเขียนและอ่านบล็อก ระบุไม่ได้ชัดๆ ว่าเริ่มต้นติดใจตั้งแต่เมื่อไหร่ แต่คิดเอาว่าน่าจะเริ่มหลงเสน่ห์การเขียนและ (แอบ) อ่านบล็อกชาวบ้านได้ปีกว่าๆ แล้ว

     จุดเริ่มต้นเล็กๆ มันเกิดขึ้นที่ออฟฟิศสนามหลวง เมื่อน้องคนหนึ่งเริ่มเขียนไดอารี่ออนไลน์แล้วก็ชักชวนให้คนอื่นเข้ามาอ่าน เมื่อเริ่มเข้าไปอ่าน พวกเราก็เริ่มคอมเม้นท์ และถือเป็นการจุดประกายให้อยากที่จะเขียน อยากจะมีบล็อกเป็นของตัวเองบ้าง

     จากตอนนั้นมาถึงตอนนี้ เราเคยเขียนมาทั้งหมด 3 ที่ คือ ของ gmember, spaces และ wordpress อันแรกมันล่มสลายหายไปแบบเสียดายสุดๆ เพราะไม่ทันตั้งตัว โชคดีอยู่บ้างที่ก๊อปปี้ข้อเขียนเหล่านั้นเก็บเอาไว้ได้บางส่วน อันที่สองเคยเขียนแบบจริงจัง แล้วก็หยุดไปพักนึงเพราะมีปัญหาเรื่องระบบภายใน แต่ตอนนี้ก็กลับมาเขียนอีกครั้ง ควบคู่ไปกับอันล่าสุด ที่เราคิดว่าเอาจริงเอาจังและตั้งใจมากที่สุด

     ที่เราเต็มที่กับการเขียนบล็อกเพราะเราชอบเขียน

     ความฝันอย่างหนึ่งของคนที่ชอบเขียนก็ คือ การเขียนให้คนอื่นได้อ่าน

     หลังจากที่เราเริ่มเขียนบันทึกตั้งแต่ช่วงมัธยมปลาย เราก็รู้ตัวแล้วว่าอยากจะประกอบอาชีพเกี่ยวกับการเขียน แล้วฝันสูงสุดก็คือ การมีหนังสือเป็นของตัวเองสักเล่ม แต่นั่นมันก็ยังเป็นสิ่งที่อยู่สูงอยู่ เราเลยทำอะไรเล็กๆ น้อยๆ เพื่อค้นหาและกรุยทาง เช่น รับฝิ่นเขียนคอลัมน์ หรือ ช่วยให้คำแนะนำเพื่อนที่กำลังเขียนหนังสือ และอ่านหนังสือให้เยอะขึ้นเพื่อถ่างตาและเปิดใจ

     ในเมื่อยังไม่สามารถมีหนังสือเป็นของตัวเองเพราะยังหาแนวทางการเขียนที่ชัดเจนและน่าสนใจไม่ได้ เราเลยเลือกที่จะเขียนความคิดลงในบล็อก ซึ่งแม้จะไม่ใช่หน้ากระดาษ และรวบรวมออกมาเป็นเล่ม แต่มันก็เป็นทางหนึ่งที่เราไม่อาจละเลยได้เลย…มีคนอ่านความคิดของเรา

     การเขียนบล็อกมันไม่ได้จบลงตรงแค่เราได้เขียนของเรา แต่เรายังได้อ่านของคนอื่นด้วย แถมยังสามารถแสดงความคิดและโต้ตอบกันได้อีก ถือเป็นการแลกเปลี่ยนความคิดผ่านตัวอักษรระหว่างกันได้อย่างน่าอัศจรรย์ใจ และมันเป็นเรื่องมหัศจรรย์กว่านั้น เมื่อชุมชนคนเขียนบล็อกไม่ได้หยุดอยู่แค่ในโลกเสมือนจริง ทุกคนมีตัวตนจริง ทุกคนสัมผัสได้ แม้ว่าบางคนเราอาจจะไม่เคยเห็นหน้า ไม่ได้สนิทสนมเป็นการส่วนตัว แต่เรื่องราวที่เรารับรู้ผ่านข้อเขียนของแต่ละคนมันซึบซับได้ง่ายยิ่งกว่าการมานั่งเล่าเรื่องตัวเองเสียอีก

     เขียนมายืดยาว เยิ่นเย้อขนาดนี้ ก็แค่จะบอกว่า

     เราดีใจที่ได้เขียน

     ดีใจที่ชักชวนคนโน้นคนนี้มาเขียน

     ดีใจมากขึ้นเมื่อมีคนเข้ามาอ่าน

     และดีใจมากยิ่งขึ้นไปอีกเมื่อมีคนแสดงความคิดเห็น

     และดีใจสุดๆ เมื่อเราชาวบล็อกทั้งหลายมีสายใยบางๆ ระหว่างกัน…

5 thoughts on “I blog You

Leave a Reply

