ทิ้งระยะ

     สืบเนื่องจาก ‘คำเตือนของสุนัขจิ้งจอก’ และ ‘จิตใจสุนัขจิ้งจอก’ เรายังค้างๆ คาๆ เรื่องของความสัมพันธ์อยู่อีกหนึ่งประเด็น นั่นคือ ‘ระยะห่างของความสัมพันธ์’

     เมื่อวานมึนๆ เพลียๆ เลยนอนขดตัวอยู่ที่ห้อง แต่ในระหว่างที่ยังสะลึมสะลืออยู่ก็ไปค้น ‘เจ้าชายน้อย’ มาอ่านอีกรอบ อ่านไปนอกจากจะน้ำตาซึมสงสารสุนัขจิ้งจอกแล้ว เรายังคิดเรื่องระยะห่างระหว่างคนสองคนขึ้นมาอีกด้วย แต่ไม่ใช่ว่าอยู่ๆ เพิ่งจะคิดได้ จริงๆ เราคิดมาโดยตลอดแต่ยังไม่ตกตะกอน และยังไม่รู้สึกถึงผลกระทบรุนแรง มาในวันนี้เราค่อนข้างจะมองอะไรได้ชัดแจ๋วขึ้น

     การที่เราจะเลือกคบ หรือต้องคบกับใครสักคนไม่ว่าจะในฐานะใดๆ ก็ตาม ระยะห่างมันจะไม่เท่ากันเสมอ ถึงแม้ว่าจะไม่มีมาตรวัดที่เป็นมาตรฐานสากลแต่ใจเราเองจะรู้แน่ว่า ใครอยู่ใกล้ คนไหนอยู่ไกลแค่ไหน อย่างไร และมันก็มักจะมีเสมอที่เราเลือกวางคนบางคนไว้ในระดับที่ใกล้ แต่เมื่อเวลาผ่านไปเรากลับถอยห่างออกมา ทำให้ระยะห่างมันกว้างกว่าเดิม

     ถึงตอนนี้, มันไม่ใช่แค่เราเท่านั้นที่รับรู้ แต่คน ‘เคยใกล้’ ก็ย่อมรับรู้ด้วยเช่นกัน ซึ่งมันอาจจะทำให้เกิดความรู้สึกในแบบที่เรียกว่า กระอักกระอ่วนใจต่อกัน คือ แม้จะไม่ได้โกรธ แต่ก็ไม่มีทางเชื่อมกันได้เหมือนอย่างที่เคยเป็น

     กรณีข้างบนเกิดขึ้นกับเราบ่อย แต่ไม่ใช่ว่าเราอยากจะให้มันเป็นอย่างนั้น แต่เราคิดว่าขอเลือกที่จะห่างๆ กันไว้ ดีกว่าอยู่ใกล้เท่าเดิมแล้วเกิดการบาดหมางใจกัน และไม่สามารถมองหน้ากันได้อีกเลย ที่มันเป็นเช่นนี้เพราะลักษณะนิสัยบางอย่างที่เราเพิ่งมาพบเอาภายหลังว่า ‘ไม่ใช่’ และ ‘ไปด้วยกันไม่ได้’ แน่ๆ

     เราประเมินได้ เรารับรู้ได้ คนบางคนอาจจะฝืนแล้วพยายามทำทุกอย่างเหมือนเดิม แต่เราทำไม่ได้

     นอกจากกรณีที่น่าเศร้าแต่ต้องยอมรับความจริงข้างต้นแล้ว ยังมีอีกกรณีหนึ่งที่เราจะค่อยๆ ‘กระชับความสัมพันธ์’ ในตอนต้นเรามักไม่ค่อยแน่ใจ หรืออาจจะระมัดระวังตัวกับคนๆ นั้น แต่เมื่อเวลาผ่านไปก็ยิ่งสร้างความรู้สึกดีๆ ต่อกันไปเรื่อยๆ แบบนี้แหล่ะ ระยะห่างจะหดแคบขึ้นมาเรื่อยๆ นับว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่มันไม่ได้เกิดขึ้นกับทุกคนและทุกครั้งหรอกนะ

     ขอให้ทุกคนเจอระยะห่างที่แคบที่สุดด้วยใจที่กว้างที่สุด,

     เราก็หวังเหมือนกัน

4 thoughts on “ทิ้งระยะ

  1. ไม่ค่อยชอบความสัมพันธ์แบบคลุมเครือ

    สร้างความอึดอัดและกระอักกระอ่วน

    จำเป็นด้วยหรือเปล่าที่ต้อง Keep in touch กับทุกคนที่เข้ามาในชีวิต

    ความสัมพันธ์กับคนบางคน ถ้ายังฝืนที่จะมีให้กันต่อไป

    แล้วเกิดอาการอย่างบรรทัดแรก

    ข้าพเจ้าขอเลือกที่จะตัดออกไปจากชีวิต

    “ความสัมพันธ์” บางทีก็ต้องชัดเจนเหมือนกัน

  2. เราก็เป็นคนชัดเจนคนนึงนะ

    แต่บางครั้งกับบางคนเราต้องยังใกล้ชิดกัน

    (หมายถึงทางกายภาพ)

    มันก็เป็นเรื่องยากที่จะวางตัว

    แม้ว่าใจเราจะทิ้งห่างไปมากแล้วก็ตาม

    ปล. การรักษาความสัมพันธ์นี่เป็นศิลปะได้เลยนะ

Leave a Reply

