ฉีดยารอบสะดือ

     เคยบอกว่าว่างๆ จะเล่าเรื่องที่เรา ‘กลัวเข็ม’ ให้อ่านกันที่นี่ แต่ไม่คิดว่าอยากจะเล่ารวดเร็วเช่นนี้ แต่เอาเหอะ…ขอเล่าหน่อยน่า เพราะเพิ่งได้รู้ความจริงอะไรบางอย่างจากปากคุณแม่ ซึ่งเป็นเรื่องที่เราไม่เคยรู้มาก่อน โคตรจะเซอร์ไพรส์เลย

     ก็นะ…เรากลับบ้านต่างจังหวัดเพื่อไปกอดแม่โดยเฉพาะ แล้วตอนที่เรานอนคุยเรื่องสัพเพเหระไปเรื่อย อยู่ๆ ไอ้เจ้าหมาพันธุ์ทางขนปุยขาวที่แม่เพิ่งเอามาเลี้ยง ก็พยายามจะเข้ามาคลอเคลียเราถึงตัว เราก็ผลักไสไล่ส่ง ไม่ได้รังเกียจ แต่ออกแนวขยาดๆ ไม่ชอบการโดนพันแข้งพันขา แม่ก็เลยหันไปพูดกับไอ้เจ้านั่นว่า “ไม่แปลกหรอกเนอะ ก็พี่เจี๊ยบเคยโดนหมาบ้ากัดตอนเด็ก”

     เฮ้ย!!!!

     ทำไมเราไม่เคยรู้มาก่อนเลยล่ะ ซึ่งแม่ก็ตอบข้อสงสัยของเราว่า “ตอนนั้นเจี๊ยบเพิ่ง 2 ขวบเองมั้ง จำอะไรไม่ได้หรอก แล้วไอ้หมาซึ่งตอนที่เข้ามากัดแขนซ้ายหนูยังไม่รู้ว่าบ้าหรือไม่ จนชาวบ้านไปตามล่าและฆ่าตัดหัวเอาไปส่งโรง’บาล ถึงได้รู้ว่ามันบ้า”

     โห…เรานังฟังตาปริบๆ สงสารหมาชะตา (และหัว) ขาดตัวนั้นโคตรๆ

     “แม่เลยต้องพาเจี๊ยบไปฉีดยารอบสะดือทุกวัน วันละเข็ม เพราะถ้าขาดไปหนึ่งวัน หมอก็จะเริ่มนับหนึ่งใหม่” เราเลยถามแม่ว่าสรุปกว่าจะครบ 1 รอบสะดือนี่เราโดนเจาะ’ดือ (วัยรุ่นมั้ยล่ะ?) ไปกี่เข็ม “ก็ประมาณ 20 กว่าเข็มมั้ง แม่จำไม่ได้”

     โว้วแม่เจ้า!!!

     จากเหตุการณ์ครั้งที่ยังจำความไม่ได้นั้น เรามาสันนิษฐานตามอำเภอใจแบบไม่ต้องพึ่งพานักจิตวิทยาใดๆ ว่า มันคงเป็นเรื่องฝังใจของเราโดยที่เราไม่รู้ตัว คือ ทำให้เรากลัวหมา และกลัวเข็มไปในตัว ทั้งๆ ที่เราก็ไม่รู้ว่าเพราะอะไร รู้แต่ว่าไม่อยากอยู่ใกล้ๆ ทั้งหมา ทั้งเข็ม รู้สึกไม่ปลอดภัยอะไรทำนองนั้น

     และจากเรื่องนี้…ทำให้เรารู้ว่าคนเป็นแม่นี่อดทนและห่วงใยลูกมากแค่ไหน คิดดูว่าตอนนั้นบ้านเราจนมากๆ ไม่มีรถใช้ แม่ต้องอุ้มเราไปรอรถโดยสารที่นานๆ จะมาสักที ซึ่งนั่นทำให้คนแน่นด้วย แม่ต้องอุ้ม ต้องหอบหิ้วเราโหนรถแบบนี้ทุกวันเกือบเดือนน่ะ

     ซึ้งมากๆ ไม่อยากเขียนละ เดี๋ยวน้ำตาร่วง…

     รู้แต่ว่าวันนี้แม่คงจะลงต้นมะลิที่เราซื้อให้ คาดว่าคงปลูกไว้หน้าบ้านนั่นแล ว่างๆ จะกลับไปยลนะจ๊ะ

5 thoughts on “ฉีดยารอบสะดือ

  1. วันแม่ปีนี้มีความสุขมาก เพราะแม่ทำตัวดีมาก พาไปไหนก็ไป ให้ทำอะไรก็ทำ ประมาณว่าแม่ทำคะแนน

  2. วันแม่ปีนี้
    เป็นวันแม่ที่ดีอีกปีสำหรับเรา

    แม่เลี้ยงข้าวด้วย

    อิ่มจัง ตังค์อยู่ครบ

  3. จริง

    แม่เลี้ยงข้าวด้วย

    รู้สึกสงบมากๆ

    บ้านแม่เป็นสวน มีดอกไม้เพียบ

    ชอบนะ…จะพยายามไปบ่อยๆ

Leave a Reply

