เลือดเย็น

     เมื่อกี๊แม่โทรมาบอกข่าวร้ายเกี่ยวกับน้องชายเรา ซึ่งถ้ามันเป็นความจริง ถ้ามันเกิดขึ้นจริง ถ้ามันทำจริง ก็คงเป็นเรื่องที่ร้ายแรง รุนแรง เลวร้ายที่สุดตั้งแต่น้องเราสร้างเรื่องมาให้คนในครอบครัวได้กุมขมับ…เราไม่รู้ว่าน้องชายเราคิดอะไรอยู่ หรือบางทีเพราะมันไม่เคยคิดอะไรเลยมากกว่า

     ระหว่างคุยกับแม่ เราได้แต่บอกให้แม่ใจเย็นๆ เรารู้ว่าแม่รู้สึกยังไง แม่สนิทกับน้อง อยู่กับน้องตลอด และไม่ว่าน้องเราจะทำไม่ดี ทำเลวสักกี่ครั้ง แม่ก็พร้อมให้น้องเรานับหนึ่งใหม่เสมอ ครั้งนี้แม่เสียงสั่น แม่พยายามจะไม่ร้องไห้ แม่พยายามควบคุมสติ…เราบอกแม่ว่ามันอาจจะไม่มีอะไรก็ได้ น้องอาจจะถูกใส่ร้าย น้องอาจจะโดนแกล้ง น้อง…อาจจะไม่ได้เป็นคนเลวขนาดนั้น

     หลังวางหูจากแม่ไม่นาน พ่อก็โทรมาถามว่าเรารู้เรื่องหรือยัง เราบอกว่าเพิ่งคุยกับแม่แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป เลยบอกพ่อว่าถ้าได้เรื่องยังไงแล้วจะโทรไปบอกพ่ออีกที ให้พ่อทำใจให้เย็น อยู่นิ่งๆ ไปก่อน เผื่อว่ามันจะไม่มีอะไร ก่อนจะวางหูพ่อก็บ่น ก็ด่าแม่ให้เราได้ยินอีกจนได้ ทั้งๆ ที่เราไม่คิดว่าจะได้ยินในสถานการณ์แบบนี้

     เรากลับมานั่งทำงานต่อ คุยโทรศัพท์เรื่องงาน หัวเราะเล่นหัวกับเพื่อนที่ออฟฟิศ…

     เราไม่รู้ว่าเรากำลังคิดอะไรอยู่ หรือควรจะคิด จะทำอะไรต่อไปดี เราได้แต่นั่งนิ่งๆ ไม่รู้ว่าต้องร้องไห้ ต้องโทรปรึกษาใคร หรือแม้กระทั่งควรจะรีบลางานแล้วนั่งรถกลับบ้านทันทีเพื่อไปให้กำลังใจแม่ และดำเนินเรื่องทุกอย่างด้วยตัวเอง…เราไม่รู้

     เราห่าง ‘บ้าน’ มานาน

     เราไม่ได้กลับ ‘บ้าน’ มานาน

     เราไม่คิดที่จะกลับ ‘บ้าน’ อีกเลยตั้งแต่วันที่รู้ว่าจะไม่มี ‘บ้าน’ ที่คน 4 คนอยู่ด้วยกันอีก หลังจากนั้นเราก็ทำตัวห่างออกมา แต่ก็พยายามโทรคุยกับแม่อยู่ตลอด แต่เลือกที่จะไม่กลับบ้านบ่อยนักเพราะยังสับสนว่าเราควรต้องไปนอนที่ไหนดี ระหว่างครอบครัวแม่ และครอบครัวพ่อ ซึ่งเป็นบ้านเก่าที่เราเคยอยู่…

     ตอนนี้ก็ได้แต่ภาวนาให้เรื่องทั้งหมดเป็นแค่การเข้าใจผิด หรือแค่โดนป้ายสี เพราะถ้ามันเกิดเป็นความจริง คนเลือดเย็น นิ่งเฉยอย่างเราก็ไม่รู้ว่าจะทำยังไงเหมือนกัน…รู้แค่ว่าเราต้องทำให้มือเราหายสั่นให้ได้ก่อน

7 thoughts on “เลือดเย็น

  1. Be strong, because it’s the only thing you can control.
    Whatever you cannot control, you will have to let them pass.
    Although you may not like it, you still have to.

    Be strong …

  2. ขอบคุณสำหรับทุกความเห็น

    เป็นกำลังใจที่น่าทึ่งมากๆ

Leave a Reply

