คำเตือนของสุนัขจิ้งจอก

“ถ้าสร้างสัมพันธ์ขึ้นมาแล้วต้องรับผิดชอบความสัมพันธ์นั้น”

     สุนัขจิ้งจอกบอกกับเจ้าชายน้อยอย่างนั้น ในตอนที่สอนให้เจ้าชายได้รู้จักกับการสร้างสัมพันธ์ และค่อยๆ ทำให้สุนัขจิ้งจอกเชื่อง

     ซึ่งรับผิดชอบในความสัมพันธ์ อย่างหนึ่งมันก็หมายถึง ความสม่ำเสมอ

     เมื่อคืนเรานึกถึงเนื้อหาในตอนนี้ขึ้นมาเพราะเรารู้สึกว่าเราเป็นคนที่ไม่ค่อยรับผิดชอบในความสัมพันธ์สักเท่าไหร่ เราสนุกที่จะสร้างแต่เราไม่ค่อยดูแลรักษาให้อยู่ในสภาพที่ดีเท่าที่ควร อยากจะโทษว่าเป็นเพราะเครือข่ายความสัมพันธ์ของเรามันมีเยอะ เวลาเรามีน้อยเลยทำให้ไม่ค่อยได้ใส่ใจใครต่อใครมากที่ควรจะเป็น…หลายๆ ความสัมพันธ์จากหลายๆ คนจึงค่อยๆ บางเบาไปจากชีวิตเรา

     เมื่อมานึกถึงตอนนี้ก็เสียดาย…และบางครั้งมันก็สายไปแล้วเสมอ

     ส่วนที่มาที่ทำให้เรานึกเรื่องนี้ขึ้นมาได้ก็เพราะ…ลูกสาวของเรา

     ใช่, เรามีลูกสาวอายุ 9 ขวบแล้ว 1 คน แต่เราไม่ได้อยู่ด้วยกันหรอกนะ เรามันเป็นแม่ที่ไม่ได้ความเลยส่งเสียค่าเล่าเรียนให้ทุกเดือนๆ แล้วก็คิดเอาเองว่าเท่านั้นมันน่าจะเพียงพอแล้ว ถ้าเมื่อวานเราจะไม่ได้รับรูปถ่ายและรายละเอียดส่วนตัวที่เราไม่เคยรู้มาก่อน เช่นว่า ตอนนี้ลูกเราขึ้นป.3 แล้ว, เค้าเรียนดีใช้ได้, เค้ามีสุขภาพที่แข็งแรง, เค้าชอบนก, เค้าชอบสีชมพู, เค้าสูง 119 ซม. ฯลฯ

     เราไม่เคยเขียนจดหมายไปทักทายสักฉบับ ในขณะที่ลูกสาวเราที่อยู่ไกลถึงแม่ฮ่องสอนเค้าตั้งใจเขียนจดหมายถึงเราด้วยลายมือโย้เย้มาขอบคุณ และอวยพรให้เรามีชีวิตที่ดี…

     เรานั่งยิ้มกับสิ่งที่ได้รับเมื่อคืน

     แล้วก็ตั้งใจว่าเราจะเอาใจใส่ใครต่อใครที่เราไปสร้างความสัมพันธ์อันดีเอาไว้มากขึ้นเท่าที่เราจะทำได้ ขอโทษใครหลายคนเอาไว้ตรงนี้ด้วย หากว่าตลอดชีวิตที่ผ่านมาของเรา เราละเลย เราเมินเฉย เราทำไม่รู้ไม่ชี้ เราหนีปัญหาอะไรไปบ้าง…ให้โอกาสเราด้วย

9 thoughts on “คำเตือนของสุนัขจิ้งจอก

  1. (เมื่อกี้ไม่ได้ตั้งใจกด submit ขออนุญาติเขียนต่อ)

    จริงๆเหมือนทุกคนน่าจะเคยพลาดเรื่องนี้กันทั้งนั้น ขอบคุณที่เขียนเตือนครับ
    จะได้พลาดให้น้อยลงให้มากที่สุด…

  2. คิดว่า ความสัมพันธ์ในแบบที่ ระยะห่างและความใกล้ชิดอยู่ในระดับที่พอดีๆ

    ไม่มาก ไม่น้อย

    น่าจะดีที่สุดสำหรับการสร้าง และ รักษาความสัมพันธ์ที่ดีๆนั้นไว้

    .
    .
    อธิบายยากเหมือนกันหว่ะไอ้ความสัมพันธ์เนี่ย …

    ปอ.ฮอ … เฮ๊ย แกมีลูกแล้วเหรอ … แบบนี้มันเกินหน้าเกินตาชั้นนะยะเนี่ย

  3. Phir-ขอบคุณที่เข้ามาอ่านเช่นกันค่ะ
    tick-อือ…ลูกสาวชั้นอยู่ตั้งแม่ฮ่องสอนแน่ะ ตอนนี้ยังไม่มีนามสกุลเลย

  4. P’Jeabb, I will write some response to what you write here on my blog duay. Really like this entry…

    (In office, cannot type Thai)

  5. จากเป็นหรือจากตาย …ยังไงต้องมีวันจากกัน

    คิดดี..ทำดี..พูดดี .. ต่อกัน
    ความสัมพันธ์ดีจะมีอยู่ในความทรงจำ…เสมอ

Leave a Reply

