หยาบคายไม่ได้แปลว่าตลก…เสมอไป

     เมื่อวานไปดูหนัง ตั้งใจจะไปดู Transformers แต่เมื่อไปถึงที่ขายตั๋วก็พบว่า Harry Potter พัดหนังเรื่องอื่นออกจากโรงไปหมดสิ้น ขี้เกียจเดินกลับบ้านเลยเสียเงินดูพ่อมดภาค 5 ไปซะ

     ตามปกติ เราจะเดินเข้าโรงหนังช้าที่สุดเพราะไม่อยากดูการยัดเยียดโฆษณาที่ยาวนานเกินเหตุ แม้อาจจะต้องพลาดหนังตัวอย่างไปบ้างก็ยอม แต่เมื่อวานเหนื่อยๆ เมื่อยๆ เซ็งๆ ก็เลยเดินตามๆ คนอื่นเข้าไป แล้วในที่สุดก็เจอเรื่องที่รู้สึก ‘ทนไม่ได้’ ขึ้นมา

     มันไม่ใช่เรื่องอะไรใหญ่โต ก็แค่ตัวอย่างหนังตลกเรื่องหนึ่งที่นักแสดงตลกเป็นผู้กำกับ (จริงๆ ต้องระบุชื่อเลยนะว่ามัน คือ ตั๊ด สู้ ฟุด…เพราะตลกบ้านเรามากำกับหนังกันหลายคน ประเดี๋ยวจะเดาไม่ถูก) ซึ่งเราไม่ชอบเรื่องนี้ตั้งแต่เห็นโปสเตอร์และทีเซอร์ของหนัง เพราะมันคล้ายจะเลียนแบบหนังที่เราชอบมากๆ อย่าง Kungfu Hustle แต่กรณีนี้เราจะไม่เอามาเป็นประเด็นเพราะเรายังไม่เคยอ่านหรือฟังบทสัมภาษณ์ของผู้กำกับ และทีมงาน ซึ่งเขาอาจจะมีการชี้แจงไว้แล้วก็เป็นได้

     เรื่องที่มันเป็นเรื่อง คือ คำหยาบในหนังตัวอย่าง

     ไม่แปลกที่หนังตลกจะมีคำหยาบ และก็ไม่แปลกหากจะบอกว่าคำหยาบทำให้หนังตลกขึ้น เรารับได้ เราดูได้แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าการตั้งอกตั้งใจใส่คำหยาบลงในหนัง ในบทสนทนาแบบต่อเนื่องยาวนานจะทำให้คนดูรู้สึกตลก และหัวเราะไปกับมัน…อย่างน้อยก็เราคนนึง

     จริงอยู่ที่เราเองก็ไม่ใช่คนพูดเพราะอะไร หนำซ้ำยังพูดจาด้วยคำหยาบมากมายเป็นประจำ แต่กับกรณีนี้ เรารู้สึกว่าตั้งใจยัดเยียดเกินไปหน่อย และมันอาจจะไม่เป็นอะไรมากถ้าหากหนังตัวอย่างเมื่อวาน จะไม่ได้ถูกฉายอยู่ก่อนหน้าหนังเรื่อง Harry Potter ซึ่งผู้ชมส่วนใหญ่ก็เป็นเด็ก และบางทีอาจเป็นเด็กเล็กๆ ด้วยซ้ำ

     มีแม่ลูกคู่หนึ่งนั่งข้างๆ เรา พอเจอตัวอย่างหนังเรื่องนี้เข้าไปทั้งคู่ก็เงียบกริบ ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้ทั้งแม่และลูกก็หัวเราะไปกับตัวอย่างหนังเรื่องอื่นๆ โดยเฉพาะคนเป็นไม่ที่ชี้ชวน อธิบายอะไรเบาๆ กับลูก แต่เจอชุดบิ๊กมีลคำหยาบไปเท่านั้นแหล่ะ…เราเชื่อว่าแม่คงตกใจและไม่คิดว่าหนังตลกเบาสมองจะตัดตัวอย่างแบบนี้มาให้ดู แม้แต่ตัวเราเองก็ยังอึ้งและพาลเกลียดหนังเรื่องนี้ไปเลย

     บางทีเราอาจจะคิดมากไป

     บางทีเราอาจจะเป็นพวกมือถือสากปากถือศีล

     บางที, นี่อาจเป็นเรื่องที่คนดูต้องสำนึก สำเหนียกกันเอาเอง

     และบางที แค่จัดเรตหนังยังไม่พอ

     อาจจะต้องจัดเรตหนังตัวอย่างด้วยหรือเปล่า?

     หรือบางที ก็แค่จัดระเบียบความคิดอะไรบางอย่าง

     ของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องก็อาจจะเพียงพอ

6 thoughts on “หยาบคายไม่ได้แปลว่าตลก…เสมอไป

  1. เห็นด้วยๆ
    เราคิดว่าการระมัดระวังเรื่องคำหยาบในที่สาธารณะเป็นเรื่องสำคัญเหมือนกันนะ

    ถึงแม้ว่า…
    – เราก็พูดหยาบมากๆๆ กับเพื่อนสนิท แต่จะเน้นพูดในที่ส่วนตัว ถ้าอยู่บนรถเมล์หรือร้านอาหารอะไรแบบนี้ ก็จะสงบปากสงบคำ
    – เอ่อ…เราคิดว่าเรื่องตุ๊ดสู้ฟัดตลกว่ะ ฮ่าๆ (ดูแค่ตัวอย่างนะ)

    ที่สำคัญ พ่อแม่และครอบครัวต้องช่วยกันดูแลลูกหลานด้วย เมื่อไหร่ที่เจอกับเรื่องที่สังคมยังใส่ใจไม่ทั่วถึงแล้ว เด็กก็ยังเข้มแข็งที่จะจัดการกับมันได้

  2. หนังของผู้กำกับ(ตลก)(บางคน) (บางเรื่อง) ก็หยาบคายแบบไม่มีศิลปะ
    หรือมันแปลว่า การทำหนังเนี่ย มันเป็นแฟชั่นของวงการตลกหรือเปล่า

    แต่ถ้าเป็นเรา เราเลือกที่จะไม่ดูนะ

    บางทีเราก็ใจแคบกับการเลือกดูหนังเหมือนกัน

  3. เราเนี่ยโคตรใจแคบของจริง

    (ตั้งกำแพงภาษีสูงมาก)

    เช่น เราไม่ชอบ ฟิล์ม รัฐภูมิ

    เราก็จะไม่ยุ่งเกี่ยวกับหนังที่หมอนี่เล่นเลย

    ทั้งที่มีคนบอกว่าเป็นหนังที่ดีนะ…อืม

    (กรูจะโดนแฟนคลับประณามมั้ยเนี่ย -_-“)

  4. ผมใจแคบกว่าอีกนะ .. จริงๆ
    แต่ของดี ถึงอยู่นอกกระแสความสนใจก็จะยังดีอยู่

  5. เฮ่ย บางทีเราก็ชอบฟิล์มรัฐภูมินะ (หล่อดี)

    แต่กรณีเฉพาะ … เวลาที่น้องเค้ายืนเฉยๆ

    ยืนเฉยๆ ห้ามพูดอะไรออกมาเลย (อืม ก็หล่ออีก)

    แต่เวลาเราเห็นฟิล์มให้สัมภาษณ์ออกทีวี

    เราจะรู้สึกว่า …

    แหม่ … ไอ่น้อง หล่ออย่างเดียวนี่หว่าเมิง …

  6. หนังเรื่องตั๊ด สู้ ฟุด

    หยาบคายเพราะชื่อเรื่อง

Leave a Reply

