คิดถึงเธอทุกทีที่อยู่คนเดียว

เมื่อวันศุกร์เราไปออกเดทมา…

     นัดแนะกับคนแปลกหน้าที่ค่อนข้างจะคุ้นเคยกันไปดูหนังเรื่อง Paris, Je t’aime ความรู้สึกที่ได้เจอกันครั้งแรกก็ตื่นเต้นนิดหน่อยแต่ก็รู้สึกสบายใจดี เพราะบางทีถ้าเราได้เจอคนที่เรารู้สึกถูกชะตา แม้ไม่ต้องพูดอะไรมากมายจนล้น มันก็สร้างความรู้สึกบางอย่างที่ดีกับหัวใจได้เหมือนกัน

     หนังที่เราไปดูมันเป็นรวมหนังสั้นเกือบๆ 20 เรื่อง เรื่องละ 5 นาที ทำโดยผู้กำกับดังๆ มากมาย เช่น กัส แวน แซงต์ (Elephant), วอลเตอร์ ซัลเลส (Motorcycle Diary), อัลฟองโซ กัวรอง (Harry Potter 4) และที่ชื่อเรื่องมันต้องเป็น ‘Paris’ ก็เพราะว่ามันเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของเมืองปารีสไง เราว่ามันเป็นวิธีการที่น่ารักดีนะ พาเราไปรู้จักมุมต่างๆ ในปารีสแบบที่ไม่ต้องยัดเยียดข้อมูล แต่โคตรจะกระตุ้นให้เราอยากไปอยู่ตรงนั้นเลย และเพราะมันเป็นหนังสั้นระดับชาติ ระดับมหานครขนาดนี้ นักแสดงนำก็ไม่น้อยหน้าผู้กำกับเหมือนกัน เช่น นาตาลี พอร์ตแมน (กรี๊ดมากๆ), กัสปาร์ด อุลลิเยร์ (Hanibal Rising) และ อีไลจาห์ วู้ด เป็นต้น

     เรื่องที่เราชอบมากที่สุดมี 2 เรื่อง เรื่องแรกกำกับโดย กัส แวน แซงต์ มันเป็นเรื่องน่ารักๆ ที่เกิดขึ้นในย่านเกย์ แน่นอนว่ามันก็เป็นหนังสั้นเกย์นั่นแหล่ะ แต่ทำได้โคตรจะยิ้มเลย เป็นเหตุการณ์เล็กๆ ที่เราคาดไม่ถึง แต่เชื่อเถอะว่าวันใดวันนึงมันอาจเกิดขึ้นกับเรา จะว่าไปที่เราชอบเรื่องนี้อาจจะเพราะการคัดเลือกนักแสดงด้วยละมั้ง…หล่อมากกกก

     เรื่องที่สอง กำกับโดย อเล็กซานเดอร์ เพย์น อาจจะด้วยเพราะเราติดใจหมอนี่จาก Side Way ก็ได้มั้ง เลยทำให้ตั้งหน้าตั้งตาดูเรื่องนี้เป็นพิเศษ (และอาจจะด้วยเพราะมันเป็นเรื่องสุดท้ายใน Paris, Je t’aime) แล้วเค้าก็ไม่ทำให้เราผิดหวังเลย หนังสั้นจี๊ดๆ ที่กระแทกใจเราอย่างจัง และยังติดค้างความรู้สึกนั้นมาจนถึงทุกวันนี้ และน่าแปลกที่ตอนนั่งอยู่ในโรง เรากลับนึกถึงเพลง ‘คิดถึงเธอทุกทีที่อยู่คนเดียว’ ขึ้นมา แม้จะเคยฟังเพลงนี้หลายต่อหลายครั้ง แต่เราก็ไม่เคยเข้าใจมันลึกซึ้งเท่ากับค่ำวันนั้นมาก่อนเลย

     หนังสั้นเรื่องนี้ก็ไม่มีอะไรมาก แค่เล่าเรื่องของป้าชาวอเมริกันคนหนึ่งที่ทำงานงกๆ เพื่อนเก็บเงินมาเที่ยวปารีส เมืองในฝัน…คนเดียว ไม่อยากเล่าอะไรมาก อยากให้ไปสัมผัสความรู้สึกของการเที่ยวคนเดียวดูเอาเอง มันจะมีฉากง่ายๆ ที่จะทำให้เราอึ้ง ว่าแล้วก็อยากไปดูอีกสักรอบ…คนเดียว

.

.

.

ตะวันลับฟ้าเมื่อตอนเย็นๆ จะเป็นเวลาที่ใจหาย
ปลายท้องฟ้ากับแดดรำไร ฉันเหมือน…ใจจะขาด
ยังกังวล ห่วงใครบางคน ที่ไม่อาจพบและเจอ
คิดถึงเธอทุกที ที่อยู่คนเดียว

ไม่เคยได้รู้ว่าเธอเป็นไง ข่าวคราวเงียบหายเมื่อจากกัน
เธอมีใครมาแทนที่ฉัน และเขาดีหรือเปล่า
มีฉันไหมเวลาที่ฝัน หรือว่าลืมทุกเรื่องราว
ยังคิดถึงฉันหรือเปล่า เมื่ออยู่คนเดียว

ตั้งแต่ครั้งนั้น ที่เธอไม่อยู่ ชีวิตดูเปลี่ยนไป
ยังอ้างว้าง ยังเสียใจ เหลือเพียงแต่ความเงียบเหงา
ยังคิดถึง วันที่ผ่าน วันที่มีแต่เรา
แต่วันนี้มันว่างเปล่าเหงาจับจิตใจ คิดถึงเธอรู้ไหม
ยังคิดถึงเธอทุกที ที่อยู่คนเดียว

2 thoughts on “คิดถึงเธอทุกทีที่อยู่คนเดียว

  1. ว่าจะไปดูอีกสักรอบ (คนเดียว) เหมือนกันฮ่ะ

    ป.ล.
    สวนที่ไปวิ่ง …
    หาได้มีชายหนุ่มในอุดมคติไม่ …

    … มีแต่เหล่าแป่ะ เหล่ากง ++”

Leave a Reply

